+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine Zelenskiy đến thăm Ả Rập Xê Út

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vừa tham sự Hội nghị thượng đỉnh của Liên đoàn các Quốc gia Ả Rập diễn ra tại Ả Rập Xê Út.

    Reuters đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Liên đoàn các Quốc gia Ả Rập diễn ra ở Ả Rập Xê Út hôm 19/5 nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ cho Kiev.

    Tại hội nghị, Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman bày tỏ sự sẵn sàng làm trung gian hòa giải trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.  

    “Chúng tôi tái khẳng định sự sẵn sàng của Ả Rập Xê Út trong việc tiếp tục các nỗ lực hòa giải căng thẳng giữa Nga và Ukraine, đồng thời hỗ trợ tất cả các nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng về mặt chính trị theo cách góp phần đảm bảo an ninh”, Thái tử Mohammed cho hay trong bài phát biểu khai mạc.

    tong thong ukraine zelenskiy den tham a rap xe ut
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Ảnh: Reuters

    Trong khi đó, nhà lãnh đạo Ukraine cảm ơn Ả Rập Xê Út vì sự giúp đỡ trước đây, đồng thời cho biết mỗi đại biểu sẽ nhận được bản kế hoạch hòa bình 10 điểm của ông. Ông Zelenskiy cũng đề nghị họ làm việc trực tiếp với Ukraine mà không qua trung gian.

    “Ả Rập Xê Út đóng một vai trò quan trọng và chúng tôi sẵn sàng đưa mối quan hệ hợp tác của hai nước lên một tầm cao mới”, Tổng thống Zelenskiy viết trên twitter sau khi đến thành phố Jeddah (Ả Rập Xê Út).

    Theo Aljazeera, ông Zelenskiy đã đến thăm một số quốc gia kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2/2022. Tuy nhiên, các chuyến thăm của ông chủ yếu giới hạn ở các đồng minh trung thành, gồm một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU), Anh và Mỹ.

    Chuyến thăm Ả Rập Xê Út của Tổng thống Ukraine đánh dấu “sự chệch hướng rõ ràng” khỏi chiến lược nói trên khi Kiev tìm cách gia tăng sự ủng hộ của các nước từng phản đối sự lên án công khai về các hành động của Nga.

    Phần lớn các quốc gia Ả Rập vẫn giữ thái độ trung lập trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, trong đó nhiều quốc gia duy trò mối quan hệ chặt chẽ với Moscow. Ả Rập Xê Út đã phải đối mặt với sự chỉ trích gay gắt từ Mỹ về quyết định cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+.

    Vào thời điểm cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine làm sôi động thị trường năng lượng toàn cầu, vai trò của Ả raapk Xê Út với tư cách là nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới ngày càng trở nên quan trọng đối với cả Washington và Moscow.

    Đinh Kim(Theo Reuters, Aljazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-zelenskiy-den-tham-a-rap-xe-ut-a575981.html
    Italy sẽ tham gia huấn luyện quân đội Ukraine

    Italy sẽ tham gia huấn luyện quân đội Ukraine

    Italy sẽ huấn luyện các tân binh Ukraine tại các trường học và cơ sở quân sự của nước này cũng như tham gia các chương trình đào tạo của EU dành cho Ukraine tại Brussels, Ba Lan và Đức.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Italy sẽ tham gia huấn luyện quân đội Ukraine

    Italy sẽ tham gia huấn luyện quân đội Ukraine

    Italy sẽ huấn luyện các tân binh Ukraine tại các trường học và cơ sở quân sự của nước này cũng như tham gia các chương trình đào tạo của EU dành cho Ukraine tại Brussels, Ba Lan và Đức.