+Aa-
    Zalo

    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhận định về khả năng Nga-Ukraine hòa đàm

    (ĐS&PL) - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết ông sẵn lòng làm trung gian hòa giải xung đột giữa Nga và Ukraine.

    Hãng tin RT đưa tin, ngày 13/9, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres thừa nhận trong một cuộc họp báo rằng các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine khó có thể diễn trong tương lai gần.

    “Tôi rất sẵn lòng nếu được trở thành trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine để đạt được các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng điều này vẫn còn là một chặng đường dài”, ông Guterres nói.

    Trong cuộc họp báo, lãnh đạo Liên Hợp Quốc cũng cho biết ông sẽ làm “mọi điều có thể” để thiết lập lại Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. Trước đó, Nga đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận vào giữa tháng 7 với lý do phương Tây không tuân thủ các điều kiện đã cam kết.

    tong thu ky lien hop quoc nhan dinh ve kha nang nga ukraine hoa dam
    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: SOPA Images

    Cuối cùng, ông Guterres thông báo rằng ông sẽ sớm tổ chức các cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - người ban đầu làm trung gian giúp Kiev và Moscow kí kết Thỏa thuận ​​Ngũ cốc Biển Đen vào năm ngoái. Song, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc không tiết lộ khi thời gian cụ thể của các cuộc gặp mặt.

    Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cũng tuyên bố rằng Washington hiện không nhìn thấy bất kỳ cơ hội nào để giải quyết xung đột Nga – Ukraine“Rõ ràng, điều này sẽ không xảy ra vào lúc này”, ông Kirby nói với hãng tin RIA Novosti.

    Quan chức Mỹ đồng thời liệt kê các điều kiện hòa bình phù hợp với Washington, trong đó ông lưu ý việc rút hoàn toàn quân đội Nga khỏi các vùng lãnh thổ mà Kiev tuyên bố là của mình và tôn trọng chủ quyền của Ukraine.

    Tương tự, Tổng thống Zelensky gần đây cũng thẳng thừng bác bỏ ý tưởng thỏa hiệp với phía Moscow và cho biết cuộc chiến sẽ tiếp tục “chừng nào Nga còn ở trên lãnh thổ Ukraine”. Ông tin chắc rằng ngay cả khi một thỏa thuận được kí kết thì nó cũng sẽ không có hiệu lực lâu dài.

    "Tôi phải sẵn sàng, đội của tôi phải sẵn sàng cho cuộc chiến lâu dài, và tôi đã sẵn sàng về mặt tinh thần", ông Zelensky nói với tờ Economist đồng thời nhấn mạnh chiến thắng chưa thể đến với Ukraine trong tương lai gần nhưng đó không phải là "một giấc mơ viển vông".

    Ngược lại, Nga nhiều lần khẳng định sẵn sàng đàm phán nhưng nhấn mạnh rằng Ukraine cần phải đối mặt với “thực tế” và tạo điều kiện cần thiết cho các cuộc đàm phán hòa bình.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thu-ky-lien-hop-quoc-nhan-dinh-ve-kha-nang-nga-ukraine-hoa-dam-a591041.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan