+Aa-
    Zalo

    Tổng giám đốc WTO bất ngờ tuyên bố từ chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo ngày 14/5 tuyên bố ông sẽ từ chức vào ngày 31/8.

    Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo ngày 14/5 tuyên bố ông sẽ từ chức vào ngày 31/8.

    Ông Roberto Azevedo tại Diễn dần Kinh tế Thế giới đầu năm nay ở Davos, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

    Đây là một động thái rất bất ngờ trong bối cảnh WTO đang đấu tranh để kiềm chế căng thẳng thương mại toàn cầu và phối hợp ứng phó với Covid-19.

    Nếu đúng lộ trình, ông Azevedo sẽ kết thúc nhiệm kỳ 4 năm lần thứ 2 vào cuối tháng 8 năm 2021. Năm nay 62 tuổi, nhà ngoại giao Brazil giữ vai trò Tổng giám đốc WTO từ năm 2013.

    Ông Azevedo cho biết đây là "quyết định của cá nhân ông" sau khi nói chuyện với gia đình và không liên quan đến lý do sức khoẻ hay một tham vọng chính trị nào khác.

    Hoạt động của WTO đã gặp phải nhiều khó khăn từ cuối năm ngoái do sức ép từ hành động của Mỹ. Washington đã không chấp nhận việc bổ nhiệm thay thế các thẩm phán trong cơ quan giải quyết các tranh chấp giữa các nước thành viên hồi cuối năm 2019.

    Sự ra đi của ông Azevêdo đã khiến nhiều quan chức thuộc các tổ chức quốc tế có trụ sở tại Genevaf và Brussels ngạc nhiên. WTO sẽ mất đi một người đấu tranh cho thương mại tự do và hợp tác quốc tế. Giới quan sát nhận xét ông Azevêdo có quan điểm đối ngược với ông Trump về vấn đề quyền lực chính trị song phương.

    WTO được thành lập là nhằm thiết lập các quy tắc thương mại toàn cầu nhưng đã không tạo ra bất kỳ thỏa thuận quốc tế lớn nào kể từ khi từ bỏ "Vòng đàm phán Doha" hồi năm 2015, theo Reuters.

    Các thành viên WTO đang đàm phán hai thỏa thuận liên quan đến đánh bắt cá và thương mại điện tử nhưng vẫn còn nhiều bất đồng. Một số thành viên như Mỹ, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) đang nỗ lực thúc đẩy cải cách WTO, với lý do các quy tắc giao dịch toàn cầu cần phản ánh thực tế mới.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-giam-doc-wto-bat-ngo-tuyen-bo-tu-chuc-a323392.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan