+Aa-
    Zalo

    TP.HCM chuẩn bị kịch bản ứng phó đợt triều cường đạt đỉnh vào cuối tháng 10

    (ĐS&PL) - Đài Khí tượng thủy văn (KTTV) Nam Bộ cảnh báo, mực nước tại các trạm vùng hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai lên nhanh theo kỳ triều cường rằm tháng 9 Âm lịch và ở mức cao. Đỉnh triều đợt này có khả năng xuất hiện vào ngày 29-31/10 (tức 15-17 tháng 9 Âm lịch).

    Ngày 27/10, Dân trí đưa tin, mới đây, Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP.HCM đã có văn bản khẩn triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó đợt triều cường cuối tháng 10.

    Theo đó, để đảm bảo công tác ứng phó, các đơn vị tham gia gồm Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố, UBND TP.HCM và các địa phương cùng các đơn vị liên quan thủy lợi, thoát nước đô thị, ban quản lý các dự án hạ tầng.

    Trong đó, công tác chuẩn bị bao gồm lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để kịp thời xử lý các vị trí bờ bao, cổng kiểm soát triều, kênh dẫn dòng xung yếu; vận hành hiệu quả các cửa xả, cống kiểm soát triều, trạm bơm; bố trí máy bơm nước di động để khắc phục ngay các điểm ngập úng do triều cường gây ra.

    sgh
    Người dân Sài Gòn chuẩn bị ứng phó với triều cường. Ảnh: Lao động

    Bên cạnh đó, UBND Quận 12, huyện Hóc Môn và Củ Chi được giao chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, thiết bị kịp thời khắc phục sớm nhất nếu xảy ra sự cố thuộc các gói thầu của dự án Bờ hữu ven sông Sài Gòn trên phạm vi địa bàn quản lý

    Các vị trí bờ bao, cống, cửa van ngăn triều xung yếu được rà soát, kiểm tra và chuẩn bị vật tư (lưới B40, vải bạt, bao tải đất, cát...) để gia cố bờ bao xung yếu ngay từ đầu, không để xảy ra tình trạng bể, tràn bờ bao, sự cố cửa van gây ngập úng ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân.

    Đối với các tuyến đường ngập do triều cường, các đơn vị cần có biện pháp đảm bảo an toàn như lắp biển cảnh báo, rào chắn, đèn báo hiệu, đèn chiếu sáng..., nhằm tránh xảy ra tại nạn khi ngập úng. 

    Các lực lượng CSGT phối hợp thanh niên xung phong tổ chức lực lượng cơ động điều tiết giao thông tại các khu vực trọng điểm bị ngập úng do triều cường gây ra theo sự chỉ đạo của Công an TP.HCM.

    Bên cạnh đó, các chủ đầu tư các dự án giao thông, hạ tầng đô thị, thủy lợi cần chủ động tổ chức kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý ngay các vị trí đê bao, bờ bao, kè, cống, kênh dẫn dòng xung yếu thuộc phạm vi các gói thầu dự án của đơn vị.

    Liên quan đến tình hình triều cường ở TP.HCM, báo Lao động đưa tin, ngày 26/10, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo mực nước cao nhất trong những ngày tới tại trạm Phú An - sông Sài Gòn có thể vượt mức báo động III và duy trì ở mức cao trong đợt triều cường cuối tháng 10.

    Theo dự báo, trong những ngày tới, mực nước tại hầu hết các trạm vùng hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai lên nhanh. Cụ thể, ngày 28/10, triều cường đạt 1,65m (cao hơn báo động III là 0,05m) vào lúc 4h và đạt 1,61m lúc 15h30. Đến ngày 29/10, dự báo triều cường đạt 1,67m và 1,69 m vào lúc 4h30 và 16h30. Ngày 30/10, đỉnh triều duy trì ở mức cao khi đạt 1,66m lúc 5h và 1,69m lúc 17h30.

    Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cảnh báo, đây là đợt triều cường cao trong năm nên cần đề phòng ngập lụt những vùng trũng thấp và ven sông.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-chuan-bi-kich-ban-ung-pho-dot-trieu-cuong-dat-dinh-vao-cuoi-thang-10-a596895.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan