(ĐSPL) – Theo tin tức mới nhất từ Cục kiểm ngư, đến 5h30 ngày 27/5, giàn khoan 981 di chuyển được 3-4 hải lý, với vận tốc 4,5 hải lý/giờ về phía Đông Đông Bắc.
Đến 10h cùng ngày, Trung Quốc đã neo giàn khoan tại vị trí có tọa độ 15 độ 33,38 phút độ Bắc, 111 độ 34,62 độ Đông, cách đảo Tri Tôn về hướng Đông Đông Nam 25 hải lý, cách vị trí cũ 23 hải lý theo hướng Đông Đông Bắc, cách đảo Lý Sơn khoảng 150 hải lý.
Ông Hà Lê – Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết: “Tình hình đấu tranh trên thực địa ngày 27/5 vẫn rất căng thẳng khi các tàu Trung Quốc liên tục gây hấn, đâm va, thậm chí ra sức cản trở các tàu chấp pháp của Việt Nam đang hực hiện nhiệm vụ”.
Lực lượng Việt Nam vẫn duy trì các lực lượng và duy trì hoạt động đấu tranh với cường độ cao, cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 5-6 hải lý.
Còn phía Trung Quốc vẫn duy trì số lượng tàu như ngày 26/5, nhưng hoạt động với cường độ cao hơn, có sự hoạt động của 2 máy bay quanh khu vực giàn khoan.
Đến 5h30 ngày 27/5, giàn khoan di chuyển được 3-4 hải lý, với vận tốc 4,5 hải lý/giờ về phía Đông Đông Bắc. Đến 10h cùng ngày, Trung Quốc đã neo giàn khoan tại vị trí có tọa độ 15 độ 33,38 phút độ Bắc, 111 độ 34,62 độ Đông, cách đảo Tri Tôn về hướng Đông Đông Nam 25 hải lý, cách vị trí cũ 23 hải lý theo hướng Đông Đông Bắc, cách đảo Lý Sơn khoảng 150 hải lý.
Ông Hà Lê - Phó cục trưởng Cục Kiểm ngư đang chỉ vị trí mà Trung Quốc mới di chuyển giàn khoan tới. |
Về động cơ Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan, ông Hà Lê cho biết: “Phía Trung Quốc tuyên bố di chuyển ra vị trí mới để tiếp tục hoạt động thăm dò, còn chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi sát sao để xem ngoài mục đích thăm dò, Trung Quốc còn có động cơ nào nữa hay không”.
Diễn biến tình hình quanh khu vực giàn khoan, Trung Quốc đã tăng cường lực lượng quân sự, tàu hải giám, hải tuần bằng cách sử dụng những tàu lớn hơn, công suất cao hơn.
Tàu Trung Quốc đã chủ động tấn công, uy hiếp các tàu Việt Nam ngay từ xa dưới các hình thức vây ép, húc đẩy, đâm va, phun vòi rồng, sau đó co cụm lại quanh khu vực giàn khoan. Kiên quyết đẩy các tàu của Việt Nam ra xa giàn khoan bằng cách tổ chức thành nhóm vây ráp, chèn ép đe dọa tàu Việt Nam.
Tàu hải cảnh, hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải của Trung Quốc vẫn tổ chức thành nhiều nhóm áp sát các tàu chấp pháp của Việt Nam trong quá trình tiếp cận giàn khoan nhằm vây ép, đẩy phạm vi hoạt động từ 5-6 hải lý ra ngoài 10 hải lý.
Tàu cá Trung Quốc dàn thành hàng cản trở, ép, đe dọa đẩy tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động ở phạm vi cách giàn khoan 15-17 hải lý, ngoài ra tàu cá Trung Quốc còn có hành vi đâm húc nguy hiểm.
Tàu chiến Trung Quốc đã tăng cường hoạt động, hoạt động áp sát các tàu kiểm ngư hơn và thường xuyên có hành động mở bạt che súng và chĩa súng vào các tàu kiểm ngư khi tới gần.
Nhiều tàu của Việt Nam bị Trung Quốc đâm gây hư hỏng nặng. |
Trước đó, ngày 26/5, tàu vỏ sắt Trung Quốc có số hiệu 11209 đã chủ động đâm tàu cá vỏ gỗ có số hiệu ĐNA-90152-TS của ngư dân Việt Nam đang hoạt động sản xuất tại khu vực, làm tàu cá của Việt Nam bị chìm, những ngư dân có mặt trên tàu đã được các tàu kiểm ngư cứu an toàn và tiếp tục tham gia sản xuất cùng những tàu cá khác. Tàu cá bị chìm đang được kéo vào bờ. Tuy nhiên, tàu Trung Quốc lại có hành động cản trở, ngăn chặn các tàu Kiểm ngư, cảnh sát biển Việt Nam trong quá trình cứu hộ tàu cá bị chìm tại khu vực giàn khoan.
“Đây là một hành động hết sức nguy hiểm của Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng pháp luật quốc tế về cứu hộ cứu nạn trên biển. Mặc dù bị tàu cá Trung Quốc xua đuổi, cản trở, các ngư dân vẫn hăng hái tham gia bám biển, sản xuất trên khu vực. Tinh thần các kiểm ngư viên, thuyền viên tàu kiểm ngư vẫn rất tốt và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao” – Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư khẳng định.
Xem thêm clip Trung Quốc di dời giàn khoan Hải Dương 981: