(ĐSPL) - Ngày 5/10, Sở GTVT TP.HCM trình UBND TP báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư vận tải khách công cộng bằng đường thủy (buýt đường sông) trên địa bàn TP. HCM.
Tin tức từ báo Thanh Niên, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 128 tỉ đồng, từ nay đến năm 2020 sẽ trang bị tổng cộng 10 phương tiện có sức chứa 60 chỗ cho tuyến số 1 và 30 chỗ cho tuyến số 2.
Cụ thể, theo báo Tuổi Trẻ, tại tuyến số 1: Bạch Đằng (Q.1) đi Linh Đông (Q.Thủ Đức) có chiều dài khoảng 10,8km. Lộ trình tuyến số 1 sẽ đi từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn đến khu vực P.Linh Đông, Q.Thủ Đức và ngược lại.
Tuyến số 2 từ bến Bạch Đằng - Lò Gốm (Q.6) với tổng dài 10,3km. Lộ trình tuyến này đi từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hũ đến khu vực bến Lò Gốm (P.7, Q.6) và ngược lại.
TP.HCM chuẩn bị có tuyến xe buýt đường thủy. (Ảnh: Hà Nội Mới) |
Bên cạnh đó, báo Hà Nội Mới cũng đưa tin, việc đầu tư xây dựng bến đối với Khu bến Trung tâm sẽ có diện tích 3,14 ha tại quận Thủ Đức. Cụ thể, xây dựng các hạng mục công trình chính gồm: 1 bến đón trả khách, 1 bến bảo dưỡng tàu thuyền, và các bến neo đậu tàu thuyền; Khu vận hành bảo dưỡng phương tiện, neo đậu tập kết phương tiện về đêm; Khu nhà điều hành và các công trình khác phục vụ hoạt động, kinh doanh dịch vụ hỗ trợ.
Ở hai bến đầu cuối là bến Linh Đông và bến Lò Gốm sẽ xây dựng một số vị trí đậu đỗ tàu phục vụ vận hành trên tuyến; Xây dựng kiốt kinh doanh thương mại dịch vụ và nhà vệ sinh. Xây dựng 6 bến, kiốt kinh doanh thương mại dịch vụ và nhà vệ sinh trên tuyến số 1; Xây dựng 7 bến, kiôt kinh doanh dịch vụ và nhà vệ sinh trên tuyến số 2.
[mecloud]UelydjNKRR[/mecloud]
Riêng bến Bạch Đằng, nhà đầu tư sẽ sử dụng bến do thành phố quy hoạch và xây dựng tại khu Bạch Đằng để làm bến đậu đỗ đón trả khách.
Liên quan tới vấn đề vốn, doanh nghiệp sẽ sử dụng vốn tự có tương ứng khoảng 20\%; Thuê mua tài chính và tín dụng là 80\%. Ở giai đoạn sau, doanh nghiệp sẽ sử dụng lợi nhuận thu được và các khoản tích lũy để tiếp tục đầu tư và tái đầu tư phương tiện. Dự kiến sẽ đưa vào khai thác vận hành năm 2016.
Dự án sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thành phố được thuận lợi hơn; góp phần phát triển lĩnh vực vận tải hành khách đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố, hỗ trợ cho hệ thống giao thông đường bộ vốn đã quá tải và phát triển du lịch đường thủy tại TP.HCM.
Đức An(Tổng hợp)
Xem thêm video tin tức:
[mecloud]s7zKV36ikK[/mecloud]