+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump giữ lại 391 triệu USD tiền viện trợ nhằm gây sức ép cho Ukraine?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Donald Trump từ chối cấp 391 triệu USD tiền viện trợ quân sự cho Ukraine nhằm gây áp lực Ukraine điều tra các cáo giác trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

    Ông Donald Trump từ chối cấp 391 triệu USD tiền viện trợ quân sự cho Ukraine nhằm gây áp lực Ukraine điều tra các cáo giác trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.  

    Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney. Ảnh: AP

    Trong nhiều tuần trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức trong chính quyền nước này đã nhiều lần phủ nhận chuyện gây sức ép với Ukraine, một mắt xích quan trọng có liên quan đến những tranh cãi trong cuộc điều tra luận tội chống lại ông chủ Nhà Trắng tại Hạ viện.

    Tuy nhiên, tại cuộc họp báo ngày 17/10, Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney thừa nhận, chính quyền Tổng thống Trump quyết định hoãn một phần trong khoản viện trợ quân sự cho Ukraine vì muốn gây áp lực, hối thúc nước này hợp tác điều tra tham nhũng, liên quan tới việc người Ukraine đã truy cập vào một máy chủ của Ủy ban Quốc gia Dân chủ Mỹ (DNC) bị mất tích.

    Theo ông Trump, đảng Dân chủ đã dàn dựng một cuộc tấn công mạng để đổ lỗi cho ông với hy vọng đánh bại ông trong cuộc bầu cử năm 2016.

    “Đó chính là lý do tại sao chúng tôi phải giữ lại khoản viện trợ… Nhìn lại những gì xảy ra năm 2016, đó chắc chắn là một phần khiến Tổng thống lo ngại về tham nhũng ở quốc gia đó (Ukraine). Điều đó hoàn toàn hợp lý”, ông Mulvaney nói.

    Song chỉ vài giờ sau cuộc họp báo, ông Mulvaney đã phát đi một thông cáo với nội dung trái ngược với phát ngôn trước đó. Ông cho biết: “Tổng thống không bao giờ yêu cầu tôi rút lại bất cứ khoản tiền nào cho đến khi Ukraine làm việc gì đó liên quan đến máy chủ (của DNC). Lý do duy nhất khiến chúng tôi hoãn viện trợ là bởi lo ngại các nước khác không hợp tác và lo ngại về tham nhũng”.

    Quan chức Nhà Trắng nhấn mạnh thêm: “Không bao giờ có bất cứ điều kiện nào về viện trợ liên quan đến vấn đề máy chủ của DNC”.

    Phát biểu của ông Mulvaney được đưa ra sau khi đại sứ Mỹ tại Liên hiệp Châu Âu điều trần trong cuộc điều tra luận tội rằng ông Trump bảo các giới chức cao cấp nói chuyện trực tiếp với luật sư riêng của ông là Rudy Giuliani về chính sách Mỹ ở Ukraine.

    Mộc Miên(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-giu-lai-391-trieu-usd-tien-vien-tro-nham-gay-suc-ep-cho-ukraine-a297384.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan