+Aa-
    Zalo

    TP HCM: "Giang hồ nhí" lộng hành, lập "kịch bản" cướp như phim

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Những "giang hồ quận 4" cộm cán từng gieo rắc nỗi kinh hoàng đã không còn nữa, nhưng địa bàn này vẫn có không ít thành phần "giang hồ nhí" mới nổi, ăn chơi, hút chích ma túy... và trở thành "nỗi kinh hoàng" mới cho người dân.

    (ĐSPL) - Thời mà câu ví "nhất quận 4, nhì quận 8" để ám chỉ sự manh động liều lĩnh của không ít kẻ phạm tội, đã lùi vào dĩ vãng. Tuy nhiên, dư âm của nó vẫn khiến nhiều người kinh sợ.

    Bởi nỗi ám ảnh về nạn cướp giật không chỉ của riêng ai. Những "giang hồ quận 4" cộm cán từng gieo rắc nỗi kinh hoàng đã không còn nữa, nhưng địa bàn này vẫn có không ít thành phần "giang hồ nhí" mới nổi, ăn chơi, hút chích ma túy... Các đối tượng này "ra tay" nhanh nhẹn và manh động chẳng kém gì đàn anh.

    Theo đóm ăn tàn

    Trong quá khứ, quận 4 từng được xem là nơi xuất thân, quy tụ những thành phần "xã hội đen", đại ca giang hồ. Sự manh động cũng như táo tợn của các băng nhóm giang hồ từng biến quận 4 thành khu vực hết sức phức tạp. Sau thời gian chuyển hóa, nạn giang hồ, xã hội đen tại quận 4 bị xóa xổ. Tuy nhiên, thời gian trở lại đây, khu vực này lại xuất hiện lớp thanh thiếu niên hư hỏng, chúng như những con thiêu thân "bập" vào lối ăn chơi sa đọa. Nhiều trong số các đối tượng này là bạn của ma túy và trở thành các tay cướp giật chuyên nghiệp, manh động. Theo tìm hiểu của chúng tôi cũng như quận 8, địa bàn quận 4 đang đứng trước "bão" ma túy. Nhiều cán bộ công an, hiệp sỹ đường phố cho biết, số con nghiện, giang hồ vặt tập trung không ít tại quận 4.

    Đặc biệt, mượn uy danh giang hồ quận 4 trước đây các đối tượng bất hảo tự xưng hùng, xưng bá tranh chấp địa bàn dẫn đến các vụ truy sát kinh hoàng. Theo đó, gần đây nhất, chiều 22/8, người dân sinh sống tại hẻm 58, đường Tôn Thất Thuyết, phường 16 kinh hoàng chứng kiến vụ truy sát khiến hai người thương vong.

    (Nội dung này báo Đời Sống và Pháp Luật đã đăng tải, hiện cơ quan công an đang tiến hành điều tra làm rõ để xử lý nghiêm minh các đối tượng liên quan).

    Theo các hiệp sỹ đường phố, mặc dù không có tổ chức một cách quy mô theo kiểu xã hội đen, tuy nhiên lớp giang hồ "vặt" này lại vô cùng manh động, liều lĩnh khi thực hiện các phi vụ cướp giật. Đánh giá nhận định trên, thiếu tá Trần Phan Thế Anh, công tác tại Công an quận 5 cho biết: "Hiện nay, hiện trạng cướp giật xảy ra trên nhiều địa bàn của thành phố không riêng bất cứ một quận, huyện nào. Tuy nhiên, các quận, huyện tập trung những yếu tố đặc biệt như có nhiều thành phần bất hảo, con nghiện, có các trung tâm hội chợ, triển lãm, khu du lịch,... thường nổi cộm hơn về tệ nạn cũng được các đối tượng cướp giật chú ý. Quận 4 trước giải phóng hết sức phức tạp nhưng chúng ta đã chuyển hóa thành công. Tuy nhiên, hiện nay, một số đối tượng là thanh thiếu niên sống kiểu "dựa hơi quá khứ", mượn uy danh giang hồ xưa để thực hiện các hành vi phạm pháp trong đó có cướp giật".

    Cướp lập kịch bản như... đạo diễn

    Ghi nhận từ người dân địa phương, các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Tôn Thất Thuyết, Tôn Đản, khu vực cầu Khánh Hội,... thuộc quận 4, là những khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng cướp giật. Lý giải nguyên nhân trên, các hiệp sỹ săn bắt cướp của TP.HCM cho biết, các tuyến đường trên có nhiều trường đại học, khu du lịch nằm sát mặt đường, người dân lại quá sơ hở. Cụ thể, tuyến đường Nguyễn Tất Thành có đến hai trường đại học lớn nằm ngay mặt tiền. Vào giờ cao điểm, sinh viên từ hai trường trên đổ xô ra cổng trường với sự hớ hênh, bất cẩn trong việc bảo quản túi xách, giỏ đồ, điện thoại, laptop nên dễ tự biến mình thành "bia đỡ đạn" cho bọn cướp giật.

    Ghi nhận thực tế, đường Tôn Đản đoạn có khu căn hộ cao cấp Copac Square là khu vực thường xuyên xảy ra cướp giật nhất. Lý do là những người này sau khi mua sắm cầm túi xách, ví tiền, điện thoại, máy tính bảng,... ra đứng ở lề đường chờ người thân lấy xe, chờ taxi...

    (b giấy) Kỳ 6: Nỗi ám ảnh một thời và con đường phạm tội của nhữn

    Một số băng nhóm chuyên sử dụng chiêu dàn cảnh đụng xe, gạ tình, đánh ghen để cướp giật vừa bị triệt phá. Ảnh H.N

    Nắm được quy luật trên, khi không thể lợi dụng sự sơ hở, hớ hênh của người đi đường, chúng liên tiếp giăng ra các bẫy ngầm nhằm mục tiêu cướp, giật tài sản. Hiệp sỹ Nguyễn Văn Minh Tiến, người có bề dày săn bắt cướp tại các quận, huyện thuộc TP.HCM cho biết: "Trình trạng cướp giật lộng hành như hiện nay đa phần là do sự bất cẩn, hớ hênh của người đi đường. Tuy nhiên, theo thời gian, bọn cướp giật cũng thay đổi nhiều cách thức tinh vi để cướp trong đó có việc dàn cảnh xe đụng, tai nạn, va quẹt, lợi dụng tình huống người dân sơ hở để ăn hàng".

    Ông Lê Minh Quốc (55 tuổi, quê Vĩnh Long) mở tiệm sửa xe máy trên đường Nguyễn Tất Thành cho biết: "Tôi sửa xe ở đây thấy người dân bị giật điện thoại, máy tính xách tay, túi xách là chuyện thường. Nhiều nhất là mấy cháu sinh viên. Khi ra sang đường, mấy cháu thường cầm túi xách, ví tiền lại giơ lên xin đường hoặc che nắng nên chúng chỉ cần chạy qua, giật mạnh là coi như mất. Việc bọn cướp giật dàn cảnh va quẹt xe để cướp cũng có. Trong tình huống này, bọn nó phải theo dõi, chắc chắn nạn nhân có tiền mới tiến hành dàn cảnh".

    Đồng tình quan điểm trên, hiệp sỹ Tiến cho rằng, việc dàn cảnh để cướp thường xuất hiện khi đối tượng cướp giật có sự nghiên cứu kỹ người bị hại. Đặc biệt, khi nắm được thông tin người đi đường vừa rút tiền, đeo túi xách có vật dụng giá trị cao,... nhưng có sự đề phòng chúng sẽ có "kế hoạch B", tức lên phương án kỹ càng hơn để thực hiện hành vi cướp giật. Nhiều khi, người trực tiếp va chạm ngoài nhiệm vụ tạo tình huống va chạm giả, còn kiêm việc cản trở người truy bắt đồng bọn. Ngoài ra chúng còn dàn cảnh đánh ghen, gạ mua dâm để cướp giật...".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-giang-ho-nhi-long-hanh-lap-kich-ban-cuop-nhu-phim-a52341.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bắt gọn băng nhóm sử dụng mã tấu cướp giật tài sản

    Bắt gọn băng nhóm sử dụng mã tấu cướp giật tài sản

    Với thủ đoạn dùng mã tấu đe dọa thậm chí là chém nạn nhân bị thương , băng nhóm được thực hiện trót lọt 16 vụ tấn công cướp xe, cướp giật ĐTDĐ, dây chuyền, túi xách trên địa bàn các quận, huyện tại TP. HCM và mang đi tiêu thụ.