+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 11/4

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 11/4: Tổ chức khủng bố IS lên kế hoạch tấn công lực lượng Mỹ tại Kuwait; Truyền hình Nga "minh oan" cho Syria về cáo buộc dùng vũ khí..

    Tình hình Syria mới nhất ngày 11/4: Tổ chức khủng bố IS lên kế hoạch tấn công lực lượng Mỹ tại Kuwait; Truyền hình Nga "minh oan" cho Syria về cáo buộc dùng vũ khí hóa học; Rộ tin Tổng thống Trump lệnh tấn công Syria vì áp lực của ái nữ Ivanka

    Tổ chức khủng bố IS lên kế hoạch tấn công lực lượng Mỹ tại Kuwait

    Binh sỹ Mỹ tại Kuwait. - Nguồn: Wikimedia.

    VietNamPlus dẫn tin Reuters cho biết, ngày 10/4, báo al-Rai của Kuwait đưa tin các tay súng tình nghi thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị bắt tại Kuwait và Philippines đang lên kế hoạch tiến hành các vụ đánh bom liều chết nhằm vào các lực lượng quân sự Mỹ tại quốc gia vùng Vịnh này.

    Theo tờ al-Rai, các đối tượng trên đang âm mưu tiến hành một vụ tấn công liều chết nhằm vào một nhà cộng đồng của người Hồi giáo dòng Shiite.

    Ngoài ra, lực lượng an ninh Kuwait cũng bắt giữ một giáo viên môn hóa học người Syria bị tình nghi có liên quan tới kế hoạch tấn công khủng bố nói trên.

    Đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Kuwait đã chất vấn về vụ việc, song giới chức an ninh Kuwait chưa đưa ra bình luận nào.

    Truyền hình Nga "minh oan" cho Syria về cáo buộc dùng vũ khí hóa học

    Một video do đài truyền hình quốc gia Nga đăng tải về sân bay quân sự Shayrat tại tỉnh Homs, Syria đã chứng minh rằng, những lời cáo buộc của phương Tây về sự hiện diện của những thùng chứa hóa chất và chất độc hại tại căn cứ này là dối trá.

    Yevgeny Bodobni, nhà báo kênh truyền hình 1 của Nga, đã đưa ra một báo cáo qua video từ căn cứ không quân Shayrat sau khi Mỹ tiến hành nã hàng chục tên lửa hành trình vào căn cứ này. Nội dung video cho thấy các thùng chứa nhiên liệu tại sân bay này được sử dụng để vận chuyển đạn dược của các chiến đấu cơ.

    Truyền hình Nga "minh oan" cho Syria về cáo buộc dùng vũ khí hóa học

    Theo video này, một số thùng chứa đã cũ và gỉ sắt, theo đó chúng không thể được sử dụng để chứa bất kỳ chất lỏng nào.

    Video do nhà báo Nga tung ra cho thấy, các thùng chứa nhiên liệu hiện không liên quan tới việc lưu trữ chất độc hại và chỉ được sử dụng để vận chuyển đạn dược của chiến đấu cơ hoặc thiết bị kỹ thuật.

    Rộ tin Tổng thống Trump lệnh tấn công Syria vì áp lực của ái nữ Ivanka

    Con gái của Tổng thống Mỹ  Ivanka Trump đã ảnh hưởng khá lớn đến quyết định của nhà lãnh đạo trong cuộc tấn công tên lửa vào Syria, The Independent phản ánh có tham chiếu một số nguồn tin trong giới ngoại giao Vương quốc Anh.

    Con gái Tổng thống Donald Trump, Ivanka.

    Theo đó, Đại sứ Anh tại Washington Kim Darroch đã gửi một tài liệu đến Thủ Tướng Theresa May và Ngoại trưởng Boris Johnson, trong đó báo cáo rằng Donald Trump đã "vô cùng sốc" trước tin tức về các cuộc tấn công hóa học ở Syria.

    Tuy nhiên, theo nguồn tin của tờ báo, trong phần ghi chú, nhà ngoại giao Anh cũng cho biết rằng quan điểm của Ivanka "có tác động đáng kể đến Văn phòng Bầu dục", và trong vấn đề này, phản ứng của Tổng thống Mỹ là "mạnh mẽ hơn dự kiến".

    Quan chức Nga: Mỹ không sẵn sàng hợp tác trong vấn đề Syria

    Phát biểu trước báo giới ngày 10/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định việc Mỹ và các nước phương Tây liên tục kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức sẽ không giúp giải quyết cuộc khủng hoảng tại "chảo lửa" Trung Đông này. Ông nhấn mạnh "không có sự lựa chọn nào khác" ngoài các cuộc hòa đàm tại Geneva (Thụy Sĩ) và Astana (Kazakhstan).

    Sân bay Shayrat bị tàn phá sau vụ tấn công tên lửa hành trình Tomahawk từ các tàu khu trục của Mỹ ngày 7/4. Ảnh:EPA/TTXVN

    Liên quan đến lịch trình của Ngoại trưởng Mỹ sắp tới, ông Peskov cho biết ông Rex Tillerson không có kế hoạch gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin khi ông đến thăm Moskva trong tuần này. Tuy nhiên, quan chức này cho hay Ngoại trưởng Tillerson sẽ gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

    Tình hình Syria hiện rất căng thẳng sau khi Mỹ phóng 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ Sharyat của Syria ở tỉnh Homs, khiến căn cứ này gần như bị phá hủy hoàn toàn.

    Phiến quân IS tổn thất nặng nề ở Deir ez-Zor

    Các tay súng phiến quân IS. Ảnh: Al Jazeera.

    Hãng Fars (Iran) đưa tin ngày 10/4, đơn vị pháo binh và tên lửa của quân đội Syria đã tiến hành đợt tấn công dồn dập nhằm vào các căn cứ và trại tập trung của phiến quân IS ở vùng ngoại ô thành phố Deir ez-Zor, gây tổn thất nặng nề cho nhóm khủng bố này.

    “Lực lượng chính phủ Damascus nã pháo vào căn cứ của tổ chức khủng bố IS ở khu vực gần căn cứ không quân Deir ez-Zor, khu al-Sinaah và al-Huweiqa, qua đó tiêu diệt và làm bị thương hàng chục tay súng khủng bố”, nguồn tin quân sự tiết lộ.

    Ngoài ra, nhiều xe quân sự, súng máy, bệ phóng,… của nhóm IS bị phá hủy trong đợt tấn công của quân chính phủ Syria ở nghĩa trang al-Maqaber, phía nam Deir ez-Zor.

    Trong khi đó, các đơn vị pháo binh Syria cũng tấn công căn cứ của nhóm IS ở khu al-Roshdiyeh và tiêu diệt hàng chục chiến binh khủng bố.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-114-a186856.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tình hình Syria mới nhất ngày 10/4

    Tình hình Syria mới nhất ngày 10/4

    Ngoại trưởng Mỹ kết luận Syria "qua mặt" Nga trong vụ tấn công hóa học; Các chỉ huy Nga-Iran-Syria tuyên bố sẽ đáp trả hành động của Mỹ...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tình hình Syria mới nhất ngày 10/4

    Tình hình Syria mới nhất ngày 10/4

    Ngoại trưởng Mỹ kết luận Syria "qua mặt" Nga trong vụ tấn công hóa học; Các chỉ huy Nga-Iran-Syria tuyên bố sẽ đáp trả hành động của Mỹ...