+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Barack Obama phát biểu hàng tuần lần cuối

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hôm 14/1, Tổng thống Barack Obama đã có bài phát biểu hàng tuần cuối cùng trước khi rời Nhà Trắng.

    (ĐSPL) – Hôm 14/1, Tổng thống Barack Obama đã có bài phát biểu hàng tuần cuối cùng trước khi rời Nhà Trắng.

    [mecloud]Y9bZQYQtPI[/mecloud]

    "Những cuộc nói chuyện giữa tôi với các bạn, người dân Mỹ, tại phòng khách hay trường học, tại nông trại hay nhà máy, tại bữa tối hay tiền đồn quân sự xa xôi, giúp tôi giữ sự chân thật, cảm hứng và tiếp tục công việc", Vnexpress dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama nói. "Mỗi ngày, tôi đều học hỏi từ các bạn. Các bạn giúp tôi trở thành một tổng thống tốt hơn, người đàn ông tốt hơn".

    Tổng thống Obama nhắc đến một số người Mỹ đáng nhớ mà ông đã gặp trong 8 năm đương chức. Ông nêu lại vài nội dung trong bài phát biểu chia tay Nhà Trắng tại Chicago hôm 10/1, khuyến khích mọi người hãy tham gia và trở thành "người bảo vệ nên dân chủ Mỹ".

    "Được làm tổng thống phục vụ mọi người là vinh dự của đời tôi. Sau 8 năm, tôi càng lạc quan hơn vào triển vọng của Mỹ", ông nói. "Và tôi hy vọng tiếp tục được làm việc bên cạnh mọi người, với tư cách một công dân, trong những ngày còn lại của tôi".

    Tổng thống Barack Obama trong cuộc họp báo cuối cùng tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

     

    Trước đó, trong cuộc họp báo cuối cùng tại Nhà Trắng ngày 16/12, ông Obama cũng từng nói rằng: "Tôi tự hào về những gì đã làm. Hiện tại tôi làm tổng thống tốt hơn lúc mới bắt đầu”. Trong hai nhiệm kỳ liên tiếp, tổng thống thứ 45 của Mỹ nói không phải lúc nào ông cũng thành công nhưng ông luôn cố gắng với mong muốn tốt nhất. Theo ông, thất bại là do không có sự lựa chọn nào tốt hơn.

    Cũng trong cuộc họp báo cuối cùng, Tổng thống Obama đã đánh giá về quyết sách của ông trong nhiều vấn đề khác nhau, từ kinh tế Mỹ đến vấn đề Syria, vụ tin tặc Nga tấn công bầu cử Mỹ, hay đạo luật y tế lịch sử Obamacare. Ông thừa nhận nội chiến Syria là vấn đề "đau đầu" nhất, nhưng ông không thể làm gì khác.

    "Những điều tồi tệ đang xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới và với cương vị tổng thống Mỹ, tôi thấy mình có trách nhiệm. Tôi tự hỏi bản thân mỗi ngày rằng có thể làm gì để bảo vệ mạng sống của người dân, tạo nên thay đổi và giúp đỡ trẻ em, những người không đáng phải chịu đựng chuyện đó".

    Tổng thống đương nhiệm cũng tỏ ra hài lòng khi đề cập đến đạo luật Obamacare. Theo ông, với đạo luật này, lần đầu tiên trong lịch sử, 90% người Mỹ có bảo hiểm. Bên cạnh đó, tổng thống Mỹ cho hay tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ giảm từ gần 10% từ lúc ông chuẩn bị nhậm chức xuống mức 4,6% thời điểm hiện tại.

    Nói về người kế nhiệm, Obama phủ nhận những căng thẳng giữa ông và Tổng thống đắc cử Donald Trump. Nhưng ông cũng nhắc nhở ông Trump về hành xử với Trung Quốc sau cuộc điện đàm gây bất ngờ với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

    "Những gì mà tổng thống đắc cử dự định làm sẽ rất khác so với những gì tôi đang làm", ông Obama nói, "Tôi nghĩ mọi người sẽ có thể so sánh, đối chiếu và đánh giá về những gì (mà cả hai) mang đến cho người dân Mỹ".

    Tổng thống Obama sẽ rời Nhà Trắng trong vòng chưa đầy một tuần nữa. Người kế nhiệm ông, Tổng thống đắc cử Donald Trump, tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 và trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-barack-obama-phat-bieu-hang-tuan-lan-cuoi-a178240.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Viễn cảnh ASEAN thời kỳ hậu Barack Obama

    Viễn cảnh ASEAN thời kỳ hậu Barack Obama

    (ĐSPL) - Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN đầu tháng trước tại Lào là một trong những cuộc họp đa phương cuối cùng giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama với các nhà lãnh đạo ASEAN.