Tổng thống Mỹ Donald Trump đã "đặt cược" lớn khi sử dụng Youtube làm vũ khí bí mật trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng lần này.
Năm 2016, Tổng thống Donald Trump đã sử dụng Facebook như một "công cụ" trong vận động tranh cử và đã thành công. Lần này, ông đã "đặt cược" lớn khi sử dụng Youtube làm vũ khí bí mật trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.
Theo tờ Politico, kênh YouTube của Tổng thống Trump lại là một bộ sưu tập các tin tức, quảng cáo chiến dịch và các chương trình trực tuyến phong phú và độc đáo. Các quảng cáo chạy với nội dung như "Đừng để họ hủy hoại nước Mỹ" được lồng vào loạt video phát trực tiếp như "Black Voices for Trump: Real Talk Online!" (Tiếng nói của người da màu dành cho Tổng thống Trump: Nói thật trực tuyến) hay "The Right View” (Quan điểm đúng đắn).
Không chỉ vậy, ban phụ trách chiến dịch tranh cử còn tải lên hàng trăm video ngắn quay Tổng thống Trump phát biểu, đồng thời đăng những video tin tức như thống kê việc làm nước Mỹ và thỏa thuận Serbia-Kosovo gần đây.
Trong khi một tháng qua ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump hạ tần suất quảng bá trên truyền hình, họ lại đổ tiền và công sức vào nền tảng chia sẻ video của Google. Ủy ban Quốc gia Cộng hòa và ban vận động đã chi 65 triệu USD cho YouTube và Google, bao gồm 30 triệu USD tính từ tháng 7. Để so sánh, ứng viên Joe Biden và Ủy ban Quốc gia Dân chủ chi 33 triệu USD cho nền tảng này trong suốt quá trình vận động.
Với việc ứng viên Biden đang tạm dẫn đầu trong các cuộc thăm dò, ban vận động của Tổng thống Trump coi YouTube là một điểm yếu của Đảng Dân chủ và đang tìm cách tạo lợi thế cách biệt. Chiến dịch của Tổng thống Trump đã tập trung nguồn lực đáng kể để tạo nội dung trên YouTube. Chỉ trong tháng 8, chiến dịch đã đăng gần 900 video, trong khi chiến dịch của ứng viên tranh cử đảng Dân chủ Biden chỉ đăng hơn 100 video.
Tổng thống Trump phát biểu chấp nhận đề cử của đảng Cộng hòa ngày 27/8. Ảnh: Getty Images. |
Nhiều nhà chiến lược kỹ thuật số cho biết thuật toán của YouTube hay đề xuất cho người xem những kênh được cập nhật nội dung mới thường xuyên. Eric Wilson, một nhân viên chuyên về kỹ thuật số của đảng Cộng hòa, cho biết: “Muốn tận dụng thuật toán này thì phải tung thật nhiều video. Ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump đang ở một đẳng cấp khác về quảng cáo theo thuật toán”.
Chiến lược YouTube mà ban vận động của ông Trump khai thác cũng là ví dụ mới nhất thể hiện mong muốn đưa nền tảng trở thành kênh tin tức của riêng mình thay vì các phương tiện truyền thông khác đã có tên tuổi. Nhiều video được đưa lên là các đoạn tin tức ngắn hoặc đoạn trích trong cuộc họp báo hàng ngày của thư ký báo chí.
Đặc biệt, vai trò của YouTube càng được thể hiện trong kỳ đại hội đảng vừa qua. Ban vận động của Tổng thống Trump đã chi hàng triệu USD để thống trị trang chủ của YouTube trong suốt bốn ngày đảng Dân chủ tổ chức đại hội. Quảng cáo về ứng viên Trump thu hút 40 triệu lượt xem và 93% trong số đó là những người không đăng ký kênh của tổng thống. Ban vận động của đảng Cộng hòa chia sẻ trong 4 tháng qua, video của họ đã thu hút 509 triệu lượt xem.
Thay vì đăng toàn bộ bài phát biểu của ứng viên tranh cử tại đại hội đảng như đảng Dân chủ, ban vận động của Tổng thống Trump chia nhỏ thành 28 video và đăng lên YouTube. Một quan chức chiến dịch tranh cử của đảng Cộng hòa cho biết số lượng video nhiều sẽ gia tăng cơ hội tiếp cận người dùng và chia sẻ.
Bích Thảo(Theo Politico)