+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Yanukovich bị lật đổ vì…tàu sân bay Trung Quốc?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Có tin nói Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovich đã bị lật đổ vì cái tội giúp Trung Quốc hoàn thiện tàu sân bay Liêu Ninh.

    (ĐSPL) - Có tin nói Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovich đã bị lật đổ vì cái tội giúp Trung Quốc hoàn thiện tàu sân bay Liêu Ninh.
    Một bài viết được đăng trang web quân sự -công nghiệp của Nga gắn liền sự sụp đổ của Tổng thống Yanukovich với…tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Theo bài viết này, Mỹ đã rất tức tối trước việc Ukraina hợp tác quân sự chặt chẽ với Trung Quốc, đặc biệt là việc cung cấp công nghệ tàu sân bay cho Bắc Kinh.
    Tổng thống Yanukovich bị đổ vì…tàu sân bay Trung Quốc

    Cú bắt tay giữa hai ông Yanukovich và Tập Cận Bình ở Bắc Kinh.

    Năm 1998, Ukraine đã bán vỏ tàu sân bay Varyag của Liên Xô cho Trung Quốc với giá sắt vụn 20.000 USD. Theo quy định được ghi trong hợp đồng, xác tàu sân bay Varyag này không được sử dụng cho mục đích quân sự .
    Như các sự kiện tiếp theo cho thấy Bắc Kinh đã không tuân thủ hợp đồng đã ký. Quân đội Trung Quốc đã biến tàu Varyag “sắt vụn” thành tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc và đặt tên là Liêu Ninh trong năm 2012.
    Trong quá trình cải tạo tàu sân bay Varyag, Trung Quốc đã yêu cầu tiếp cận công nghệ có liên quan của Ukraina nhiều lần, nhưng bị từ chối nhiều lần.
    Tình hình đã thay đổi, sau khi ông Yanukovich trở thành Tổng thống Ukraina vào năm 2010.
    Dưới thời Tổng thống Yanukovich, nhân viên quân sự Trung Quốc được thường xuyên đến thăm Tổ hợp nghiên cứu và huấn luyện hàng không NITKA ở bán đảo Crimea. Trung Quốc cũng thu lượm được tất cả các công nghệ cần thiết để chế tạo tàu sân bay.
    Không những thế, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc được trang bị động cơ Ukraine và máy bay nguyên mẫu. Trong năm 2005, Ukraine đã bán 2 nguyên mẫu Su-33 dùng cho tàu sân bay. Trên cơ  sở 2 nguyên mẫu này, Trung Quốc đã nghiên cứu chế tạo máy bay Shenyang J-5 dùng cho tàu sân bay Liêu Ninh.
    Sự hợp tác quân sự giữa Nga và Trung Quốc dưới Yanukovych không chỉ giới hạn trong lĩnh vực hải quân mà còn trong các lĩnh vực khác như lục quân.
    Một nguồn tin tiết lộ rằng do quan hệ gần gũi với Trung Quốc, Tổng thống Yanukovich đã trở thành một “cái gai” trong mắt Mỹ. Chính vì vậy mà tình báo Mỹ đã tìm mọi cách kích động cuộc nổi dậy trên Quảng trường Maidan và lật đổ vị tổng thống Ukraina bị Washington ghét bỏ này.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-yanukovich-bi-lat-do-vitau-san-bay-trung-quoc-a28320.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan