+Aa-
    Zalo

    Top 10 từ tiếng Anh dài nhất, một từ có đến 189.819 chữ cái

    (ĐS&PL) - Tiếng Anh là hệ thống những từ vựng đa âm tiết. Nếu từ vựng tiếng Việt có từ dài nhất gồm 7 chữ cái là “nghiêng” thì từ tiếng anh dài nhất là từ có tới 189.819 ký tự.

    HONORIFICABILITUDINITATIBUS (27 chữ cái)

    Từ có 27 chữ cái này được William Shakespeare tạo ra trong vở hài kịch của ông tên là "Love's labour's lost", mang nghĩa là "vinh quang". Đây là một trong những từ tiếng Anh dài nhất có phụ âm và nguyên âm xen kẽ nhau.

    Từ này được Costard sử dụng sau một cuộc đối thoại giả tạo và ngớ ngẩn giữa hiệu trưởng trường đại học Holofernes cùng Sir Nathaniel – người bạn của ông ta. Từ này đã được sử dụng bởi những người tin rằng các vở kịch của Shakespeare được viết bằng mật mã học bởi Francis Bacon, những người theo thuyết Baconian.

    top 10 tu tieng anh dai nhat mot tu co den 189 819 chu cai
    "Love's labour's lost" của William Shakespeare. Ảnh: Getty Images

    ANTIDISESTABLISHMENTARIANISM (28 chữ cái)

    Antidisestablishmentarianism là một thuật ngữ dùng để đề cập đến một phong trào chính trị tại Anh vào thế kỷ 19 nhằm tìm cách tách nhà thờ và nhà nước điển hình là phong trào diễn ra ở Anh năm 1860. Trong đó, phong trào chính trị muốn Nhà thờ Anh bị vô hiệu hóa.

    Đây cũng là từ tiếng Anh dài nhưng hợp lý nhất về cấu tạo từ, bao gồm có từ gốc và kèm theo là những tiền tố, hậu tố phù hợp

    FLOCCINAUCINIHILIPILIFICATION (29 chữ cái)

    Từ có 29 chữ cái này dùng để nói đến hành động hoặc thói quen mô tả hay liên quan đến một thứ gì đó không mấy quan trọng, không có giá trị, có thể là vô giá trị. Từ này thông thường được sử dụng một cách hài hước. Từ này có nguồn gốc từ chữ Latin và hiểu đơn giản là: Coi việc gì đó là tầm thường.

    Hành động, thói quen mô tả hoặc liên quan đến một điều gì đó là không quan trọng , không có giá trị này thường được coi là từ phi kỹ thuật dài nhất trong tiếng Anh. Đây là top những từ tiếng anh dài nhất từng được Hansard ghi chép lại sau khi Jacob Rees-Mogg – nghị sĩ đảng Bảo thủ sử dụng tại Quốc hội ngày 21 tháng 2 năm 2012.

    PSEUDOPSEUDOHYPOPARATHYROIDISM(30 chữ Cái)

    Pseudopseudohypoparathyroidism là từ chỉ một dạng suy tuyến cận giáp tương đối nhẹ, loại được đặc trưng bởi nồng độ phốt pho và canxi trong máu ở mức bình thường. Tuy nhiên căn bệnh này gây ra vóc dáng thấp, gương mặt tròn và đôi bàn tay ngắn ở người.

    Pseudopseudohypoparathyroidism – là một rối loạn di truyền, được đặt tên bởi sự giống nhau về triệu chứng của nó với pseudohypoparathyroidathy. Căn bệnh này gần giống bệnh teo xương di truyền Albright hơn mặc cho nó không có sự đề kháng của hormone tuyến cận giáp mà người ta thường thấy trong cơn đau đó.

    Pseudopseudohypoparathyroidism có thể được coi là một biến thể của căn bệnh loạn dưỡng xương di truyền Albright vì chúng có các dấu hiệu và triệu chứng và dấu hiệu tương đối giống nhau.

    SUPERCALIFRAGILISTICEXPIALIDOCIOUS (34 chữ cái)

    Từ này được tạo ra bởi hai nhạc sỹ Richard và Robert Sherman trong bộ phim nhạc kịch Mary Poppins. Trong phim cô Marry Poppin này cho rằng từ này nghĩa là "nói cái gì đó khi bạn không có gì để nói" (Something to say when you have nothing to say)

    Trong nhiều thập kỷ ở cuối thế kỷ 20, từ này đã truyền cảm hứng to lớn và mang lại sự cổ vũ tinh thần tích cực đối với nhiều khán giả.

    top 10 tu tieng anh dai nhat mot tu co den 189 819 chu cai

    Quý cô Marry Poppin. Ảnh: Getty Images

    PNEUMONOULTRAMICROSCOPICSILICOVOLCANOCONIOSIS (45 chữ cái)

    Thuật ngữ này dùng để chỉ một loại bệnh phổi được gây ra bởi tác nhân chính là bụi Silic đioxit. Từ này gồm 45 ký tự và cũng là từ dài nhất được xuất hiện trong từ điển. Bệnh bụi phổi là căn bệnh gặp phải do hít phải bụi silicat hoặc thạch anh rất mịn. Các hạt sắc nhọn này sẽ làm rách niêm mạc phổi, khiến cho nạn nhân bị rò rỉ không khí từ phổi, hơn thế, nó còn làm chảy máu vào khoang phổi của họ.

    Do độ dài lên tới 45 chữ cái nên nó thường được những người yêu thích ngôn ngữ viết tắt thành p45. Người dân Vương quốc Anh nói chung thường gọi nó là bệnh phổi silic hoặc bệnh bụi phổi đen. Căn bệnh này đang ngày càng trở thành một chủ đề sức khỏe quan trọng đối với nhiều ngành công nghiệp, vì nguyên nhân gây bệnh do nghề nghiệp của nó ngày càng trở nên rõ ràng.

    Các ngành được coi là có rủi ro cao mắc phải căn bệnh này là những ngành có mức độ tiếp xúc với silic tinh thể hô hấp cao nhất như: khai thác mỏ, khai thác đá, lò nung, xưởng đúc, sản xuất gạch và một số khía cạnh khác của xây dựng.

    AEQUEOSALINOCALCALINOCERACEOALUMINOSOCUPREOVITRIOLIC (52 chữ cái)

    Từ này được tạo ra bởi tiến sĩ Edward Strother để mô tả vùng biển suối khoáng ở Bath (Thuộc nước Anh) chỉ trong một từ duy nhất. Các bộ phận riêng lẻ của từ khi tách ra đều có ý nghĩa, lần lượt là "không mặn, giàu canxi, sáp, có chứa nhôm và đồng, và cay độc".

    LOPADO­­TEMACHO­­SELACHO­­GALEO­­KRANIO­­LEIPSANO­­DRIM­­HYPO­­TRIMMATO­­SILPHIO­­PARAO­­MELITO­­KATAKECHY­­MENO­­KICHL­­EPI­­KOSSYPHO­­PHATTO­­PERISTER­­ALEKTRYON­­OPTE­­KEPHALLIO­­KIGKLO­­PELEIO­­LAGOIO­­SIRAIO­­BAPHE­­TRAGANO­­PTERYGON (183 CHỮ CÁI)

    Từ này là sự chuyển nghĩa của một từ ngữ do tác giả Hy Lạp Aristophanes sử dụng trong vở hài kịch Assemblywomen của ông. Đây là từ dài nhất xuất hiện trong văn học và ám chỉ một món ăn hư cấu. Món này được nén lại bởi 17 thành phần bao gồm cá mập, bồ câu, mật ong và loại động vật khác.

    METHIONYLGLUTAMINYLARGINYLTYROSY...HREONYLARGINYLSERINE (1913 chữ cái)

    Với 1913 chữ cái thì đây là từ dài nhất từng được xuất bản trong tiếng Anh. Từ này là tên hóa học cho synthetase tryptophan (Một loại protein, chính xác hơn là một loại enzim) với 267 axit amin. Và dĩ nhiên từ này hoàn toàn không thực tế để có thể sử dụng được.

    METHIONYLTHREONYLTHREONYLGLUTAMINYLARGINYL...ISOLEUCINE (189.819 chữ cái)

    top 10 tu tieng anh dai nhat mot tu co den 189 819 chu cai1

    Cấu tạo của nguyên tố Titin. Ảnh: Getty Images

    Từ này gồm 189.819 kí tự, và chúng ta khó mà có thể viết hết chúng ra được. Nếu viết hết ra thì chắc nó sẽ trông giống như một quyển truyện ngắn vậy. Đây là tên của nguyên tố hóa học Titin.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/top-10-tu-tieng-anh-dai-nhat-mot-tu-co-den-189-819-chu-cai-a589438.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan