+Aa-
    Zalo

    Tội ác rợn người từ axit: "Phải tử hình!"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những vụ tạt axit không chỉ gây hậu quả rất nghiêm trọng về sức khỏe mà còn hủy hoại dung mạo, ảnh hưởng đến cả phần đời còn lại của nạn nhân, thậm chí một vài trường hợp

    Những vụ tạt axit không chỉ gây hậu quả rất nghiêm trọng về sức khỏe mà còn hủy hoại dung mạo, ảnh hưởng đến cả phần đời còn lại của nạn nhân, thậm chí một vài trường hợp còn dẫn đến tử vong. Vì những hậu quả đó, dư luận xã hội lên án gay gắt và đòi hỏi trừng trị “tội phạm axit” với hình phạt thật nặng.

    Những vụ tạt axit đau lòng

    Mới đây, báo Tuổi trẻ đưa tin, ngày 22/10, Cảnh sát điều tra Công an Q.2 (TP.HCM) đã lập hồ sơ và đang điều tra truy xét những đối tượng liên quan vụ tạt axit vào mặt chị Võ Thị D.H. (46 tuổi, ngụ P.Tân Thới Hiệp, Q.12).

    Theo thông tin ban đầu, chị H. là kế toán của một trường quốc tế trên đường Nguyễn Văn Hưởng (P.Thảo Điền, Q.2).

    Lúc 18h20 ngày 20/10, sau khi tan giờ làm việc, chị H. lấy xe máy từ trường chạy về nhà. Khi chị đang chạy xe máy trên đường Nguyễn Văn Hưởng, đến một bãi đất trống (khu phố 6, P.Thảo Điền, Q2) thì một xe máy chạy phía sau vượt lên bên phải chị. Rồi một người trên xe đó hất chất lỏng vào mặt (bên phải) của chị H. khiến chị bị bỏng rát hai mắt, sau đó lan ra khắp người. Sau đó, chị H. được người dân đưa đi cấp cứu.

    Hậu quả, theo ghi nhận ban đầu của công an, chị H. nghe nói được nhưng hai mắt không nhìn thấy, tay không viết được chữ.

    Trước đó, ngày 19/10, Công an huyện Bến Lức (Long An) đang phối hợp với Công an TP HCM mời ông Trần Văn Bảo Nhân (70 tuổi, quê TP HCM) lên làm rõ hành vi tạt axít người phụ nữ 48 tuổi, quê Long An.

    Sáng 18/10, người phụ nữ từ nhà trọ ở xã Long Hiệp (Bến Lức) đến chỗ làm thì bị ông Nhân chặn lại tạt axít.

    Nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng bỏng nhiều chỗ trên người, tỷ lệ 30%.

    Theo điều tra ban đầu, bà và ông Nhân trước đó đều đã ly hôn nên dọn về phòng trọ ở Bến Lức sống chung. Gần đây ông Nhân hay ghen tuông đánh đập bà. Một tháng trước, ông này đã từng tạt axít người tình nhưng không thành. Sau khi gây án, ông Nhân bỏ về TP HCM.

    Một vụ tạt axit khác xảy ra mới đây tại Ninh Thuận cũng khiến dư luận xôn xao, theo đó, lúc 22h30 ngày 11/10, chị Nguyễn Thị B. (47 tuổi, ngụ khu phố 1, phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm) cùng bạn trai tên Nguyễn Phát X. (59 tuổi, ngụ khu phố 10, phường Đông Hải) ngồi trước nhà chơi. Bất ngờ, Dương Văn Kiều (49 tuổi, ngụ khu phố 2, phường Đô Vinh; đã ly dị vợ, có mối quan hệ tình cảm với chị B) xông vào nhà chị B. Lúc này, trên tay Kiều cầm dao Thái Lan và ca axit.

    Thấy vậy, anh X. liền giật con dao thì bị Kiều tạt axit vào người. Chị B. từ dưới bếp đi lên cũng bị axit của Kiều văng trúng vào vùng mặt. Sau đó, Kiều đã bỏ trốn. Chị B. và anh X. được người dân đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Ninh Thuận. Kết quả ban đầu xác định, anh X. và chị B. bị bỏng nặng.

    Một nữ nạn nhân của axit đang nằm điều trị tại bệnh viện - Ảnh: Thanh Niên

    Một vụ tạt axit đau lòng khác, khoảng 10h30 ngày 30/3/2016, Hoàng Tăng Thị Thu Hương (20 tuổi, quê Đắk Lắk) chạy xe máy chở bạn là Trần Nguyễn Ái Duyên (21 tuổi, ngụ Bình Thuận) trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp), hướng về quận 12 (TP HCM).

    Khi đến gần cầu Chợ Cầu (nối giữa quận Gò Vấp và quận 12), 2 thanh niên chạy xe máy bất ngờ áp sát tạt axít vào 2 nữ sinh rồi bỏ chạy. Theo chẩn đoán ban đầu, Hương bị bỏng độ 3 - 4, chiếm 75% khuôn mặt, bỏng giác mạc mắt trái dẫn đến bị mù.

    Trước đó, ngày 15/10/2015, sau khi tan học, V.T.H. và N.T.V. (cùng 19 tuổi, sinh viên một trường Cao đẳng ở TP HCM) về nhà trọ ở phường Long Trường (quận 9) bằng xe máy.

    Khi đến cầu Tăng Long (quận 9), 2 nữ sinh bị 2 thanh niên hắt axít vào người. Hai nạn nhân được người dân đưa đi cấp cứu, H. bị bỏng giác mạc, vùng đầu, mặt, tay phải, tai trái… Còn V. ngồi phía sau cũng bị bỏng giác mạc mắt và vài vùng trên cơ thể nhưng mức độ nhẹ hơn.

    Qua truy xét, công an đã bắt giữ 2 nghi can gây ra sự việc là Lê Thanh Sang (19 tuổi, ngụ quận 9) và Phạm Hoàng Thanh (19 tuổi, ở quận 4). Sang khai nhận, từng yêu H. khoảng vài tháng, nhưng do anh ta thường ghen tuông vô cớ nên cô gái chia tay. Sau nhiều lần níu kéo tình cảm nhưng H. đều khước từ, Sang nảy sinh ý định tạt axit để hủy hoại nhan sắc cô gái.

    Đây chỉ là một vài vụ việc xảy ra thời gian gần đây trong số rất nhiều vụ việc kẻ phạm tội dùng axit làm “hung khí” gây án để giải quyết các mâu thuẫn.

    “Phải tử hình”

    Một bạn đọc có tên NP bức xúc bình luận trước một vụ việc tạt axit: "Tội tạt axit theo tôi nên đưa ra luật thật nặng (chẳng khác nào giết người) người sống không bằng chết, rất khổ tâm về ngoại hình và gia đình phải lo lắng.Theo tôi nên phạt kẻ tạt tội tử hình để răn đe".

    "Yêu cầu chính quyền phạt thật nặng những vụ tạt axit đây là một hành động tàn nhẫn không còn lương tâm đã và đang xảy ra khắp nơi ở Việt Nam" - bạn đọc có tên Dũng viết.

    Cùng chung nỗi bức xúc, bạn đọc có nick name Ngoc Long viết: "Tội hủy hoại thân thể người khác bằng axit phải coi là hành vi giết người, kẻ phạm tội không hề chùn tay bởi hình phạt không đủ sức trong việc trừng trị và răn đe".

    Bạn đọc bức xúc trước một vụ việc tạt axit - Ảnh chụp màn hình

    "Phải tử hình đối với tội tạt axit vì nó quá tàn độc đối với nạn nhân, nạn nhân không chết thì cũng bị tàn phế, ảnh hưởng tâm lý suốt đời. Phải tử hình" - bạn Nguyễn Cao Sơn bức xúc.

    Chặn từ gốc

    Bên cạnh làn sóng phẫn nộ, nhiều độc giả cũng tập trung phân tích về nguồn gốc cung cấp axit.

    "Vấn đề này nên đưa vào trọng điểm bàn luận, giải quyết đến nơi đến chốn. Axit mua quá dễ dàng khiến bất kỳ ai cũng có thể là nạn nhân, nếu là người thân, con cháu chúng ta gặp nạn ta có chịu được không? Thuốc mua phải có ý kiến bác sĩ, axit mua không cần hỏi ai là sao? Còn phạm tội tạt axit hoặc chủ mưu thì nên loại khỏi xã hội vì không còn cải tạo được nữa”, bạn đọc có tên Đạt tại TPHCM bình luận trước một vụ tạt axit trước đó.

    "Cần kiểm soát việc buôn bán các hóa chất nguy hiểm, độc hại như axit không để các hóa chất này mua bán dễ dàng như mua rau ngoài chợ" - bạn đọc có tên Nguyên nêu quan điểm.

    Thậm chí có người còn hiến kế: "Nên quy định có cửa hàng bán axit được nhà nước cấp phép. Ai mua axit phải điền thông tin cá nhân rõ ràng và sử dụng axit vào việc ám hại người thì phải xử chung thân" - bạn có tên Windy viết.

    Làm gì khi bị tạt axit?

    Từng trao đổi trên báo Tri thức trực tuyến, PGS.TS Nguyễn Văn Huệ, nguyên Viện phó Viện Bỏng quốc gia, cho biết, khuyến cáo, bỏng axit đa phần là bỏng sâu, phải được cấp cứu và điều trị tại bệnh viện. Tuy nhiên khâu sơ cứu khi bị bỏng axit rất quan trọng, có thể giúp hạn chế rủi ro thấp nhất cho nạn nhân.

    Theo đó, việc duy nhất nên làm trước khi đưa nạn nhân đến bệnh viện là dùng nước sạch rửa vào vùng bị tạt axit. Biện pháp này sẽ giúp hạn chế tối đa quá trình axit hút nước của cơ thể.

    “Axit có tính tàn phá rất mạnh và có tác dụng ngay lập tức. Do đó, chúng ta phải sơ cứu cho axit trôi đi nhanh nhất có thể bằng các loại nước. Trong trường hợp không thể tìm thấy nước sạch, bạn có thể dùng nước dưới ao, sông, hồ. Mặc dù nước có thể bẩn nhưng vẫn rất tốt trong quá trình sơ cứu”, ông Huệ nói.

    “Khi sơ cứu, người ta có thể dùng các dung dịch kiềm nhẹ để trung hòa như nước vôi trong rửa vết bỏng. Tuy nhiên trong trường hợp này, dùng nước sạch rửa vẫn là phương pháp tối ưu hơn”, PGS.TS Huệ nói thêm.

    Trong trường hợp uống phải axit, ông Huệ khuyên nên uống ngay lòng trắng trứng gà sau đó chuyển bệnh nhân đến bệnh viện để được điều trị kịp thời. Tuyệt đối không được uống dung dịch trung hòa, bởi có thể gây chướng khí làm giãn dạ dày cấp hoặc có thể thủng dạ dày và ống tiêu hoá. Không nên đặt thông vào dạ dày để rửa vì có thể làm thủng dạ dày.

    Khi bị axit bắn trúng vào mắt, cần nhanh chóng nhất có thể dùng nước đun sôi để nguội rửa. Nếu không kịp thời rửa, nạn nhân có thể sẽ bị mù vĩnh viễn.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toi-ac-ron-nguoi-tu-axit-phai-tu-hinh-a206253.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan