+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Zelensky: Ukraine cần 50 tổ hợp tên lửa phòng không Patriot

    (ĐS&PL) - Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraine cần khoảng 50 hệ thống Patriot để đủ khả năng bảo vệ các thành phố và binh sĩ trên chiến trường.

    International Business Times đưa tin ngày 3/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo rằng "một số lượng lớn" binh sĩ Ukraine có thể sẽ thiệt mạng khi Kiev tiến hành cuộc phản công, trong bối cảnh thiếu vũ khí do phương Tây cung cấp.

    ukraine muon so huu 50 to hop patriot dspl
    Hệ thống tên lửa Patriot. Ảnh: Getty

    Phát biểu trong cuộc phỏng vấn mới nhất, ông Zelensky cho biết Ukraine đặc biệt cần nhiều hệ thống tên lửa Patriot hơn từ Mỹ. Hệ thống tên lửa Patriot bao gồm các bệ phóng, một radar và trạm điều khiển được Kiew sử dụng để bảo vệ các thành phố và máy bay chiến đấu của mình ở tiền tuyến.

    Ông Zelensky cho biết, hiện Kiev có ít nhất hai hệ thống tên lửa Patriot, song ông muốn con số này tăng lên 50. Patriot là hệ thống duy nhất có khả năng đánh chặn một số tên lửa tiên tiến của quân đội Nga.

    "Một số lượng lớn binh sĩ sẽ thiệt mạng. Chúng tôi muốn có một số vũ khí nhất định, nhưng chúng tôi cũng không thể đợi hàng tháng", ông Zelensky nói. “Mọi người đều biết rất rõ rằng bất kỳ cuộc phản công nào mà không có ưu thế trên không đều rất nguy hiểm”.

    Theo ước tính Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc Tế (CSIS) có trụ sở tại Washington, tổ hợp Patriot do Mỹ sản xuất hiện có giá khoảng 1,1 tỷ USD. Theo đó, mong muốn có 50 hệ thống Patriot của ông Zelensky sẽ tương đương với số tiền khoảng 55 tỷ USD, vượt xa ngân sách viện trợ quân sự mà chính phủ Mỹ đã chi cho Ukraine cho đến thời điểm hiện tại.

    Kể từ khi chiến sự bùng phát hồi tháng 2/2022, Washington đã viện trợ cho Kiev số tiền hơn 37 tỷ USD.

    ukraine muon so huu 50 to hop patriot dspl 3
    Tổ hợp Patriot do Mỹ sản xuất hiện có giá khoảng 1,1 tỷ USD. Ảnh: Getty

    Khi được hỏi liệu Ukraine có thành công trong cuộc phản công hay không, ông Zelensky cho biết ông tin rằng Kiev có thể giành chiến thắng trước Moscow trong cuộc chiến. Ông cũng lưu ý rằng họ đã sẵn sàng khởi động chiến dịch phản công nhưng có thể sẽ mất một thời gian để đạt được chiến thắng.

    "Tôi không biết sẽ mất bao lâu. Thành thật mà nói, nó có thể diễn ra theo nhiều cách hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ làm điều đó và chúng tôi đã sẵn sàng", ông Zelensky nói thêm. "Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng chúng tôi sẽ thành công".

    Trước đó, có nhiều dự đoán xung quanh cuộc phản công của Ukraine. Các chuyên gia tin rằng Kiev sẽ lên kế hoạch nhằm chiếm lại các vùng lãnh thổ ở phía Đông và phía Nam hiện đang do quân đội Nga chiếm đóng.

    Tuy nhiên, các quan chức Ukraine nhiều lần ngăn cản công chúng suy đoán về cuộc phản công, thậm chí còn gỡ bỏ các hình ảnh và đoạn phim cho thấy các hệ thống phòng không của nước này bắn hạ tên lửa của Nga. Các quan chức cho biết những suy đoán chỉ có thể giúp ích cho lực lượng của Moscow.

    Mộc Miên (Theo International Business Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-zelensky-ukraine-can-50-to-hop-ten-lua-phong-khong-patriot-a577733.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan