+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 6/12: Ukraine sắp mất thêm một thành phố vào tay Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 6/12/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 6/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine sắp mất thêm một thành phố vào tay Nga

    Báo Dân trí dẫn nguồn tin từ Pravda cho biết, lượng lượng Nga tuần qua tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công qua thành phố Marinka và kiểm soát hầu hết thành phố miền Đông Ukraine.

    "Trong những tuần gần đây, lực lượng Nga đã tiến công xuyên qua đống đổ nát của Marinka, một thành phố ở vùng Donetsk. Hiện giờ, Nga dường như kiểm soát hầu hết các khu vực này. Tuy nhiên, lực lượng Ukraine vẫn kiểm soát các vùng lãnh thổ ở rìa phía tây thành phố", báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh ngày 5/12 cho biết.

    Giới tình báo Anh tin rằng, một trong những mục đích chính của Nga là tiếp tục mở rộng kiểm soát phần còn lại ở Donetsk. Việc nối lại các hoạt động nhằm vào Marinka là một phần trong chiến dịch tấn công mùa thu của Nga để đạt được mục đích đó.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 6 12 2023 ukraine sap mat them mot thanh pho vao tay nga
    Ukraine sắp mất thành phố Marinka vào tay Nga. Ảnh: Newsweek

    Marinka nằm ở Tây Nam thành phố Donetsk và cách điểm nóng Avdiivka khoảng 30km về phía Tây Nam. Kể từ năm 2014, thành phố này đã nằm ở tiền tuyến và trở thành thành trì kiên cố của lực lượng vũ trang Ukraine. Quân đội Nga đã tấn công Marinka kể từ khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.

    Trước xung đột, thành phố này có khoảng 9.000 dân, nhưng hiện tại thành phố đã bị phá hủy gần như hoàn toàn. Tháng trước, các blogger cho biết, Nga kiểm soát khoảng 95% Marinka, trong khi Ukraine chỉ còn giữ được một phần nhỏ ở rìa phía Tây.

    Trong khi đó, quan chức Ukraine ở Avdiivka cho biết Nga đã giảm tần suất tấn công trên bộ do thời tiết khắc nghiệt và những tổn thất nặng nề về cả nhân lực cũng như khí lực.

    "Trong 24 giờ qua, số vụ tấn công (trên bộ) đã giảm đi", hãng tin AFP dẫn lời ông Vitaliy Barabash - người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự thành phố Avdiivka hôm 4/12 nói với đài truyền hình Freedom của Ukraine.

    Ông Barabash nhận định rằng việc gia giảm tần suất tấn công trên bộ có thể là do ba yếu tố bao gồm điều kiện thời tiết khó khăn, tổn thất lớn và thực tế là quân đội Nga đang "kiệt sức".

    Tổng thống Ukraine hủy phát biểu trước Thượng viện Mỹ

    VnExpress dẫn nguồn tin từ hãng tin Reuters và AFP cho biết, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã hủy phát biểu trực tuyến tại Thượng viện Mỹ, trong bối cảnh đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn bế tắc về gói viện trợ cho Ukraine.

    "Ông Zelensky không thể tham dự cuộc họp của chúng tôi. Có chuyện gì đó đã xảy ra vào phút chót", lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer thuộc đảng Dân chủ nói với báo giới ngày 5/12.

    Ông Schumer trước đó cho biết ông Zelensky đã được mời tham dự và phát biểu trực tuyến về tình hình Ukraine tại phiên họp kín của các thượng nghị sĩ Mỹ chiều cùng ngày. Giới chức Ukraine chưa lên tiếng về thông tin.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 6 12 2023 ukraine sap mat them mot thanh pho vao tay nga1
     Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: CNN

    Động thái trên diễn ra trong bối cảnh đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn bế tắc sau nhiều tuần tranh luận về đề xuất của Tổng thống Joe Biden. Ông Biden hồi tháng 10 đề nghị quốc hội thông qua ngân sách 106 tỷ USD, trong đó có 61 tỷ USD viện trợ Ukraine, cùng các khoản chi cho Israel, an ninh biên giới Mỹ - Mexico và các lợi ích của Washington ở Ấn Độ - Thái Bình Dương.

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson nói ngân sách viện trợ cho Ukraine phải đi kèm với sự thay đổi trong chính sách biên giới. Ông cũng muốn có thêm thông tin về chiến lược của Mỹ trong vấn đề Ukraine trước khi phê duyệt.

    Phe Dân chủ tại Thượng viện ngày 5/12 đưa ra dự luật 110,5 tỷ USD để đáp ứng yêu cầu từ Tổng thống Biden. Ông Schumer nói sẽ thử phá thế bế tắc bằng cách cho phép đảng Cộng hòa bổ sung một sửa đổi về chính sách biên giới trong dự luật này.

    "Hãy nhớ rằng chính phe Cộng hòa đề cập đến vấn đề biên giới, không phải chúng tôi. Họ chịu trách nhiệm nếu tin rằng vấn đề biên giới có liên quan đến Ukraine. Hãy để họ đề xuất một sửa đổi để dự luật có thể nhận được 60 phiếu", ông Schumer nói.

    Lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell ngay sau đó tuyên bố sẽ kêu gọi nghị sĩ đảng này bỏ phiếu phản đối. Thượng viện Mỹ quy định hầu hết dự luật cần nhận 60 phiếu ủng hộ từ 100 nghị sĩ cơ quan này để được thông qua. Đảng Dân chủ đang chiếm thế đa số tại Thượng viện, giữ 51 ghế, trong khi phe Cộng hòa kiểm soát Hạ viện.

    Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách thuộc Nhà Trắng Shalanda Young ngày 4/12 đã gửi thư đến Chủ tịch Hạ viện Johnson, cảnh báo ngân sách viện trợ quân sự cho Ukraine sẽ cạn trong tháng 12 nếu quốc hội Mỹ không phê duyệt khoản chi mới.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-6-12-2023-ukraine-sap-mat-them-mot-thanh-pho-vao-tay-nga-a602340.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan