+Aa-
    Zalo

    Tỉnh Kon Tum ghi nhận 4 trận động đất liên tiếp

    (ĐS&PL) - Bốn trận động đất liên tiếp vừa xảy ra tại huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum), trong đó trận mới nhất được ghi nhận có độ lớn 3.4 độ richter.

    Báo Tiền Phong dẫn thông tin từ TS Nguyễn Xuân Anh - Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cho biết, trong đêm qua và rạng sáng ngày 11/12, bốn trận động đất liên tiếp xảy ra tại huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum).

    Cụ thể, trận động đất đầu tiên xảy ra lúc 00 giờ 41 phút 08 giây (giờ Hà Nội) ở độ sâu khoảng 8km, tại tọa độ 14.738N-108.412E, cường độ 2,8 độ richter. Ngay sau đó 4 phút, trận động đất tiếp theo có độ lớn 3,3 độ richter lại xảy ra tại khu vực này, cũng ở độ sâu khoảng 8km.

    Đến 2 giờ 28 phút 57 giây, cũng ở độ sâu 8km, một trận động đất có độ lớn 2,9 độ richter tiếp tục xảy ra ở Kon Plông. Trận động đất mới nhất xảy ra lúc 5 giờ 40 phút 50 giây, có cường độ 3,4 độ richter.

    kon tum lai ghi nhan 4 tran dong dat lien tiep

    Vị trí tâm chấn trận động đất mạnh 3.4 độ richter xảy ra ngày 11/12. Ảnh: Viện Vật lý địa cầu

    Thời gian qua, huyện Kon Plông là điểm nóng về động đất khi xảy ra hàng trăm trận động đất trong vòng gần 2 năm trở lại đây. Trong số đó, trận động đất cường độ 4,7 độ richter xảy ra vào 14 giờ 08 phút 04 giây ngày 23/8 là trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay tại tỉnh Kon Tum. Trận động đất này đã gây tiếng động và rung lắc lớn, ảnh hưởng tới các khu vực lân cận.

    Theo Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, từ năm 1903 đến 2020,  tỉnh Kon Tum ghi nhận 33 trận động đất với cường độ M=2,5 – 3,9. Từ tháng 2/2021, động đất xuất hiện và xu hướng gia tăng. Từ năm 2021 đến nay, nơi đây xảy ra trên 300 trận động đất mới. Số lượng các trận động đất ở Kon Tum trong gần 2 năm qua gấp hơn 6 lần động đất xảy ra ở khu vực này trong hơn một thế kỷ.

    Các nhà khoa học Viện Vật lý địa cầu nhận định, động đất liên tiếp thời gian qua ở Kon Tum là động đất kích thích, gây ra do hoạt động tích nước của hồ chứa thủy điện, theo VTC News. Tuy nhiên, để khẳng định nguyên nhân phát sinh và có cơ sở để dự báo, đơn vị cần có những khảo sát, quan trắc và nghiên cứu chi tiết về địa chất tại khu vực này.

    Hiện tại, để theo dõi và nghiên cứu động đất ở khu vực này, một hệ thống các trạm quan trắc đang được thiết lập nhằm cung cấp thêm các số liệu về động đất trong khu vực.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-kon-tum-ghi-nhan-4-tran-dong-dat-lien-tiep-a560090.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan