+Aa-
    Zalo

    Tỉnh đoàn bị nghi ăn chặn tiền dưa hấu: PCT Quảng Ngãi nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Liên quan đến vụ Tỉnh đoàn Quảng Ngãi bị “tố” ăn trên lưng bà con nông dân 2.000 đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã lên tiếng.

    (ĐSPL) - Liên quan đến vụ Tỉnh đoàn Quảng Ngãi bị “tố” ăn trên lưng bà con nông dân 2.000 đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã lên tiếng.

    Không có chuyện ăn chặn ở đây

    Gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin từ một tờ báo, vào cuối tháng 4, tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã thu mua hàng trăm tấn dưa hấu, giá bán là 4.000 đồng/kg, trong khi giá dưa mua của nông dân tại ruộng lúc cao nhất cũng chỉ khoảng 2.000 đồng/kg.

    Thông tin về giống dưa hắc mỹ nhân được tỉnh đoàn thu mua của nông dân với mức 3.000 đồng/kg nhưng khi giao ra Hà Nội lại nói thu mua mức 5.000 đồng/kg cũng khiến dư luận bức xúc.

    Tỉnh đoàn Quảng Ngãi huy động đoàn viên thanh niên về các xã Tịnh Hiệp, Tịnh Trà
    (huyện Sơn Tịnh) thu mua dưa hấu. (Ảnh: Báo Hà Nội mới).

    Trao đổi trên báo Người đưa tin, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - Phạm Trường Thọ cho biết, việc tỉnh Đoàn Quảng Ngãi đứng ra thu mua dưa hấu cho bà con nông dân là việc làm tự phát. Hơn nữa việc mua dưa giúp bà con nông dân còn có Hội Phụ nữ và một số đoàn thể tham gia.

    Các thành viên tỉnh đoàn tự bỏ tiền của mình ra để giúp đỡ bà con nông dân chứ không phải tiền của ngân sách. Việc đó là hành động giúp đỡ người dân và tin rằng không có chuyện ăn chặn ở đây.

    “Dưa của bà con nông dân thường bán với giá khoảng 2.000/kg nhưng đoàn mua giúp đỡ bà con với giá cao hơn. Tôi nghĩ việc người ta tự bỏ tiền túi, mua với giá này thì phải bán với giá cao hơn để đền bù vào chi phí vận chuyển. Họ mua và bán tại chỗ. Lúc người dân đang gặp khó khăn, anh em đã huy động thành viên đi bán cho đoàn viên thanh niên, ở các trường học… tiêu thụ giúp người dân”, ông Thọ nói.

    Nói Tỉnh đoàn "ăn" tiền dưa của bà con nông dân là không chính xác

    Ngày 7/5, chia sẻ trên báo Trí thức trẻ, bà Hà Thị Anh Thư, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cho biết, việc nói Tỉnh đoàn "ăn" tiền dưa của bà con nông dân như vậy là không chính xác, mang tính quy chụp.

    Theo bà Thư, việc Tỉnh đoàn đứng ra thu mua dưa hấu là xuất phát từ tình cảm của thanh niên trong việc hỗ trợ nâng giá dưa cho bà con nông dân.

    Bà Hà Thị Anh Thư - Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi.

    "Từ giá dưa tròn (dưa An Tiêm - PV) lúc đó là 600 đồng/kg, tỉnh đoàn đã thu mua với mức giá là 2.000 đồng/kg. Sau đó, về Tỉnh đoàn, giá dưa được bán với mức 3.000 đồng/kg.

    Tỉnh đoàn tiếp tục mua 40 tấn dưa tròn cho bà con với mức 2.000 đồng và về bán tại tỉnh với mức giá 4.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sau khi trừ chi phí chuyên chở, hư hỏng, rơm hao hụt còn lại 1.000 đồng/kg trả thêm cho bà con.

    Số tiền chênh lệch đó, được chúng tôi trả lại cho bà con nông dân với sự chứng kiến của các ban ngành, kể cả báo chí.

    Và việc này cũng có giấy chứng nhận, xác nhận, ký tên của bà con nông dân và đóng dấu của chính quyền địa phương", bà Thư nhấn mạnh.

    Liên quan về phản ánh với dưa hắc mỹ nhân, theo bà Thư, việc cho rằng: "Chúng tôi được Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cho biết, thu mua dưa hắc mỹ nhân của bà con nông dân với mức giá 5.000 đồng/kg. Chúng tôi quyết định bán 8.000 đồng" là không chính xác.

    Hôm đó, dưới xã đoàn Tịnh Hiệp có gọi lên nhờ Tỉnh đoàn thu mua, bán giùm 10 tấn dưa hắc mỹ nhân và cho biết thương lái ở đây mua là 3.500 đồng/kg.

    Sau khi liên hệ và thống nhất với đầu mối ở Hà Nội, chúng tôi đã nâng mức giá lên là 5.000 đồng/kg để bà con sẽ có lời.

    Đến ngày 6/5, có phản ánh của người bán là dưa non, không ngọt thì chúng tôi đã báo lại với xã đoàn để thông báo với bà con, thống nhất giảm 1 tấn hao hụt, dưa non, chỉ còn lại 9 tấn.

    Ở đây, chỉ vì 10 tấn dưa này mà nói "ăn" tiền dưa của nông dân 2.000 đồng/kg là quy chụp hết cho Tỉnh đoàn chúng tôi và liệu rằng, một cơ quan như thế này lại có thể đi làm chuyện đó không...", bà Thư bày tỏ.

    Cùng với đó, theo bà Thư, giá dưa bán ở Hà Nội là do các chủ đầu mối quyết định, Tỉnh đoàn không nắm được và hiện nay, số tiền mua 10 tấn dưa hắc mỹ nhân này vẫn chưa được đầu mối chuyển trả về.

    Cũng theo Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, các đơn vị, tổ chức, cá nhân khi mua giúp dưa cho bà con nông dân đều được Tỉnh đoàn bảo lãnh, cho nợ tiền dưa.

    "Tính đến thời điểm này chúng tôi đã bán được cho nông dân hơn 754 tấn dưa. Những người mua dưa, đều được chúng tôi đứng ra bảo lãnh, bán trước, trả tiền sau.

    Tổng số tiền bán dưa hiện nay là hơn 2 tỷ đồng và các đơn vị, tổ chức, cá nhân đã chuyển trả hơn 1,5 tỷ đồng còn lại hơn 600 triệu đồng chưa chuyển trả.

    Chưa kể, đến thời điểm này, Tỉnh đoàn cũng đã phải bù vào 17 triệu đồng do hao hụt dưa ở khâu vận chuyển, ví như vận chuyển 20 tấn dưa từ Quảng Ngãi ra ngoài đó thì hao gió thôi đã khoảng 500 kg.

    Rồi khi vận chuyển từ dưới nông dân về những quả dưa bị vỡ, dập, nát... các đơn vị về mua cũng không thanh toán cho chúng tôi...", bà Thư chia sẻ.

    LINH SAN (Tổng hợp)

    Xem thêm video: Xuất hiện bọ đậu đen dày đặc, "tấn công" các hộ dân

    [mecloud]cKuR3AydzG[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-doan-bi-nghi-an-chan-tien-dua-hau-pct-quang-ngai-noi-gi-a93610.html
    TP.HCM- Chung tay giải cứu 100 tấn dưa hấu

    TP.HCM- Chung tay giải cứu 100 tấn dưa hấu

    Sau chiến dịch giải cứu hành tím Sóc Trăng, dưa hấu Quảng Nam, người dân TP.HCM lại tiếp tục chung tay giúp người trồng dưa hấu tại Quảng Ngãi thoát khỏi cảnh trắng tay. (Theo: VTV)

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    TP.HCM- Chung tay giải cứu 100 tấn dưa hấu

    TP.HCM- Chung tay giải cứu 100 tấn dưa hấu

    Sau chiến dịch giải cứu hành tím Sóc Trăng, dưa hấu Quảng Nam, người dân TP.HCM lại tiếp tục chung tay giúp người trồng dưa hấu tại Quảng Ngãi thoát khỏi cảnh trắng tay. (Theo: VTV)