+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden ký duyệt kết nạp Phần Lan, Thụy Điển vào NATO

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tất cả 30 thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phải phê duyệt đơn xin gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển trước khi hai quốc gia được kết nạp vào khối.

    Ngày 9/8 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký các văn bản xác nhận việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Đây được coi là sự mở rộng quan trọng nhất của liên minh quân sự này kể từ những năm 1990, trong bối cảnh họ có những biện pháp chống lại sự xâm lược của Nga tại Ukraine, Reuters đưa tin. 

    “Liên minh của chúng tôi đang gần gũi và đoàn kết hơn bao giờ hết, sau khi Phần Lan và Thụy Điển tham gia, chúng tôi sẽ càng mạnh mẽ hơn", CNBC dẫn lời ông Joe Biden nói về việc Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO. 

    tong thong biden ky duyet ket nap phan lan thuy dien vao nato
    Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) ký các văn bản xác nhận việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, tại Nhà Trắng, Washington, Mỹ, ngày 9/8. Ảnh: Reuters. 

    Tuần trước, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 95-1 (95 phiếu thuận, 1 phiếu chống) để phê chuẩn sự gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển vào liên minh quân sự mạnh nhất thế giới.

    Vào tháng 5, cả hai quốc gia này đã bắt đầu quá trình chính thức nộp đơn lên NATO trong bối cảnh quân đội Nga đang chiến đấu ở Ukraine. Moscow đã phản đối kế hoạch gia nhập liên minh của Thụy Điển và Phần Lan. 

    Được biết, cả hai nước đều đã đáp ứng nhiều yêu cầu để trở thành thành viên NATO. Một số yêu cầu bao gồm có một hệ thống chính trị dân chủ đang hoạt động, sẵn sàng cung cấp sự minh bạch về kinh tế và khả năng đóng góp quân sự cho các sứ mệnh của NATO.

    "Họ sẽ đáp ứng mọi yêu cầu của NATO, chúng tôi tự tin về điều đó", Tổng thống Biden nói trước khi ký các văn kiện.

    Đầu năm 2022, ông Biden đã chào đón các nhà lãnh đạo của Phần Lan và Thụy Điển đến Nhà Trắng, đồng thời cam kết làm việc với Thượng viện Mỹ và 29 thành viên khác của liên minh để nhanh chóng đưa hai nước này vào NATO. 

    Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO để đáp trả cuộc xâm lược ngày 24/2 của Nga vào Ukraine. Moscow đã nhiều lần cảnh báo cả hai nước không nên tham gia liên minh quân sự này. 

    Tất cả 30 thành viên NATO phải phê duyệt đơn xin gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển trước khi hai quốc gia được kết nạp vào khối. Những nước chưa thông qua quyết định gồm Cộng hòa Czech, Hy Lạp, Hungary, Bồ Đào Nha, Slovakia, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.

    Bích Thảo (Theo Reuters, CNBC) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-ky-duyet-ket-nap-phan-lan-thuy-dien-vao-nato-a547337.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan