+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump tuyên bố không cần sự chấp thuận của quốc hội để tấn công Iran

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Trump không đồng ý với tuyên bố của Chủ tịch Hạ viện khi cho rằng ông sẽ cần sự chấp thuận của quốc hội cho bất kỳ hành động nào chống lại Iran.

    Ông Trump không đồng ý với tuyên bố của Chủ tịch Hạ viện khi cho rằng ông sẽ cần sự chấp thuận của quốc hội cho bất kỳ hành động nào chống lại Iran.

    Tổng thống Donald Trump cho biết sẵn sàng đàm phán với Iran về một thỏa thuận hạt nhân . Ảnh: Reuters

    "Tôi có quyền đó", Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn tại Nhà Trắng hôm 23/6 khi được hỏi liệu ông có tin ông có quyền phát động cuộc tấn công Iran mà không cần thông qua quốc hội hay không.

    "Tuy nhiên, chúng tôi luôn thông báo cho quốc hội về những gì chúng tôi đang làm và tôi nghĩ họ đánh giá cao điều đó. Tôi thích liên lạc sát sao với họ, nhưng về mặt pháp lý, tôi không nhất thiết phải làm như vậy", ông Trump nói thêm.

    Tổng thống Mỹ nhắc lại rằng ông gần như đã đưa ra quyết định tấn công Iran nhưng sau đó rút lại. "Tôi quyết định không ra lệnh tấn công bởi điều đó không đáng", ông Trump cho hay.

    Trước đó, các lãnh đạo đảng Dân chủ yêu cầu ông Trump hỏi ý kiến Quốc hội trước khi tiến hành cuộc tấn công chống lại Iran hoặc bất kỳ quốc gia nào khác.

    Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khẳng định Tổng thống Trump sẽ cần sự chấp thuận của Quốc hội nếu muốn tiến hành tấn công Iran.

    Tuyên bố này được bà Pelosi đưa ra hôm 21/6, sau khi thông tin về quyết định chớp nhoáng của ông Trump được đăng tải trên báo chí.

    Pelosi nói với phóng viên rằng bà không được thông báo về quyết định của Tổng thống Mỹ khi bà và các lãnh đạo Quốc hội khác đến Nhà Trắng họp hôm 20/6.

    Vụ hai tàu dầu bị tấn công đã khiến căng thẳng giữa Mỹ và Iran dâng cao. Mỹ cáo buộc Iran đứng sau vụ này, công bố video cho thấy xuồng tuần tra Iran gỡ một quả thủy lôi chưa nổ ra khỏi thân tàu Kokuka Courageous để "phi tang bằng chứng". Tuy nhiên, video có chất lượng không cao và khó chứng minh được Iran đã gây ra vụ tấn công.

    Iran bác bỏ cáo buộc và kêu gọi mở cuộc điều tra nhằm làm rõ quy mô và thủ phạm. Tehran nghi ngờ Mỹ gây ra vụ tấn công để đổ lỗi cho Iran nhằm tăng áp lực với họ.

    Căng thẳng Mỹ - Iran tiếp tục leo thang khi Tehran bắn hạ máy bay do thám không người lái RQ-4N "BAMS-D" của hải quân Mỹ hôm 20/6. Iran cho rằng chiếc UAV bay vào không phận nước này nhưng Mỹ nói nó hoạt động trong không phận quốc tế.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-tuyen-bo-khong-can-su-chap-thuan-cua-quoc-hoi-de-tan-cong-iran-a281159.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan