Theo tờ Dân trí, thời gian thi công bắt đầu từ nay đến cuối tháng 7. Nội dung được nêu trong công văn của Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) gửi Sở Xây dựng, Sở GTVT TPHCM và UBND các địa phương có dự án đi qua.
Trong số 453 cây xanh, có 449 cây do Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật quản lý, 4 cây do quận 10 quản lý.
Hạng mục di dời, đốn hạ cây xanh trên thuộc gói thầu di dời cây xanh của dự án metro số 2. Vị trí cây bị đốn trải dọc các tuyến đường Lê Lai, Trương Định, Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh (quận 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú).
MAUR cho hay lý do phải chặt hạ số cây xanh trên là vì các ga ngầm metro số 2 đi qua khu vực dân cư đông đúc. Trong nhà ga và tiếp giáp ranh nhà ga có nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm và nổi hiện hữu, bao gồm hệ thống cây xanh.
Theo trình tự thi công, di dời các hạng mục, hệ thống cây xanh cần 2 giai đoạn xử lý.
Giai đoạn 1, nhà thầu sẽ thi công di dời tái lập các công trình hạ tầng kỹ thuật. Những cây nằm trong phạm vi đào đường để thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật sẽ bị đốn hoặc di dời đi nơi khác.
Trường hợp cây nằm trên vỉa hè, không ảnh hưởng đến quá trình thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật sẽ tạm giữ lại để tạo bóng mát trong thời gian chờ thi công nhà ga ngầm. Đồng thời, các đơn vị đưa ra phương án bảo vệ khi thi công.
Giai đoạn 2, trước khi thi công nhà ga chính, toàn bộ cây thuộc phạm vi ranh thu hồi đất sẽ bị đốn hạ hoặc di dời. Những cây nào không thuộc ranh thu hồi đất sẽ có phương án bảo vệ.
Trước đó, theo tờ Tuổi trẻ, ngày 19/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) khởi động di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến tàu điện ngầm metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) tại vị trí ga Tao Đàn.
Trong năm 2024, ban tập trung nguồn lực để thi công tại 12 vị trí. Trong đó có 10 vị trí chuẩn bị mặt bằng cho các nhà ga và 2 đoạn đào hở để cơ bản hoàn thành toàn bộ công tác di dời hạ tầng kỹ thuật.
Những phần còn lại sẽ thi công trong nửa đầu năm 2025 để sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu chính trong năm 2025 theo đúng kế hoạch.