+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/9: Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ nhân vật chỉ huy tấn công của IS

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/9: Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ nhân vật chỉ huy tấn công của IS; Israel tiếp tục nã hàng loạt tên lửa vào thủ đô Syria;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/9: Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ nhân vật chỉ huy tấn công của IS; Israel tiếp tục nã hàng loạt tên lửa vào thủ đô Syria;...

    Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ nhân vật chỉ huy tấn công của IS

    Một thủ lĩnh chuyên nhận lệnh chỉ huy tấn công Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt. Ảnh minh họa

    Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu ngày 1/9 thông báo cảnh sát bắt giữ một nhân vật cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại nước này, thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến kế hoạch chuẩn bị tấn công khủng bố.

    Ông Soylu cho biết đối tượng này tên là Mahmut Ozden. Y liên tục nhận lệnh từ các chỉ huy cấp cao của IS ở Iraq và Syria để tiến hành một cuộc tấn công tại Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ông Soylu, chiến dịch truy quét vẫn đang tiếp tục, trong đó các đối tượng tình nghi IS có liên hệ với Mahmut Ozden đang bị thẩm vấn.

    Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành nhiều cuộc đột kích nhằm vào các phần tử IS. Ngày 19/7, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 27 người tại Istanbul có liên hệ với IS bị tình nghi đang chuẩn bị một cuộc tấn công.

    IS đã tiến hành nhiều vụ khủng bố trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vụ tấn công vào một câu lạc bộ ban đêm ở thành phố Istanbul ngày 1/1/2017 làm 39 người thiệt mạng và một vụ đánh bom vào trung tâm lịch sử của thành phố này làm 12 người thiệt mạng hồi năm 2016.

    Israel tiếp tục nã hàng loạt tên lửa vào thủ đô Syria

    Thủ đô Damascus của Syria lại bị Israel không kích. Ảnh minh họa

    Tờ The Jerusalem Post ngày 1/9 đưa tin, ít nhất 11 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương sau khi Israel tấn công tên lửa vào nhiều mục tiêu khu vực phía nam thủ đô Damascus của Syria.

    Theo nguồn tin, hệ thống phòng không Syria đã kích hoạt để ngăn chặn nhưng một vài tên lửa Israel vẫn lọt qua được.

    Trong khi đó, theo Tổ chức Giám sát quyền con người Syria (SOHR), Israel phóng tên lửa nhằm vào các vị trí mà nhóm vũ trang Hồi giáo Hezbollah thân Iran đóng quân gần Damascus và các thị trấn thuộc vùng nông thôn của tỉnh Daraa gần đó.

    Căng thẳng dọc biên giới Israel - Syria có dấu hiệu leo thang vài tuần gần đây, sau khi một tay súng Hezbollah thiệt mạng sau đợt không kích của Israel vào căn cứ quân sự Syria gần thủ đô Damascus hôm 20/7. Hezbollah sau đó tuyên bố sẽ tấn công đáp trả Tel Aviv và đã tiến hành nã pháo trả đũa sang phần Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát.

    Nga – Thổ cùng tập trận chung ở Idlib

    Quân đội Nga – Thổ lần đầu tiên tiến hành tập trận chung ở Idlib của Syria. Ảnh minh họa

    Lực lượng cảnh sát quân sự Nga và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành đợt huấn luyện chung đầu tiên tại tỉnh Idlib. Đây là thông tin được Thiếu tướng Alexander Grinkevich thuộc Trung tâm Tái hòa giải dân tộc Syria của Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 31/8.

    “Cùng chung mục đích đảm bảo an ninh cho hoạt động tuần tra chung của Nga – Thổ trên tuyến đường cao tốc M-4 tại vùng hạ nhiệt căng thẳng Idlib, chương trình huấn luyện chung đầu tiên giữa các đơn vị cảnh sát quân sự Nga và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã được tiến hành ở vùng Trumba thuộc tỉnh Idlib”, Sputnik dẫn lời Tướng Grinkevich.

    Cũng theo ông Grinkevich, đợt huấn luyện chung của quân đội Nga – Thổ bao gồm phá hủy mục tiêu địch, sơ tán thiết bị hư hại và hỗ trợ y tế cho các binh sĩ bị thương.

    Nga – Thổ bắt đầu triển khai tuần tra chung trên đường cao tốc M-4 nối tỉnh Latakia và Aleppo của Syria từ ngày 15/3. Quãng đường tuần tra chung của quân đội hai nước đã bị rút ngắn sau những vụ tấn công bất ngờ của những tay súng phiến quân Syria. Hiện phiến quân chỉ còn nắm quyền kiểm soát vài khu vực nhỏ ở tỉnh Idlib.

    Cũng trong tuyên bố hôm 31/8, ông Grinkevich cho biết các tay súng nổi dậy thuộc nhóm Jabhat al-Nusra đã bắn phá 3 ngôi làng ở tỉnh Latakia và Aleppo.

    “6 vụ tấn công được nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra thực hiện ở làng Basratoun và Miznaz thuộc tỉnh Aleppo và làng Ayn al-Naur của tỉnh Latakia”, ông Grinkevich nói.

    Ông Grinkevich cho biết thêm, cảnh sát quân sự Nga vẫn tiếp tục tuần tra ở các tỉnh Raqqa, Al Hasakah và Deir Ez Zor, cũng như vùng ngoại ô Manbij của tỉnh Aleppo.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-29-tho-nhi-ky-bat-giu-nhan-vat-chi-huy-tan-cong-cua-is-a337365.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan