+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Italy giải tán quốc hội để bầu cử sớm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Italy Sergio Mattarella đã quyết định giải tán quốc hội để tổ chức bầu cử sớm sau khi Thủ tướng Mario Draghi từ chức.

    Theo Tổng thống Italy Sergio Mattarella, một cuộc bầu cử sớm cần được tiến hành trong vòng 70 ngày kể từ khi giải tán quốc hội sau quyết định từ chức của Thủ tướng Mario Draghi. Chính phủ Italy có thể ấn định ngày bầu cử vào khoảng cuối tháng 9 tới. 

    Trong bài phát biểu ngắn từ Điện Quirinale ở Rome hôm 21/7 (giờ địa phương), Tổng thống Mattarella nói: "Giai đoạn chúng ta đang trải qua không cho phép bất kỳ sự tạm dừng nào trong các hành động của chính phủ để chống lại cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội và lạm phát gia tăng". 

    tong thong italy
    Tổng thống Italy Sergio Mattarella. Ảnh: Reuters 

    Một nguồn tin chính phủ nói với hãng tin Reuters rằng cuộc bầu cử có thể sẽ được tổ chức vào ngày 25/9. Được biết, ngày 25/9 là ngày chủ nhật cuối cùng trước khi thời hạn 70 kết thúc. Tại Italy, các cuộc bỏ phiếu thường được tổ chức vào ngày chủ nhật. 

    Ông Draghi, một cựu giám đốc ngân hàng trung ương, người đã lãnh đạo một liên minh rộng rãi trong gần 18 tháng, đã từ chức vào ngày 21/7 và đã được yêu cầu tiếp tục với tư cách là người quản lý.

    Một nghiên cứu về các cuộc thăm dò dư luận cho thấy một khối các đảng bảo thủ, do Liên minh cực hữu của Italy dẫn đầu, có vẻ sẽ giành được đa số rõ ràng tại cuộc bầu cử tiếp theo.

    Ông Giorgia Meloni, lãnh đạo của  Liên minh cực hữu, đã lên tiếng lãnh đạo phe đối lập trong suốt nhiệm kỳ của ông Draghi và từ lâu đã kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử mới. 

    Liên minh của ông Draghi đã sụp đổ vào ngày 20/7 khi 3 đảng chính trong liên minh của ông từ chối một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm do ông kêu gọi để cố gắng chấm dứt sự chia rẽ và gia hạn liên minh lâu bên của họ.

    Ông đã cố gắng khẳng định lại quyền lực của mình khi các đảng phái bắt đầu đi theo các hướng khác nhau. Nhiệm kỳ 5 năm của Nghị viện dự kiến sẽ hết hạn vào tháng 3/2023.

    Cuộc khủng hoảng chính trị đã kết thúc những tháng ổn định ở Italy, trong đó ông Draghi đã góp phần giúp định hình phản ứng cứng rắn của châu Âu đối với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine và đã nâng cao vị thế của quốc gia này trên thị trường tài chính.

    Sự hỗn loạn bắt đầu khi nền kinh tế lớn thứ 3 của khu vực đồng euro phải đối mặt với một loạt vấn đề. Giống như nhiều quốc gia, Italy đang phải đối mặt với giá cả tăng vọt đối với mọi thứ, từ thực phẩm đến các tiện ích gia dụng do hậu quả của cuộc xung đột ở Ukraine. 

    Hơn hết, nước này cũng đang phải hứng chịu đợt hạn hán kéo dài đe dọa mùa màng và phải vật lộn để thực hiện chương trình khắc phục hậu quả đại dịch do EU tài trợ.

    Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-italy-giai-tan-quoc-hoi-de-bau-cu-som-a545380.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Italy cắt giảm nhập khẩu khí đốt của Nga

    Italy cắt giảm nhập khẩu khí đốt của Nga

    Sau khi Nga khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào hồi tháng 2, chính quyền Italy đã đưa ra quyết định chiến lược để tìm nguồn nhiên liệu thay thế nguồn nhập khẩu từ Nga