+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 5/10: Ukraine sẽ không đàm phán với Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/10/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine sẽ không đàm phán với Nga

    Tổng thống Ukraine Zelensky vừa chính thức loại trừ đàm phán với Nga sau khi Nga tuyên bố sáp nhập 4 vùng của Ukraine. Sắc lệnh do ông Zelensky công bố hôm 4/10 tuyên bố rằng việc tổ chức đàm phán với Tổng thống Nga Putin đã trở thành bất khả thi sau khi ông Putin tuyên bố sáp nhập 4 vùng của Ukraine.

    ukraine se khong dam phan voi nga1
    Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: AP

    Sắc lệnh cũng phê chuẩn quyết định của Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine về củng cố quốc phòng của Ukraine và tìm kiếm thêm vũ khí từ các đồng minh phương Tây để đáp trả động thái sáp nhập của Nga.

    Thượng viện Nga ngày 3/10 đã phê chuẩn các hiệp ước biến các vùng Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporozhye của Ukraine thành bộ phận lãnh thổ của Nga.

    Nga huy động 200.000 quân dự bị sau 2 tuần

    TASS dẫn lời Đại tướng, Sergei Shoigu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, trong cuộc họp ngày 4/10, cho biết, các lực lượng vũ trang Nga đã huy động được hơn 200.000 quân dự bị sau 2 tuần, kể từ khi có sắc lệnh động viên một phần từ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    "Theo sắc lệnh của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, lệnh điều động một phần đã được thực hiện trên cả nước kể từ ngày 21/9. Tính đến hôm nay, hơn 200.000 quân dự bị đã huy động”, ông Shoigu nói.

    Cũng theo Đại tướng Shoigu, những quân nhân dự bị được huy động theo lệnh động viên hai tuần qua đang được đào tạo bổ sung tại "80 thao trường và 6 trung tâm huấn luyện". Bên cạnh các quân nhân dự bị, nhiều công dân Nga cũng viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

    bo truong quoc phong nga
    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong cuộc họp với các quan chức quốc phòng ngày 4/10. Ảnh: RT 

    Ông Shoigu cũng kêu gọi các trung tâm tuyển quân không từ chối tiếp nhận tình nguyện viên nhập ngũ "nếu không có lý do xác đáng".

    Lệnh động viên một phần được Tổng thống Putin công bố hôm 21/9, nhằm huy động khoảng 300.000 quân dự bị phục vụ chiến dịch quân sự ở Ukraine.

    Theo Đại tướng Shoigu, việc huy động lực lượng lần này sẽ không áp dụng cho sinh viên đại học hoặc lính nghĩa vụ. Cụ thể, những người được gọi vào quân đội lần này hoặc đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự hoặc có chuyên ngành về quân sự, kinh nghiệm quân sự, chứ không phải những người chưa biết gì về quân đội.

    Ông Shoigu nhấn mạnh, Nga có thể gọi nhập ngũ đối với khoảng 25 triệu công dân có ít nhiều kinh nghiệm quân sự. Theo ông Shoigu, những người được huy động vào quân đội lần này chỉ chiếm 1% tổng số người có thể động viên vào quân đội..

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết thêm, phân giới tạm thời giữa quân đội Nga và quân đội Ukraine dài tới hơn 1.000km và đợt gọi nhập ngũ lần này là để đáp ứng nhu cầu phòng ngự, bảo vệ các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát.

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-5-10-2022-ukraine-se-khong-dam-phan-voi-nga-a553209.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan