+Aa-
    Zalo

    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc trên đường tới Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người đứng đầu Liên Hợp Quốc Antonio Guterres sẽ có mặt tại Ukraine vào ngày 8/3 để bàn luận về sáng kiến ngũ cốc ở Biển Đen.

    Reuters đưa tin, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Kiev vào ngày 8/3 (giờ địa phương), để thảo luận về việc gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen trong bối cảnh Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự tại quốc gia này. 

    Liên Hợp Quốc cho biết sáng kiến ​​này cho phép xuất khẩu thực phẩm và phân bón thương mại từ ba cảng chính của Ukraine ở Biển Đen sang các nước có thu nhập thấp hơn.

    "Tổng thư ký vừa đến Ba Lan và đang trên đường tới Ukraine", phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết hôm 7/3, đồng thời nói thêm rằng ông Guterres sẽ thảo luận về việc tiếp tục thỏa thuận "trong tất cả các khía cạnh và các vấn đề thích hợp khác".

    tong thu ky lien hop quoc len duong toi ukraine
    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: AP.

    Thỏa thuận kéo dài 120 ngày, ban đầu do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 7/2022 và được gia hạn vào tháng 11/2022, dự kiến được gia hạn vào ngày 18/3 tới nếu không có bên nào phản đối. Nga đã phát đi tín hiệu rằng những trở ngại đối với hoạt động xuất khẩu nông sản của nước này cần phải được loại bỏ trước khi nước này cho phép tiếp tục thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen với Ukraine.

    Để giúp thuyết phục Nga đồng ý cho Ukraine tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen, vào tháng 7/2022, một thỏa thuận 3 năm cũng đã được ký kết, trong đó Liên Hợp Quốc đồng ý giúp tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga.

    Ukraine và Nga đều là những nhà cung cấp ngũ cốc và phân bón lớn trên toàn cầu.

    Các cường quốc phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Nga sau cuộc tấn công nước láng giềng Ukraine hơn một năm trước. Mặc dù xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga không bị trừng phạt, Moscow cho biết các hạn chế đối với các khoản thanh toán, hậu cần và ngành bảo hiểm là "rào cản" đối với các lô hàng của mặt hàng này. 

    Trong chuyến đi tới Ukraine, ông Guterres đi cùng với Giám đốc nhân đạo của Liên Hợp Quốc Martin Griffiths và bà Rebeca Grynspan, quan chức thương mại cấp cao của tổ chức này. 

    Ông Griffiths phụ trách các cuộc đàm phán về Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen với Ukraine, bà trong khi Grynspan tập trung vào vấn đề tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thu-ky-lien-hop-quoc-tren-duong-toi-ukraine-a568038.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan