+Aa-
    Zalo

    Tổng tuyển cử Hungary: Thủ tướng Orban đắc cử 4 nhiệm kì liên tiếp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Orban tuyên bố giành thắng lợi cho nhiệm kỳ thứ tư với hơn 53% phiếu bầu và đảng Fidesz của ông giành được 2/3 ghế trong quốc hội Hungary.

    Nhà lãnh đạo Hungary 58 tuổi theo chủ nghĩa dân tộc và nắm quyền từ năm 2010 này đã đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp sau cuộc tổng tuyển cử vào ngày 3/4 vừa qua.

    Phát biểu trước đám đông ủng hộ, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố "Chúng ta đã giành được chiến thắng rất lớn. Chúng ta đã bảo vệ chủ quyền và tự do của Hungary", Ông cho biết thêm "sẽ ghi nhớ chiến thắng này tới cuối đời vì đã phải đương đầu với lực lượng đối thủ lớn" cùng lúc, đề cập tới giới chức ở Brussels, phương tiện truyền thông quốc tế và "cả Tổng thống Ukraine".

    anh cat 000 327k9yg 2944 1649032649
    Thủ tướng Hungary tuyên bố chiến thắng bầu cử tại Budapest hôm 3/4. Ảnh: AP.

    Khoảng 7,8 triệu cử tri đã tham gia bỏ phiếu tại hơn 10.000 điểm bầu cử từ 6 giờ sáng giờ địa phương cho đến 7 giờ tối. Theo kết quả kiểm đếm 91% phiếu bầu cả nước, đảng Fidesz của Thủ tướng Orban đã nhận được 53% ủng hộ, trong khi liên minh đối lập chỉ giành được 35%.

    Dựa trên kết quả đó, văn phòng Bầu cử Quốc gia cho biết đảng Fidesz sẽ giữ 135 ghế, chiếm 2/3 tổng số ghế trong quốc hội Hungary, trong khi liên minh đối lập sẽ giữ 56 ghế. Với kết quả này, đảng Fidesz đang hướng tới thắng lợi áp đảo lần thứ 4 liên tiếp kể từ khi ông Orban nắm quyền Thủ tướng Hungary vào năm 2010.

    Theo dữ liệu của hãng tin AFP (Pháp), trong hơn hai năm đại dịch COVID-19 hoành hành, quốc gia Trung Âu với 9,8 triệu dân này là một trong những nước có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới.

    Trong diễn văn quốc gia, Thủ tướng Orban nêu rõ đất nước đã vươn lên mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19.

    Ông cáo buộc phe đối lập đã thể hiện "sự vô trách nhiệm tồi tệ" khi gọi chính phủ của ông là "độc tài."

    Liên quan tới tình căng thẳng hiện nay giữa Nga và Ukraine, ông cho rằng các bên cần phải tránh để chiến tranh nổ ra.

    Đầu tháng 2/2022, Thủ tướng Orban đã thăm Nga và hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin tại Điện Kremlin. Ông cam kết tăng cường quan hệ hợp tác song phương trong những năm tới.

    Hungary đã gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào năm 1999 và đến năm 2004 chính thức trở thành thành viên Liên minh châu Âu (EU).

    Thùy Dương (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-tuyen-cu-hungary-thu-tuong-orban-dac-cu-4-nhiem-ki-lien-tiep-a533169.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan