+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin: Quyết định rút quân khỏi Afghansitan của Mỹ là đúng đắn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã nói quyết định rút quân khỏi Afghanistan của người đồng cấp Mỹ Joe Biden là điều đúng đắn.

    Hãng tin Reuters cho biết ngày 21/10 (theo giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi quyết định rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan là điều đúng đắn. Các bình luận trên đã được ông chủ Điện Kremlin đưa ra trong tuần Nga tổ chức hội đàm với các đại diện cấp cao Taliban ở thủ đô Moscow (Nga). 

    Được biết, bình luận của tổng thống Nga đã khiến truyền thông Mỹ tương đối bất ngờ. Tờ Bussiness Insider nhấn mạnh ông Putin đã thể hiện sự đồng thuận với một trong những chính sách quan trọng nhất từng được thực hiện dưới thời Tổng thống Joe Biden. 

    tong thong nga my
    Tổng thống Putin và Tổng thống Biden tại Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ hồi tháng 6. Ảnh: Getty

    Giống như Mỹ, hiện Nga chưa chính thức công nhận chính quyền mới do Taliban lãnh đạo ở Afghanistan. Tuy nhiên, sau cuộc gặp ở Moscow, Nga và nhiều quốc gia khác đã kêu gọi Liên hợp quốc có các biện pháp hỗ trợ nhằm thúc đẩy nền kinh tế non trẻ ở Afghanistan và ngăn chặn thảm hoạ nhân đạo có thể xảy ra tại quốc gia Nam Á này. 

    Đồng thời, trong cùng ngày 21/10, theo TASS, tổng thống Nga cũng đã kêu gọi Mỹ "khơi thông" số tiền trong tài khoản ngân hàng trung ương Afghanistan để "giải quyết các nhiệm vụ kinh tế - xã hội được ưu tiên hàng đầu".

    Sau khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul (Afghanistan) ngày 15/8, Mỹ đã đóng băng hàng tỷ USD của ngân hàng trung ương Afghanistan được cất giữ phần lớn ở Mỹ. Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo hôm 19/10 cho biết Mỹ sẽ không thay đổi trong vấn đề này và Taliban không được phép tiếp cận được các nguồn tiền trên. 

    Cụ thể, ông Adeyemo nói với Ủy ban Ngân hàng Thượng viện: "Chúng tôi tin rằng điều cần thiết là chúng tôi duy trì các biện pháp trừng phạt chống lại Taliban nhưng đồng thời tìm cách hỗ trợ nhân đạo hợp pháp cho người dân Afghanistan. Đó chính xác là những gì chúng tôi đang làm. Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo các biện pháp trừng phạt với Taliban và mạng lưới Haqqani nhưng đồng thời cho phép dòng hỗ trợ nhân đạo được phép đến tay Afghanistan".

    Dù nhận được sự ủng hộ từ người đồng cấp Nga nhưng Tổng thống Joe Biden đang vấp phải sự chỉ trích gay gắt đến từ các nghị sĩ lưỡng đảng tại thủ đô Washington D.C (Mỹ) về cách xử lý việc rút quân của mình. Chỉ một thời gian ngắn sau khi Mỹ bắt đầu rút bớt binh sĩ về nước, Taliban đã nổi dậy và giành lại quyền kiểm soát Afghanistan lần đầu tiên sau 20 năm. 

    Minh Hạnh (Theo Bussiness Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-quyet-dinh-rut-quan-khoi-afghansitan-cua-my-la-dung-dan-a516937.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan