+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Nga - Mỹ sẽ thảo luận vấn đề Syria và Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Barrack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc gặp vào ngày 28/9 tới tại New York bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

    (ĐSPL) - Tổng thống Mỹ Barrack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc gặp vào ngày 28/9 tới tại New York bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

    Hai nhà lãnh đạo đã không có bất kỳ cuộc họp chính thức nào kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine. Hình ảnh cuộc gặp gỡ từ tháng 6/2013. 

    Hai nhà lãnh đạo đã không có bất kỳ một cuộc họp chính thức nào kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine và Mỹ nhảy vào cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS ở Syria. Ông Josh Earnest - phát ngôn viên của Tổng thống Obama cho biết cuộc gặp này được sắp xếp theo đề xuất từ phía Nga và ông Obama cho rằng “cuộc gặp là cần thiết”.

    “Tổng thống Obama sẽ không né tránh thảo luận những vấn đề về hành vi của Nga ở Ukraine và bất kỳ nơi nào trên thế giới,” ông Earnest bổ sung. Phía Nhà Trắng cho biết, trong cuộc gặp gỡ này, ông Obama sẽ ưu tiên thảo luận về vấn đề Nga vi phạm liên tục thoả thuận quốc tế, trợ giúp và tiếp tay cho những kẻ ly khai.

    Đồng thời, hai bên sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Syria và sự hiện diện quân sự của Nga ở đó. Hành động này của Nga được coi như một nỗ lực nhằm vực dậy nhà độc tài khổng lồ Bashar al-Assad, chứ không phải tập trung vào việc chống lại IS.

    “Tổng thống Putin đã đề nghị cuộc gặp, xem xét những vấn đề tại thời điểm này chúng tôi cảm thấy nó có ý nghĩa, vì thế Tổng thống Obama sẽ cùng hội đàm với đối tác của mình và tìm hiểu mục đích rõ ràng hơn của Nga ở Ukraine, cho dù có thể ông Putin sẽ không lắng nghe những quan điểm của Mỹ về chế độc độc tài Assad”, ông Earnest nói.

    Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin đã cùng lãnh đạo của 4 quốc gia khác thảo luận về một Hiệp ước ngừng chương trình hạt nhân của Iran. Phía Mỹ cho rằng Nga đang vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Ông Putin ngược lại bác bỏ tất cả và tuyên bố đất nước của ông vẫn tuân thủ Thoả thuận Minsk.

    Người phát ngôn điện Kremlin cho biết vấn đề Syria sẽ là ưu tiên hàng đầu trong cuộc họp sắp tới. Nếu "thời gian cho phép" sẽ đề cấp tới vấn đề ở Ukraine

    Phía Nhà Trắng cho rằng đây là hành động “cùn” của Nga. Phát ngôn viên cũng cho biết mối quan hệ giữa 2 bên có thể sẽ thoải mái hơn hoặc “lạnh nhạt” hơn tuỳ thuộc vào kết quả của cuộc họp. Ông cũng thừa nhận rằng cuộc họp sắp tới sẽ rất “căng thẳng”.

    Quan điểm của Mỹ cho rằng việc Nga hỗ trợ cho Assad là một vụ đánh cược thất bại vì nó sẽ không mang lại bất kỳ lợi ích nào cho người dân Nga hay Mỹ. Trong cuộc họp sắp tới, Mỹ mong muốn Nga “có những đóng góp mang tính xây dựng Liên minh 60 quốc gia chống IS”. Mỹ cho biết vấn đề ở Ukraine được cho là cấp bách nhất.

    Ngược lại, về phía Nga, phát ngôn viên của ông Putin Dmitry Peskov cho biết vấn đề chính của cuộc họp sẽ là Syria và sẽ chỉ quan tâm đến Ukraine nếu “thời gian cho phép”.

    Tổng thống Obama và Tổng thống Putin đã từng có một cuộc điện đàm vào tháng 7/2015 khi đàm phán xong vấn đề hạt nhân của Iran. Ông Obama cũng ghi nhận những “đóng góp tích cực” mà Nga đã đưa ra.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo DailyMail)

    Xem thêm video tin tức: 

    [mecloud]zuZv2ufQvm[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-nga---my-se-thao-luan-van-de-syria-va-ukraine-a112126.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.