+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm 26/12, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko xác nhận đã chấm dứt tình trạng thiết quân luật kéo dài gần 1 tháng qua.

    Hôm 26/12, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko xác nhận đã chấm dứt tình trạng thiết quân luật kéo dài gần 1 tháng qua. 

    Đầu tháng 12, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ban bố tình trạng thiết quân luật tại một số khu vực nằm gần biên giới Nga sau sự cố đụng độ ở eo biển Kerch.

    Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko - Ảnh: Người Đưa Tin

    Trong tuyên bố hôm 26/12, ông Poroshenko xác nhận đã chấm dứt tình trạng thiết quân luật kéo dài gần một tháng qua.

    "Chính xác vào lúc 14h (giờ Kiev)… tình trạng thiết quân luật đã chấm dứt. Đây là quyết định của chính tôi, nó dựa trên phân tích về tình hình an ninh hiện tại ở các khu vực này, mặc dù thực tế là tình hình xung quanh Ukraine không thay đổi nhiều ", Tổng thống Ukraine nói trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Quốc gia.

    Trước đó, vào ngày 25/11, ba tàu Ukraine đã bị lực lượng của Nga bắt giữ khi đi tới eo biển Kerch, lối vào biển Azov. Phía Nga cáo buộc các tàu Ukraine là "xâm nhập lãnh hải bất hợp pháp", đồng thời tiến hành nổ súng bắt giữ sau khi các tàu này không đáp ứng yêu cầu dừng lại.

    Về phần mình, Kiev tuyên bố hành vi bắt giữ tàu của phía Nga là "sai trái". Sau vụ việc, Tổng thống Poroshenko đã ký sắc lệnh tuyên bố thiết quân luật ở một số khu vực của Ukraine nằm gần biên giới Nga.

    Trong thời gian áp dụng sắc lệnh trên, Ukraine đã cấm nhập cảnh đối với nam công dân Nga trong độ tuổi tham chiến (từ 16 - 60 tuổi) và tăng cường an ninh tại các địa điểm quan trọng như các nhà máy điện hạt nhân và các cảng biển ở Biển Đen.

    Hồi đầu tháng này, ông Poroshenko từng nói không có ý định kéo dài sắc lệnh trên, trừ phi có dấu hiệu rõ rệt về một vụ tấn công lớn từ phía Nga. Ngày 17/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cam kết Moskva sẽ không phát động cuộc chiến với Kiev, bất chấp các hành động khiêu khích gia tăng từ phía Ukraine.

    Quan hệ Nga và Ukraine căng thẳng kể từ năm 2014 khi Moskva sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea (Crưm) và tình hình đã bị đẩy lên nấc thang nghiêm trọng mới sau sự cố ở Biển Azov.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-tuyen-bo-cham-dut-tinh-trang-chien-tranh-a256737.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan