+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Zelensky và Tổng thống Biden sẽ thảo luận về vấn đề gì trong cuộc gặp sắp tới?

    (ĐS&PL) - Đây là chuyến thăm thứ 3 của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến Nhà Trắng kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022.

    The Hill đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự kiến sẽ đến thăm Nhà Trắng vào 12/12, giữa lúc cuộc thảo luận về gói viện trợ cho Kiev tại Quốc hội Mỹ vẫn chưa đi đến một thỏa thuận chung.

    Theo thông báo hôm 10/12 từ Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mời ông Zelensky đến thăm Nhà Trắng để “nhấn mạnh cam kết không thể lay chuyển của Washington trong việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga”.

    “Khi Nga tăng cường tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhắm vào Ukraine, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các nhu cầu cấp thiết của Kiev, cũng như tầm quan trọng của việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ ở thời điểm nguy cấp này”, thông báo cho hay.

    tong thong zelensky den nha trang giua luc nguon vien tro gap nguy
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

    Chuyến thăm của Tổng thống Zelensky diễn ra chưa đầy 1 tuần sau khi các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện chặn một dự luật cung cấp viện trợ cho Ukraine và Israel. Họ nói rằng dự luật này thiếu các điều khoản về biên giới, đồng thời nhiều lần nhấn mạnh sẽ không bỏ phiếu thông qua cho đến khi có các biện pháp đáp ứng yêu cầu.

    Trước đó, hồi tháng 10/2023, Tổng thống Biden đề xuất gói viện trợ bổ sung trị giá 111 tỷ USD, ngoài khoản hỗ trợ cho Ukraine và Israel còn có viện trợ cho các đồng minh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, viện trợ nhân đạo ở Gaza, vấn đề biên giới và buôn bán ma túy trái phép.

    Trong bối cảnh các nhà lập pháp chưa thể thống nhất quan điểm, khiến việc chuyển viện trợ cho Ukraine bị ngăn cản, Nhà Trắng tuần trước đã cảnh báo rằng, chính phủ “hết tiền và gần hết thời gian” để tiếp tục viện trợ cho Kiev.

    Theo thông tin trên The Hill, chuyến thăm sắp tới là chuyến thăm thứ 3 của Tổng thống Zelensky đến Nhà Trắng kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022.

    Trước đó, nhà lãnh đạo Ukraine đã đến Washington vào tháng 12/2022, trong một chuyến thăm chưa từng có nhằm nhấn mạnh sự hỗ trợ của Mỹ vào thời điểm đó dành cho Kiev.

    Tổng thống Biden sau đó có cuộc gặp với Tổng thống Zelensky tại Nhà Trắng vào tháng 9/2023, khi hai nhà lãnh đạo phải đưa ra đề nghị tiếp tục viện trợ cho Kiev ở Đồi Capitol.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 10/12: Nga dội "mưa hỏa lực", Ukraine hứng gần 100 cuộc không kích chỉ trong 24 tiếng

    Trong diễn biến liên quan, CNN dẫn thông tin từ một trợ lý lãnh đạo Thượng viện cho hay, Tổng thống Zelensky được Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer và Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell mời phát biểu tại cuộc họp toàn thượng nghị sĩ vào sáng 12/12. 

    Trong một tuyên bố, Văn phòng của Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cho biết, ông Johnson cũng sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Zelensky.

    Hôm 9/12, Ukraine cho biết Nga đã tiến hành gần 100 cuộc không kích trên khắp nước này chỉ trong 24 giờ, trong khi Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska cảnh báo Kiev đang gặp “nguy hiểm cực lớn” nếu không có viện trợ quân sự của phương Tây, theo CNN.

    Đinh Kim(Theo The Hill, CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-zelensky-va-tong-thong-biden-se-thao-luan-ve-van-de-gi-trong-cuoc-gap-sap-toi-a602940.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan