+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ cân nhắc cắt giảm tài trợ cho Liên Hợp Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) -Chính quyền tân Tổng thống Mỹ Donald Trump soạn thảo 2 sắc lệnh có thể kéo theo việc Mỹ cắt giảm hàng tỷ USD tài trợ cho Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác

    (ĐSPL) - Chính quyền tân Tổng thống Mỹ Donald Trump soạn thảo 2 sắc lệnh có thể kéo theo việc Mỹ cắt giảm hàng tỷ USD tài trợ cho Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác.

    Báo Tin Tức dẫn tin từ tờ New York Times (Mỹ) cho biết, ngày 25/1, chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đang soạn thảo hai sắc lệnh có thể giảm đáng kể vai trò tài trợ của Mỹ cho các tổ chức quốc tế trong đó có Liên Hợp Quốc (LHQ).

    Theo nguồn tin này, một trong 2 dự thảo sắc lệnh là kêu gọi cắt giảm tất cả tài trợ của Mỹ dành cho bất cứ cơ quan nào của LHQ hoặc tổ chức quốc tế cấp quy chế thành viên đầy đủ cho chính quyền Palestine hay Phong trào Giải phóng Palestine, ủng hộ nạo phá thai hoặc không ủng hộ các biện pháp trừng phạt nhằm vào CHDCND Triều Tiên và Iran. 

    Ông Trump đang theo đuổi kế hoạch cắt giảm tổng cộng thêm 40% quỹ dành cho các tổ chức quốc tế. 

    Dự thảo sắc lệnh này đồng thời yêu cầu cắt giảm tài trợ cho bất cứ tổ chức nào chịu ảnh hưởng của các nhà nước bảo trợ khủng bố, bị cáo buộc ngược đãi các nhóm ly khai hay vi phạm nhân quyền một cách có hệ thống. 

    Theo báo Dân trí, dự thảo đề nghị cắt giảm ít nhất 40% nguồn tài trợ của Mỹ cho các tổ chức quốc tế và lập ra một ủy ban chuyên trách giám sát hoạt động tài trợ của Mỹ cho hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.

    Được biết, đến nay, Mỹ vẫn là nhà tài trợ lớn nhất cho LHQ, cung cấp khoảng 22% ngân sách hoạt động và 28% ngân sách cho hoạt động gìn giữ hòa bình vốn tiêu tốn khoảng 7,8 tỷ USD/năm.

    Ngoài ra, theo dự thảo, sắc lệnh sẽ áp dụng với các hiệp ước quốc tế không liên quan trực tiếp đến an ninh quốc gia, hoạt động dẫn độ cũng như thỏa thuận thương mại quốc tế. Nếu dự thảo được thông qua, hiệp ước về chống biến đổi khí hậu cũng có thể thuộc diện bị ảnh hưởng.

    Trước đó, ông Trump đã bày tỏ sự hoài nghi về hiệp ước này và trong chiến dịch tranh cử từng cam kết sẽ rút lại cam kết của Mỹ về giảm lượng phát thải gây hiệu ứng nhà kính, tài trợ cho việc chuyển đổi sang một nền kinh tế xanh.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-can-nhac-cat-giam-tai-tro-cho-lien-hop-quoc-a179426.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan