Theo đó, ngày 4/12 Sở Y tế đã lập đường dây nóng (số điện thoại 0989.401.155) để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh liên quan đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền” người bệnh do Thanh tra Sở Y tế phụ trách. Tính đến ngày 28/12, tổng số lượt tiếp nhận là 126 (trong đó có 112 cuộc gọi, 14 tin nhắn); số cuộc gọi, tin nhắn liên quan đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có “vẽ bệnh, moi tiền” người bệnh là 24 lượt.
Theo bà Lê Thiện Quỳnh Như, ngay sau khi nhận được phản ánh, Thanh tra Sở đã phối hợp phòng y tế các quận, huyện và TP Thủ Đức tiến hành kiểm tra, lập biên bản. Tùy từng trường hợp cụ thể sẽ phối hợp các đơn vị chức năng của Sở Y tế và mời các chuyên gia về lĩnh vực chuyên môn của các đơn vị trực thuộc Sở tiến hành xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền. Riêng trường hợp người bệnh đang có mặt tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì tiếp cận ngay.
Cũng theo Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, có một số trường hợp gọi điện phản ánh không đúng sự thật, đơn cử 1 trường hợp ở quận Tân Bình, người gọi phản ánh một phòng khám đa khoa “vẽ bệnh, giữ người trái pháp luật, thu giá dịch vụ quá cao nên không đủ tiền đóng phí”.
Theo đại diện Sở Y tế, đến nay, đơn vị đã kiểm tra và đang tổng hợp xử lý vi phạm đối với 11 trường hợp. Còn 13 trường hợp đang đề nghị người phản ánh cung cấp thêm thông tin.
Thanh Xuân