+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/9: Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân đội ở cả Syria và biên giới EU

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/9: Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân đội ở cả Syria và biên giới EU; Krasukha-4 khiến hoạt động Quân đội Mỹ tại Syria bị tê liệt;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/9: Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân đội ở cả Syria và biên giới EU; Krasukha-4 khiến hoạt động Quân đội Mỹ tại Syria bị tê liệt;...

    Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân đội ở cả Syria và biên giới EU

    Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đang được tập trung quanh khu vực Ras al-Ayn (vòng tròn xanh) nhằm chuẩn bị cho việc mở rộng "vùng đệm" về hướng Al-Darbasiyah (vòng tròn đỏ)?

    Rạng sáng ngày 6/9 giờ Việt Nam, trang tin Bulgarian Military.com dẫn nguồn tin địa phương cho biết Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ (TAF) đang cơ động để chuẩn bị cho một đợt tấn công vào thị trấn Al-Darbasiyah thuộc tỉnh Hasakah, đông bắc Syria.

    Nguồn tin nói trên nêu chi tiết rằng một đoàn xe quân sự bao gồm xe tải chở vũ khí đạn dược và xe bọc thép đã được triển khai ở Bab Al-Kheir và Ad-Daudiya, các ngôi làng ở phía nam thị trấn Ras al-Ayn, nơi lực lượng Thổ giành được từ lực lượng người Kurd Syria vào tháng 10/2019.

    Tính từ thời điểm chiến tranh nổ ra ở Syria, TAF và các nhóm phiến quân Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã tiến hành 4 chiến dịch quân sự ở miền bắc nước này.

    Tại đông bắc Syria, chiến dịch "Mùa xuân Hòa bình" được Ankara nhằm mục tiêu thiết lập một "vùng đệm" khoảng 30 km tính từ biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

    Tuy nhiên với sự can thiệp của các lực lượng Nga và chính phủ Syria, chiến dịch nói trên chỉ kiểm soát được khu vực từ thị trấn Tell Abyad tới Ras al-Ayn trước khi Ankara tuyên bố tạm dừng hoạt động quân sự.

    Nếu các thông tin nói trên là chính xác, Thổ Nhĩ Kỳ đang có kế hoạch triển khai giai đoạn tiếp theo của chiến dịch "Mùa xuân Hòa bình" ở đông bắc Syria.

    Trong một diễn biến khác, trang tin Ahval News của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin hàng chục xe tăng của TAF đang được cơ động từ Syria đến khu vực biên giới tây bắc giáp với nước láng giềng Hy Lạp - đồng thời là biên giới với Liên minh Châu Âu (EU).

    Căn cứ vào những hình ảnh được truyền thông địa phương công bố, khoảng 40 xe tăng đang trên đường từ phía nam Iskenderun đến tỉnh Edirne của Thổ Nhĩ Kỳ.

    Hoạt động nói trên nhiều khả năng sẽ kích hoạt phản ứng tương tự của Hy Lạp, dẫn tới thế đối đầu trên bộ trong bối cảnh căng thẳng giữa hai đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở khu vực đông Địa Trung Hải không có dấu hiệu "hạ nhiệt".

    Do Iskenderun thuộc Tỉnh Hatay giáp với Tỉnh Idlib của Syria, không khó để nhận ra rằng Ankara đang cho rằng hàng nghìn xe cơ giới được họ triển khai ở tây bắc Syria là đủ để phản ứng trước nguy cơ nổ ra xung đột với lực lượng Nga - Syria.

    Krasukha-4 khiến hoạt động Quân đội Mỹ tại Syria bị tê liệt

    Hệ thống tác chiến điện tử (EW) Krasukha-4.

    Truyền thông Nga cho rằng quân đội nước này đóng tại Syria có thể sớm triển khai hệ thống tác chiến điện tử (EW) Krasukha-4 tại căn cứ không quân mới thiết lập ở thành phố Kamyshly để ngăn chặn hoàn toàn mọi hoạt động của Quân đội Mỹ trong khu vực.

    Khi xét đến khả năng của các tổ hợp Krasukha-4, lực lượng vũ trang Mỹ sẽ bị vô hiệu hóa khi không có liên lạc giữa các đơn vị của họ. Ngoài ra Mỹ còn không thể vận hành được nhiều thiết bị điện tử, máy bay không người lái, hay thậm chí còn bị vô hiệu hóa cả lực lượng phòng không, bởi những phương tiện chiến đấu nói trên không thể hoạt động hiệu quả trong điều kiện bị gây nhiễu điện tử mạnh.

    Các hệ thống tác chiến điện tử Krasukha-4 trước đây đã được triển khai tại căn cứ không quân Hmeimim, chúng không chỉ đủ khả năng triệt tiêu tín hiệu định vị toàn cầu GPS trong bán kính 300 km mà còn "đốt cháy" các thiết bị và hệ thống điện tử của đối phương.

    Cụ thể, Mỹ đã đưa ra lời cáo buộc Nga tấn công máy bay không người lái của họ bằng hiệu ứng vô tuyến điện tử, và sau này báo chí cũng biết đến vụ hạ cánh khẩn cấp của vận tải cơ C-130 của Mỹ do một số bộ phận bị hỏng chưa rõ lý do.

    Báo chí Nga cho rằng: “Người Mỹ đến Syria mà không có lời mời chính thức, và những nỗ lực giao tranh với binh sĩ Nga có thể buộc Moskva phải thực hiện các biện pháp rất nghiêm khắc, khiến Quân đội Mỹ không có thông tin liên lạc, mất kết nối vệ tinh, hay giữa các thiết bị trinh sát điện tử, máy bay quân sự... Chỉ cần một tuần là đủ để gạch bỏ mọi kế hoạch của người Mỹ ở đất nước này”.

    Trước đó, giới truyền thông biết rằng Nga đang tích cực sử dụng căn cứ không quân ở Kamyshly để kiểm soát khu vực Đông Bắc Syria, sự hiện diện của Krasukha-4 tại đây sẽ hoàn thiện hệ thống phòng thủ của họ khi đã có sẵn Pantsir-S1 và Buk-M2E.

    Tuy nhiên cần lưu ý rằng giới quan sát trung lập cho biết họ chưa thu thập được bằng chứng xác thực nào cho thấy hệ thống tác chiến điện tử Krasukha-4 "thần diệu" đến mức như những gì báo chí Nga đang ca ngợi.

    Phiến quân Syria được Mỹ chống lưng rút quân

    Lực lượng Dân chủ Syria rút binh sĩ khỏi một thị trấn ở tỉnh Deir Ezzor vào ngày 3/9. Ảnh: Sputnik

    Phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã rút binh sĩ khỏi một thị trấn ở tỉnh Deir Ezzor vào ngày 3/9, sau một tháng tranh cãi và xung đột căng thẳng với bộ tộc Al-Akidat ở khu vực.

    Sputnik cho hay, toàn bộ tay súng của SDF đã rút quân khỏi thị trấn Al-Shuhail vào sáng 3/9. Do đó, khu vực này hiện nằm dưới sự kiểm soát của Al-Akidat.

    Cụ thể, lực lượng SDF đã rút quân khỏi các chốt quân sự và trạm kiểm soát từng bám trụ ở trung tâm thị trấn Al-Shuhail. Hoạt động rút quân diễn ra sau vài tuần căng thẳng giữa hai bên gia tăng liên quan tới vụ việc SDF sát hại một người trong bộ tộc Al-Akidat.

    “Sau vụ tấn công, căng thẳng ở thị trấn Al-Shuhail ngày càng gia tăng và người dân thị trấn phản đối mạnh mẽ hoạt động của lực lượng SDF vốn được Mỹ hậu thuẫn. Hai bên cũng đã bùng nổ va chạm quân sự trước khi SDF chịu rời đi”, Sputnik cho hay.

    Trước đó, bộ tộc Al-Akidat đe dọa sẽ tấn công liên quân do Mỹ đứng đầu và SDF, nếu như hai lực lượng này không chịu rời khỏi thị trấn Al-Shuhail.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-69-tho-nhi-ky-trien-khai-quan-doi-o-ca-syria-va-bien-gioi-eu-a337870.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan