+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 22/4: Lính đánh thuê Afghanistan hồi hương, IS trỗi dậy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 22/4: Lính đánh thuê Afghanistan được Iran tuyển dụng hồi hương, IS trỗi dậy sát hại 60 chiến binh Syria chỉ trong vòng 48 giờ,…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 22/4: Lính đánh thuê Afghanistan được Iran tuyển dụng hồi hương, IS trỗi dậy sát hại 60 chiến binh Syria chỉ trong vòng 48 giờ,…

    “Lính đánh thuê” Afghanistan được Iran tuyển dụng chiến đấu ở Syria hồi hương

    Iran trả những người lính Afghanistan đánh thuê ở Syria hồi hương. Ảnh: AP

    Iran đã tuyển mộ, trả lương và huấn luyện hàng chục ngàn người Afghanistan để hỗ trợ quân đội chính phủ Syria của Tổng thống Bashar Assad. Ở đó, Những người lính Afghanistan bị ném vào một trong những cuộc chiến đẫm máu nhất, bị bao quanh bởi thi thể của đồng đội, dưới hỏa lực của phiến quân Hồi giáo.

    Iran đã thực hiện một nỗ lực rộng rãi để đưa người Hồi giáo dòng Shiite từ khắp khu vực đến Syria, từ đó tạo ra một mạng lưới dân quân để giúp ông Assad giành ưu thế trong cuộc chiến. Không chỉ người Afghanistan mà cả người Pakistan, người Iraq và người Lebanon cũng được tuyển dụng đến chiến trường này. Khi chiến tranh Syria đã kéo dài 8 năm, câu hỏi đặt ra là Tehran sẽ làm gì với những lực lượng được đào tạo tốt, được vũ trang tốt?

    Tehran lựa chọn cách cho phép những binh sĩ nước ngoài này hồi hương. Theo Al-Masdar News, những người lính Afghanistan trở về quê hương phải đối mặt với rất nhiều nghi ngờ, đe doạ và khó khăn từ nhiều phía. Họ có thể bị các cơ quan an ninh bắt giữ, coi là kẻ phản bội và họ cũng lo ngại bạo lực từ khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và chi nhánh Levant tại Afghanistan.

    Iran đã tăng cường vai trò của mình ở Syria vào năm 2013 và 2014. Tehran đã gửi hàng trăm binh sĩ Vệ binh Cách mạng Hồi giáo và bắt đầu đưa vào lực lượng dân quân đồng minh. Lớn nhất là lực lượng được tạo từ người Afghanistan gọi là Lữ đoàn Fatimiyoun, mà các chuyên gia đã ước tính lên tới 15.000 chiến binh.

    Khoảng 10.000 cựu binh của lữ đoàn đã trở về Afghanistan, một quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ Afghanistan tiết lộ với điều kiện giấu tên.

    Xuất hiện liên minh mới ở phía Bắc Syria

    Rộ tin các quốc gia tham chiến ở Syria bất ngờ lập liên minh mới. Ảnh minh hoạ: Getty

    Xung đột Syria tiếp tục phức tạp hơn nữa khi một cuộc chiến ủy nhiệm mới đang diễn ra giữa một số cường quốc nước ngoài ở phía Bắc. Phát biểu từ Damascus với điều kiện giấu tên, một nguồn tin chính phủ nói với Al-Masdar rằng hai liên minh mới đã xuất hiện ở Syria là Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cùng với Ả Rập Saudi và Nga.

    Theo nguồn tin này, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã tạo ra một hiệp ước không chỉ thực hiện hoạt động chung ở miền Bắc Iraq mà còn cả ở miền Bắc Syria. Trong khi đó, Nga và Ả Rập Saudi đang cố gắng thực hiện một thỏa thuận thúc đẩy ​​chính phủ Syria và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo được Mỹ hậu thuẫn đi tới thoả thuận hòa bình.

    Ả Rập Saudi duy trì mối quan hệ chặt chẽ với một số bộ lạc Ả Rập liên minh với SDF, bao gồm Bộ lạc Shammar – lực lượng được cho là bộ lạc quyền lực nhất ở miền Bắc Syria.

    IS trỗi dậy mạnh mẽ, sát hại 60 chiến binh Syria trong 48 giờ

    Khủng bố IS liên tục thực hiện các cuộc tấn công đẫm máu. Ảnh minh hoạ: Getty

    Những kẻ khủng bố IS đã giết chết hơn 60 chiến binh thân chính phủ Syria trong vòng 48 giờ, khiến vụ việc trở thành một trong số các cuộc tấn công nguy hiểm nhất vào lực lượng ủng hộ Damascus trong những tuần gần đây.

    Hồi tháng 3/2019, SDF tuyên bố đã đánh bại nhóm khủng bố khét tiếng ở miền Đông Syria, nhưng chúng đã cố gắng ẩn náu ở đó và tại các khu vực khác, sau đó tiếp tục thực hiện các vụ tấn công liều chết. Hôm 18/4, IS đã sát hại 35 chiến binh thân Damascus ở miền Trung và miền Đông, Đài quan sát nhân quyền Syria cho biết. Hai ngày sau đó, chúng tiếp tục phục kích tại khu vực bên ngoài vùng Tây Bắc tỉnh Idlib khiến 26 chiến binh thân quân đội chính phủ thiệt mạng.

    Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tìm cách tái chiếm khoảng 60% lãnh thổ đất nước bị IS và các nhóm phiến quân đối lập kiểm soát nhưng một số khu vực vẫn nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Al-Masdar News, Japanese Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-224-linh-danh-thue-afghanistan-hoi-huong-is-troi-day-a272138.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan