+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 2/5

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 2/5: Đánh mạnh IS ở Đông Homs, quân đội Syria thắng lớn; Phiến quân IS và al-Qaeda tan tác vì chiến đấu cơ của Syria;..

    Tình hình Syria mới nhất ngày 2/5: Đánh mạnh IS ở Đông Homs, quân đội Syria thắng lớn; Phiến quân IS và al-Qaeda tan tác vì chiến đấu cơ của Syria; Bị đánh phủ đầu, phiến quân IS thua đau ở Deir ez-Zor;...

    Đánh mạnh IS ở Đông Homs, quân đội Syria thắng lớn

    Lực lượng lục quân Syria, với sự yểm trợ của không quân, đã phát động cuộc tấn công quy mô lớn chống lại IS ở phía Đông tỉnh Homs, và áp đặt quyền kiểm soát dãy núi al-Shoumeriyeh.

    Lực lượng không quân, tên lửa và pháo binh cũng đã nã đạn pháo ác liệt vào các căn cứ của IS tại khu vực này.

    Đánh mạnh IS ở Đông Homs, quân đội Syria thắng lớn.

    Theo các nguồn tin chiến trường, các cuộc đụng độ hiện vẫn tiếp tục tại khu vực al-Mokhram thuộc phía Đông tỉnh Homs.

    Việc quân đội Syria tiếp tục giành thắng lợi ở phía Đông tỉnh Homs đã buộc phiến quân IS phải bắt đầu lũ lượt rút lực lượng khỏi nhiều khu vực, để lại phía sau số lượng lớn thành viên bị thiệt mạng và thiết bị bị phá hủy.

    Fars đưa tin, quân đội Syria đã tiếp tục đụng đọ với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại các khu vực dồi dào năng lượng ở Đông Homs và chiếm giữ trạm thông tin liên lạc al-Sha'er, nhà máy al-Sha'er, khu vực Qara al-Baak, dãy núi Thaniyat al-Raz, một loạt giếng dầu ở mỏ dầu al-Sha'er.

    Hàng chục tay súng IS đã bị hạ gục và hàng chục phương tiện của lực lượng này đã bị phá hủy trong cuộc tấn công.

    Các báo cáo trước đó cho hay, quân đội Syria đã tấn công một số tuyến phòng thủ của IS và đẩy lùi phiến quân này ra khỏi một loạt ngôi làng al-Tadmuriyeh, Jubab Hamd, Rajm al-Qasr, Rajm al-Darqam, al-Rajm al-Aali và al-Rajm al-Madareji.

    Phiến quân IS và al-Qaeda tan tác vì chiến đấu cơ của Syria

    Không quân Syria điều máy bay chiến đấu tiêu diệt nhiều mục tiêu của IS và nhóm phiến quân thánh chiến khác

    Theo RT hôm 30/4, máy bay trinh sát của Nga đã ghi lại cảnh chiếc chiến đấu cơ của không quân Syria tiêu diệt nhiều mục tiêu của phiến quân IS và lực lượng Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS - al-Qaeda Syria) trên vùng nông thôn phía nam Idlib, phá hủy hoàn toàn trại huấn luyện của liên minh các nhóm HTS.

    Ngoài ra, máy bay còn phá hủy nhiều căn cứ, trại huấn luyện và kho hậu cần của những tay súng khủng bố, tạo khó khăn về đường giao thông vận tải, tiêu hao sinh lực địch và ngăn chặn mọi ý đồ phản công.

    Trong một diễn biến có liên quan, Không quân Nga đã được lệnh rút gần 1 nửa máy bay từ căn cứ Hmeymim trong tuần này, trang thông tin điện tử Almasdarnews đưa tin ngày 27/4.

    Theo đó, nhiều chiến cơ Nga bắt đầu xuất phát từ căn cứ quân sự Hmeymim phía Tây Nam tỉnh Latakia, quay trở về Nga. Đây là những máy bay phục vụ chiến dịch không kích chống khủng bố của Nga tại Syria.

    Bị đánh phủ đầu, phiến quân IS thua đau ở Deir ez-Zor

    Hãng Fars (Iran) đưa tin ngày 1/5, sau khi nhận được tin tình báo, quân đội Syria đã mở cuộc tấn công dồn dập nhằm vào căn cứ của phiến quân IS bên bờ sông Euphrates, qua đó gây tổn thất nặng nề cho nhóm khủng bố này.

    Các binh sĩ quân đội Syria. Ảnh: Al Masdar News.

    “Các đơn vị pháo binh, tên lửa của lực lượng chính phủ Damascus oanh kích dữ dội vào trại tập trung của tổ chức khủng bố IS gần sông Euphrates chảy qua thành phố Deir ez-Zor, qua đó tiêu diệt 12 chiến binh IS và phá hủy 1 xe quân sự của bọn chúng”, nguồn tin cho hay.

    Đồng thời, quân chính phủ Syria cũng nã pháo vào thành trì của nhóm IS ở Panorama, phía tây Deir ez-Zor, tiêu diệt 7 chiến binh khủng bố và phá hủy một xe quân sự.

    Nguồn tin địa phương cho biết, các binh sĩ Syria còn phá hủy 1 đường hầm của nhóm IS ở al-Sinaah gần khu vực al-Makateb, qua đó tiêu diệt toàn bộ các phần tử khủng bố trong đường hầm.

    “Không quân Syria liên tục dội bom xuống căn cứ của IS trên đồi 17, đồi Aloush, núi Thardah, al-Mohandeseen và khu vực Jonayd phía nam thành phố Deir ez-Zor”, nguồn tin cho hay.

    Trước đó cùng ngày, lực lượng chính phủ Damascus đã đập tan cuộc tấn công của phiến quân IS nhằm vào căn cứ của quân đội Syria ở khu al-Roshdiyeh phía nam nghĩa trang al-Maqaber, căn cứ không quân Deir ez-Zor và căn cứ Trung đoàn 137.

    "Hàng chục chiến binh khủng bố bỏ mạng hoặc bị thương, nhiều trang thiết bị quân sự của bọn chúng bị phá hủy trong cuộc giao tranh", nguồn tin tiết lộ.

    Nhiều dân thường thiệt mạng do các cuộc không kích tại Syria

    Dù nhằm mục tiêu vào IS, các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu vẫn làm dân thường thiệt mạng - Ảnh: REUTERS

    Ít nhất 352 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria kể từ khi chiến dịch này bắt đầu năm 2014. Đây là tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 30/4.

    Trong đánh giá hàng tháng về thương vong đối với dân thường do các chiến dịch của liên quân chống IS, Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp chung (CJTF)) cho biết vẫn đang đánh giá 42 báo cáo về thương vong cho dân thường. Báo cáo cũng đề cập tới 26 người thiệt mạng trong 3 cuộc không kích riêng rẽ trong tháng Ba.

    Tuy nhiên, thống kê chính thức của quân đội thấp hơn nhiều so với các tổ chức khác. Tổ chức giám sát Airwars cho biết hơn 3.000 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu.

    Syria: Lực lượng do Mỹ hậu thuẫn giành lợi thế tại Tabqa

    Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - một liên quân người Arab-Kurd do Mỹ hậu thuẫn giành lợi thế trước IS. (Nguồn: Reuters)

    AFP đưa tin, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - một liên quân người Arab-Kurd do Mỹ hậu thuẫn - đang giành lợi thế trước tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại thị trấn chủ chốt Tabqa gần thành trì Raqa của nhóm này tại miền Bắc Syria.

    Theo SOHR, SDF hiện kiểm soát hơn 70% Tabqa. Thị trấn này nằm trên một tuyến đường tiếp tế chiến lược dài khoảng 55km phía Tây Raqa và được coi là một căn cứ chỉ huy quan trọng của IS, cũng là nơi đặt nhà tù chính của nhóm này.

    Bên cạnh đó, Tabqa cũng rất gần con đập cùng tên, một mục tiêu chiến lược quan trọng khác hiện vẫn do IS kiểm soát.

    Cùng ngày, SDF đã công bố những bức ảnh cho thấy những đồ vật thu giữ được tại một số nơi mới giành lại tại Tabqa, trong đó có ít nhất hơn 10 khẩu súng, cũng như tên lửa, đạn dược và một lá cờ của IS.

    Trước đó, hôm 24/4, SDF đã tiến vào Tabqa, một phần trong cuộc tấn công nhằm vào Raqa, thành trì cuối cùng của IS tại Syria. SDF, gồm các tay súng người Kurd và các nhóm vũ trang khác, được Mỹ huấn luyện và đào tạo để chiến đấu chống IS.

    Nga đề xuất lập vùng giảm căng thẳng, phe đối lập Syria lên tiếng

    Phe đối lập Syria nói về sáng kiến giải quyết mâu thuẫn của Nga.

    Ông Fateh Hassoun, thành viên phái đoàn thực hiện nói với Sputnik rằng, phái đoàn phe đối lập vũ trang Syria tuyên bố Nga đã đưa ra đề xuất thành lập các vùng giảm bớt căng thẳng và bố trí trên tuyến giáp giới lực lượng quân sự các nước hiện không tham gia cuộc chiến ở Syria.

    "Phía Nga đã có những đề xuất hữu ích về mặt thực tế về chấp hành ngừng bắn, thiết lập vùng giảm căng thẳng và thu hút của đối tác quốc tế mới vào những thỏa thuận này," nguồn tin cho biết.

    "Đề xuất của Nga bao gồm áp dụng các lực lượng đặc biệt trên tuyến giáp giới giữa chế độ và phe đối lập, thành phần lực lượng là các quốc gia không tham gia cuộc chiến hiện nay ở Syria," thành viên của đoàn tiếp tục nói.

    Ông Hassoun lưu ý hiện chưa xác định những quốc gia cụ thể sẽ hình thành lực lượng trên tuyến giáp giới. Dự kiến lực lượng này ​​sẽ mang vũ khí.

    Theo ông, phe đối lập vũ trang Syria đã nhận được lời mời đến Astana đàm phán về Syria và chưa một nhóm nào phản đối sự tham gia.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-25-a188857.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tình hình Syria mới nhất ngày 1/5

    Tình hình Syria mới nhất ngày 1/5

    Tình hình Syria mới nhất ngày 1/5: Quân đội Syria đập tan hầm tiếp tế IS ở Deir Ezzor; Quân đội Syria "tổng cổ" Al-Nusra, giành lại vị trí chiến lược ở Đông Ghouta; ...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tình hình Syria mới nhất ngày 1/5

    Tình hình Syria mới nhất ngày 1/5

    Tình hình Syria mới nhất ngày 1/5: Quân đội Syria đập tan hầm tiếp tế IS ở Deir Ezzor; Quân đội Syria "tổng cổ" Al-Nusra, giành lại vị trí chiến lược ở Đông Ghouta; ...

    Tình hình Syria mới nhất ngày 30/4

    Tình hình Syria mới nhất ngày 30/4

    Tình hình Syria mới nhất ngày 30/4: "Hổ Syria" vác súng phóng tên lửa của Nga đi săn khủng bố ở Hama; Syria: Đụng độ ác liệt giữa các nhóm khủng bố ở Damascus;...