+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump tuyên bố sẵn sàng đối thoại vô điều kiện với lãnh đạo Iran

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ngày 30/7 rằng ông sẽ sẵn sàng tổ chức một cuộc họp với Tổng thống Iran Hassan Rouhani, vô điều kiện.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ngày 30/7 rằng ông sẽ sẵn sàng tổ chức một cuộc họp với Tổng thống Iran Hassan Rouhani, bất cứ lúc nào và không cần bất kỳ điều kiện nào.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

    Khi được hỏi trong một cuộc họp báo với Thủ tướng Italia Giuseppe Conte tại Nhà Trắng về vấn đề gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani không, ông Donald Trump đáp: "Tôi sẽ gặp bất kỳ ai. Tôi tin tưởng vào các cuộc họp".

    "Tôi chắc chắn sẽ gặp Iran nếu họ muốn gặp. Tôi không biết họ đã sẵn sàng chưa. Tôi đã chấm dứt thỏa thuận Iran. Đó là một thỏa thuận vô lý. Tôi tin rằng có lẽ họ sẽ muốn gặp và tôi sẵn sàng gặp bất cứ lúc nào họ muốn" – tổng thống Mỹ nói.

    Phát biểu của ông Trump cho thấy giọng điệu mềm mỏng hơn so với cách đây một tuần khi ông chỉ trích Tổng thống Iran Hassan Rouhani trên Twitter. "Tuyệt đối đừng bao giờ đe dọa Mỹ một lần nữa...", tổng thống Mỹ viết trên mạng xã hội.

    Cũng trong ngày 30/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi cho rằng không có khả năng tổ chức đối thoại hay tiếp xúc với "một nước Mỹ như thời điểm hiện tại".

    Phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi. - Ảnh: Reuters

    Phát biểu trong một buổi họp báo ở Tehran, ông Qasemi nhấn mạnh: "Với nước Mỹ hiện tại cùng những chính sách của họ, sẽ không có cách nào để đàm phán bởi Washington đã chứng tỏ rằng họ không đáng tin cậy."

    "Trong điều kiện hiện tại, với việc Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và những hành động thù địch cùng nỗ lực gây sức ép kinh tế và trừng phạt của Washington nhằm vào Tehran, hai bên sẽ không thể tổ chức đối thoại."

    Tuần trước, ông Qasemi cho rằng Chính phủ Mỹ nên quên đi khả năng tiến hành đối thoại với Iran nếu tiếp tục những hành động đe dọa.

    Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hồi tháng 5/2018. Kể từ đó, Iran và các bên liên quan đã nỗ lực tìm cách cứu vãn thỏa thuận này mặc dù Mỹ đã bắt đầu tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran. 

    Thỏa thuận 6 bên đạt được năm 2015 dưới thời Tổng thống Barack Obama được xem là giải pháp để ngăn chặn Iran phát triển bom nguyên tử. Các đồng minh châu Âu của Washington vẫn ủng hộ thỏa thuận và tuyên bố sẽ không rút khỏi, dù có thể bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

    "Tôi chấm dứt thỏa thuận Iran...Nếu chúng ta có thể tạo ra một thứ có ý nghĩa hơn, không phải là sự lãng phí giấy tờ như thỏa thuận kia, tôi chắc chắn sẽ tiến hành gặp mặt", ông Trump nói trong cuộc họp báo.

    NGUYỄN QUỲNH(Theo en.radiofarda.com, al-monitor.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-tuyen-bo-san-sang-doi-thoai-vo-dieu-kien-voi-lanh-dao-iran-a238311.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan