+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump dọa cắt trợ cấp hàng loạt công ty Mỹ nếu không hủy Obamacare

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bất lực trước việc xóa bỏ Obamacare, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ chấm dứt hỗ trợ tài chính cho các công ty bảo hiểm và cho các thành viên của Quốc hội.

    Bất lực trước việc xóa bỏ Obamacare, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ chấm dứt hỗ trợ tài chính cho các công ty bảo hiểm và cho các thành viên của Quốc hội.

    Báo VnExpress đưa tin, ngày 29/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên trang Twitter cá nhân đe dọa nếu một dự luật chăm sóc sức khỏe mới không được thông qua nhanh chóng, những khoản hỗ trợ tài chính cho các công ty bảo hiểm và cho các thành viên của Quốc hội sẽ sớm chấm dứt.

    Bình luận trên xuất hiện một ngày sau khi phe Cộng hòa ở Thượng viện không có đủ số phiếu cần thiết để thông qua việc xóa bỏ một phần đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Obamacare).

    Theo đó, các khoản hỗ trợ tài chính của chính phủ liên bang, tổng cộng khoảng 8 tỷ USD, trả cho các hãng bảo hiểm để giảm mức phí bảo hiểm y tế cho người Mỹ có thu nhập thấp. 

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

    Trong khi đó, những khoản hỗ trợ cho thành viên Quốc hội đến từ các chủ lao động dành cho những nghị sỹ, chủ yếu là thuộc đảng Dân chủ, đã chấp thuận chuyển chương trình phúc lợi chăm sóc sức khoẻ nhân viên bình thường của liên bang sang chương trình Obamacare, một phần của luật chăm sóc sức khỏe năm 2010.

    Tổng thống Trump kêu gọi các thượng nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu lần nữa về dự luật chăm sóc sức khỏe. "Trừ khi các thượng nghị sĩ Cộng hòa là những kẻ bỏ cuộc, dự luật xóa bỏ và thay thế chưa chết! Yêu cầu bỏ phiếu một lần nữa trước khi xem xét các dự luật khác", ông Trump cho biết.

    Báo Infonet dẫn nguồn tin từ các nhà phân tích cho biết, nếu không có các khoản trợ cấp này, nhiều hãng bảo hiểm sẽ buộc phải từ bỏ Obamacare và cung cấp dịch vụ bảo hiểm của mình với mức giá cao hơn trước đây, khiến người dân Mỹ gặp khó khăn.

    Lãnh đạo Phe thiểu số ở Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer đã lên tiếng phản đối những lời tuyên bố của Tổng thống Trump, nói rằng điều đó sẽ khiến chi phí chăm sóc sức khỏe của người dân Mỹ đắt đỏ hơn.

    “Nếu Tổng thống Mỹ không thực hiện trợ cấp, các chuyên gia đều nhận định rằng chi phí chăm sóc sức khỏe sẽ tăng lên và người dân Mỹ sẽ phải chi trả cao hơn cho các nhu cầu y tế”, ông Schumer viết. “Tổng thống hãy ngừng coi thường mạng sống của con người chỉ vì ý đồ chính trị và hãy bắt đầu tỏ ra mình là một nhà lãnh đạo đất nước”.

    TTXVN thông tin trước đó, ngày 26/7, dự luật hủy bỏ một phần đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare đã không được thông qua tại Thượng viện Mỹ do không đủ 51 phiếu cần thiết. Đây là lần thất bại thứ 2 của thượng viện Mỹ chỉ trong vòng 24h để bãi bỏ đạo luật chăm sóc sức khỏe nổi tiếng năm 2010 Obamacare.

    Obamacare là luật giúp mở rộng bảo hiểm y tế cho khoảng 20 triệu người, đa số có thu nhập thấp. Dự luật mới yêu cầu chấm dứt chương trình bảo hiểm Obamacare, cắt giảm ngân sách liên bang dành cho Chương trình Chăm sóc sức khỏe người nghèo và người khuyết tật (Medicaid), cho phép các tiểu bang được quyền chọn không tham gia yêu cầu bắt buộc bảo hiểm, tăng hỗ trợ thuế cho người thu nhập thấp nhưng dựa trên mức thu nhập của người mua bảo hiểm thay vì độ tuổi.

    Đảng Cộng hòa cho rằng dự luật của họ sẽ giúp giảm tiền bảo hiểm hàng tháng và người dân có thêm nhiều lựa chọn khi tìm mua bảo hiểm. Trong khi đó, phe Dân Chủ cáo buộc dự luật này sẽ khiến hàng chục triệu người Mỹ không được bảo hiểm y tế.

    Theo báo cáo mới đây của Văn phòng Ngân sách Quốc hội, ước tính có khoảng 22 triệu người Mỹ sẽ mất bảo hiểm y tế trong vòng 1 thập kỷ tới nếu Obamacare bị loại bỏ.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-doa-cat-tro-cap-hang-loat-cong-ty-my-neu-khong-huy-obamacare-a197701.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan