+Aa-
    Zalo

    Tình hình Myanmar: Quân đội tuyên bố lên nắm quyền trong 1 năm, Mỹ phản đối gay gắt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quân đội Myanmar mới đây đã lên nắm quyền điều hành đất nước trông 1 năm sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở đất nước do cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử năm ngoái.

    Quân đội Myanmar mới đây đã lên nắm quyền điều hành đất nước trông 1 năm sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở đất nước do cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử năm ngoái.

    Sáng 1/2, quân đội Myanmar đã tuyên bố lên nắm quyền lãnh đạo đất nước trong 1 năm và bổ nhiệm ông U Myint Swe lên làm quyền tổng thống. Động thái này được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi cùng nhiều quan chức cấp cao khác của chính phủ bị bắt giữ trong 1 cuộc đột kích vào rạng sáng cùng ngày.

    Nhà Lãnh đạo Aung San Suu Kyi và Tổng thống Myanmar Win Myint đã bị quân đội nước này bắt giữ vào rạng sáng 1/2 sau một cuộc đột kích. Ảnh: EPA-EFE

    Theo ông Myo Nyunt, phát ngôn viên của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD), bà Suu Kyi cùng Tổng thống Win Myint đang bị quân đội bắt giữ. Trong khi đó, các nguồn thông tin liên lạc như điện thoại, internet đã gặp sự cố. Thậm chí, đài truyền hình nhà nước Myanmar cũng bị tạm ngừng phát sóng do sự cố khiến các hãng thông tấn nước ngoài khó có thể tiếp cận được nguồn tin từ Myanmar. 

    Được biết, đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) của Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi đã giành chiến thắng cách biệt trong cuộc bầu cử năm ngoái với 83% số ghế ở quốc hội. Tuy nhiên, đảng Liên minh Đoàn kết và phát triển (USDP) đối lập với sự ủng hộ của quân đội tuyên bố không chấp nhận kết quả này và khẳng định có gian lận. Điều này khiến căng thẳng giữa chính phủ và quân đội leo thang trong thời gian qua, nhiều người đã bày tỏ nỗ lo về nguy cơ xảy ra một cuộc chính biến. 

    Sau thông tin trên, Mỹ và Australia đã lên tiếng kêu gọi quân đội trả tự do cho những người bị giam giữ và tôn trọng kết quả cuộc bầu cử. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong một tuyên bố: "Mỹ phản đối mọi nỗ lực nhằm thay đổi kết quả bầu cử ác cuộc bầu cử gần đây hoặc cản trở quá trình chuyển đổi dân chủ của Myanmar và sẽ có hành động dứt khoát chống lại những người có trách nhiệm nếu sự việc này không dừng lại".

    Minh Hạnh (Theo Hindustran Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-myanmar-quan-doi-tuyen-bo-len-nam-quyen-trong-1-nam-my-phan-doi-gay-gat-a354629.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan