+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/11: Máy bay bí ẩn dội bom phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/11: Máy bay bí ẩn dội bom phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ; Khả năng quân đội Mỹ sa lầy ở Syria dưới thời ông Biden;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/11: Máy bay bí ẩn dội bom phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ; Khả năng quân đội Mỹ sa lầy ở Syria dưới thời ông Biden;...

    Máy bay bí ẩn dội bom phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ

    Máy bay bí ẩn dội vào khu vực phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh minh họa

    Truyền thông khu vực Trung Đông mới đây cho biết, một máy bay chiến đấu không xác định đã tấn công vào nhà máy lọc dầu ở tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria.

    Cụ thể địa điểm chịu oanh kích là thành phố Kabasin, thuộc quyền kiểm soát của các nhóm chiến đấu thân Thổ Nhĩ Kỳ. Vùng lãnh thổ này nằm dưới sự bảo trợ của Ankara và thuộc khu vực của chiến dịch Lá chắn Euphrates.

    Có thể vụ oanh kích được thực hiện nhằm vào các đơn vị do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát và cơ sở hạ tầng của họ, mục đích để đáp trả cuộc tấn công do đối phương thực hiện vào các làng Belenia và Ain Dagna ở miền Bắc Syria hôm 20/11.

    Hiện tại khu vực này của Syria đang chứng kiến cuộc đối đầu quân sự giữa quyết liệt quân đội chính phủ (SAA) và lực lượng vũ trang người Kurd với các nhóm phiến quân được cho là có Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ.

    Nhưng các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng phục vụ lợi ích của Ankara ở Syria không chỉ dừng lại ở đòn kinh tế thông qua việc phá hủy một nhà máy lọc dầu.

    Tại thành phố Kafr Takharim, tỉnh Idlib, nỗ lực khác đã được thực hiện nhằm tiêu diệt viên chỉ huy chiến trường của nhóm phiến binh thân Thổ Nhĩ Kỳ có ảnh hưởng nhất với tên gọi "Feilak al-Sham" Abu Abdul Ahi.

    Tay súng này theo thông báo đã sống sót sau cuộc tấn công, nhưng ngay sau đó anh ta đã thiệt mạng vì vết thương quá nặng. Tổ chức FASh đã đưa ra một tuyên bố về cái chết của chỉ huy chiến trường của mình.

    Tên thật của tay súng vừa thiệt mạng là Muhammad Abdul Wahab, từng là thành viên của hội đồng quân sự thuộc tổ chức thánh chiến và thực hiện chỉ huy các hoạt động quân sự của nhóm vũ trang do mình lãnh đạo ở phía Bắc tỉnh Idlib.

    Với thực tế nêu trên, hầu hết giới chuyên gia phân tích tình hình khu vực đều đi tới nhận định rằng đòn tấn công từ trên không vừa qua được thực hiện bởi máy bay chiến đấu của không quân Syria.

    Tuy nhiên bên cạnh đó lại có nhận định khác cho rằng "tác giả" thực sự đứng đằng sau trận ném bom là lực lượng hàng không - vũ trụ Nga đang đóng quân tại căn cứ Hmeimim ở tỉnh Latakia của Syria.

    Nếu thực sự đây là "tác phẩm" của máy bay chiến đấu Nga thì hành động này có thể xem như bước đi của Moskva nhằm "mặc cả" lợi ích với Thổ Nhĩ Kỳ, liên quan đến quyền lợi phân chia tại địa bàn Karabakh.

    Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, cả không quân Syria và Nga, cũng như phiến quân đối lập đều chưa lên tiếng nhận trách nhiệm cũng như đổ lỗi cho ai về sự việc vừa diễn ra.

    Khả năng quân đội Mỹ sa lầy ở Syria dưới thời ông Biden

    Quân đội Mỹ tại Syria. Ảnh: AP

    Hôm 24/11, Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden đã công bố danh sách các ứng cử viên chủ chốt trong Nội các. Trong đó, ông Antony Blinken trở thành Ngoại trưởng Mỹ. Ông Blinken là quan chức từng làm việc dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama. Còn ông Jake Sullivan được chọn làm Cố vấn An ninh quốc gia.

    Chia sẻ với Sputnik, cựu đại sứ Anh tại Syria Peter Ford cho rằng, việc ông Biden chọn ông Blinken cho chức vụ Ngoại trưởng dường như là dấu hiệu cho thấy Mỹ muốn tham gia sâu hơn vào các cuộc chiến ở Trung Đông. Bởi ông Blinken chính là người từng lên tiếng hối tiếc về việc Washington không thể lật đổ chính quyền hợp pháp của Syria.

    “Ông Blinken từng nhiều lần bày tỏ vô cùng tiếc nuối khi chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama né tránh kế hoạch để quân đội Mỹ sa lầy ở Syria. Ông Blinken còn chỉ trích chính quyền của Tổng thống Donald Trump về việc rút quân đội Mỹ khỏi Syria”, ông Ford cho hay.

    Ông Trump từng bị cả đảng Dân chủ và Cộng hòa chỉ trích sau tuyên bố nhanh chóng rút quân đội Mỹ khỏi Syria. Dù trên thực tế, ông chủ Nhà Trắng vẫn duy trì sự hiện diện của vài trăm binh lính Mỹ tại các mỏ dầu của Syria với lời lý giải bảo vệ nguồn vàng đen khỏi rơi vào tay lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

    Riêng ông Blinken, ngoài việc ủng hộ vũ trang cho các nhóm đối lập ở Syria, ông này còn cho rằng Mỹ nên can thiệp vào cuộc chiến ở Libya, chiến tranh Iraq và cuộc chiến của Ả Rập ở Yemen.

    Cũng theo cựu đại sứ Anh, ông Blinken tin rằng việc Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân với Iran sẽ giúp Mỹ nắm thêm ưu thế để kiềm chế Tehran có “thái độ gây bất ổn”.

    Trái với nhận định của ông Blinken, ông Ford cho rằng Iran đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các lực lượng khủng bố ở Syria. Theo ông Ford, vấn đề lớn hơn chính là “thái độ gây bất ổn” cho khu vực từ phía Mỹ liên quan tới “hàng loạt hành động lật đổ chính quyền khu vực”.

    Ông Ford cũng bày tỏ sự quan ngại khi ông Biden chọn ông Sullivan, một cựu cố vấn của bà Hillary Clinton, làm ứng cử viên cho chức vụ Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ. Bởi theo ông Ford, sự kết hợp giữa ông Blinken và Sullivan sẽ khiến Mỹ thi hành những chính sách tàn khốc.

    “Hai ứng cử viên này đều không phải là điềm báo cho nền hòa bình ở Trung Đông, cũng như ở bất cứ nơi nào khác. Cả hai ứng viên đều thuộc tuýp người muốn Mỹ trở nên khác biệt và chiếm thế lãnh đạo”, ông Ford kết luận.

    Mỹ treo thưởng 10 triệu USD cho thông tin về thủ lĩnh khủng bố ở Syria

    Abu Mohammad Al-Joulani, thủ lĩnh nhóm khủng bố HTS. Ảnh: AMN

    Theo thông báo được đăng trên tài khoản Twitter hôm 24/11, bộ Tư pháp Mỹ đã treo thưởng tới 10 triệu USD cho thông tin về việc bắt giữ kẻ sáng lập Mặt trận Al-Nusra và là lãnh đạo hiện tại của Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS), Abu Mohammad Al-Joulani, người được cho là đang ẩn náu ở Tây Bắc Syria.

    "Abu Mohammad Al-Joulani luôn tỏ vẻ quan tâm đến Syria, nhưng thực tế không phải vậy. Người dân Syria không thể quên những tội ác mà HTS gây ra cho họ. Nếu bạn có thông tin về người này, hãy cung cấp cho chúng tôi, bạn có thể nhận được phần thưởng lên đến 10 triệu USD", thông báo viết.

    Bộ Tư pháp Mỹ đồng thời đề nghị bất cứ ai có thông tin về Al-Joulani hãy liên hệ với họ qua một số nền tảng.

    Al-Joulani được biết đến là thủ lĩnh chính của một trong những nhóm thánh chiến lớn nhất tại Syria là HTS kể từ khi tổ chức khủng bố này lần đầu tiên tham gia vào cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông.

    Mặt trận Al-Nusra, do Al-Joulani thành lập, đã bị cáo buộc phạm một số tội ác ở Syria, đồng thời là một trong những phe đối lập chính chống lại lực lượng vũ trang Damascus.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-2711-may-bay-bi-an-doi-bom-phien-quan-than-tho-nhi-ky-a347397.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan