+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump: Trung Quốc đang điều quân tới sát sườn Hong Kong

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lực lượng tình báo Mỹ cho biết chính phủ Trung Quốc đang chuyển quân đến biên giới với Hong Kong khi mà biểu tình đang đe dọa đến sự tồn vong của đặc khu.

    Lực lượng tình báo Mỹ cho biết chính phủ Trung Quốc đang chuyển quân đến biên giới với Hong Kong khi mà biểu tình đang đe dọa đến sự tồn vong của đặc khu.

    Tổng thống Donald Trump nói Trung Quốc điều quân tới sát nách Hong Kong. Ảnh chụp màn hình. 

    "Thông tin tình báo của chúng tôi cho thấy chính phủ Trung Quốc đang điều quân tới biên giới với Hong Kong. Mọi người nên giữ bình tĩnh và an toàn", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter khi đang ngồi trên chiếc Air Force One trên đường tới ngoại ô thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania. 

    Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra không lâu sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc đăng tải hình ảnh cho thấy các xe bọc thép xuất hiện ở Thâm Quyến, gần Hong Kong.

    Trong đoạn video được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc, một đoàn xe quân sự Trung Quốc màu xanh ô liu tiến về Thâm Quyến.

    Trong khi đó, ông Hu Xijin, Tổng biên tập của tờ này nói rằng việc quân đội Trung Quốc xuất hiện tại Thâm Quyến là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh sẽ can thiệp nếu tình hình ở Hong Kong vẫn ì trệ như hiện tại. 

    Tờ People Daily viết trên Weibo rằng Lực lượng Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc có thể xử lý các sự cố bao gồm bạo loạn, hoặc tấn công khủng bố, cảnh báo được xem là gửi tớingười biểu tình ở Hong Kong. 

    Trước đó, cũng trong ngày 13/8, tổng thống Mỹ nói rằng tình hình ở Hong Kong "đang rất khó khăn" nhưng ông hy vọng các bên sẽ giải quyết ổn thỏa, bao gồm cả Trung Quốc, và "không ai thiệt mạng hay bị thương".

    "Chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra", ông nói với các phóng viên trong chuyến thăm thành phố Morristown thuộc bang New Jersey.

    Đoàn xe bọc thép của Trung Quốc ngày 12/8. Ảnh: AP

    Căng thẳng tại Hong Kong bùng nổ hồi tháng 6 khi người dân xuống đường phản đối một dự luật về dẫn độ. Dự luật cho phép đưa các nghi phạm từ Hong Kong, một đặc khu hành chính của Trung Quốc, sang Trung Quốc đại lục và Đài Loan để xét xử.

    Theo đánh giá của hãng tin Bloomberg, kinh tế Hong Kong đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc biểu tình kéo dài gần hai tháng đến nay mà vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

    Bất ổn nội địa và thương chiến Mỹ-Trung gây sức ép lên giá bất động sản và nhấn chìm thị trường chứng khoán 4.900 tỉ USD tại đây. Giao dịch bất động sản tháng 7 giảm 35% và doanh số bán lẻ cũng giảm năm tháng liên tiếp. GDP Hong Kong hiện giảm 0,3% so với ba tháng đầu năm. Chỉ số sản xuất tháng 7 cũng xuống thấp nhất kể từ năm 2009.

    “Chúng tôi dự báo Hong Kong sẽ rơi vào suy thoái”, chuyên gia kinh tế Iris Pang tại Tập đoàn tài chính ING cảnh báo. Ông Steven Leung, Giám đốc Ngân hàng Uob Kay Hian (Hong Kong), cho biết nếu tuần nào biểu tình cũng nổ ra ở Hong Kong, “chẳng nhà đầu tư nào sẽ còn muốn mua tài sản ở đây nữa”.

    Ngay cả trong trường hợp biểu tình chấm dứt, hình ảnh và độ ổn định của Hong Kong đã bị ảnh hưởng trong mắt các nhà đầu tư và các tập đoàn đa quốc gia. “Cuộc biểu tình là một trong các mối nguy lớn nhất đe dọa kinh tế Hong Kong trong vòng vài thập niên qua. Nếu còn tiếp diễn, nó sẽ khiến nhà đầu tư chuyển sang những nơi khác, như Singapore”, Bloomberg cho biết.

     Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-trung-quoc-dang-dieu-quan-toi-sat-suon-hong-kong-a288623.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan