+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 4/5: Ukraine áp lệnh giới nghiêm ở Kherson, chuẩn bị phản công Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 4/5/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 4/5/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine áp lệnh giới nghiêm ở thành phố Kherson

    Ukraine mới đây đã bố lệnh giới nghiêm kéo dài 58 giờ tại thành phố Kherson ở miền Nam nước này trong bối cảnh quân đội đang dồn dập chuẩn bị cho chiến dịch phản công. Lãnh đạo cơ quan quân quản tỉnh Kherson do chính quyền Kiev bổ nhiệm Oleksandr Prokudin, thông báo lệnh giới nghiêm tại thành phố cùng tên sẽ bắt đầu từ 17h ngày 5/5 đến 3h ngày 8/5.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 4 5 ukraine ap lenh gioi nghiem o kherson chuan bi phan cong nga
    Thành phố Kherson từng bị Nga chiếm đóng. Ảnh: AP

    Theo đó, người dân bị cấm đi lại trên đường phố trong thời gian này. Mọi tuyến đường ra vào thành phố cũng bị phong tỏa vì vậy cư dân nên chủ động tích trữ lương thực và thuốc men. Trong thời gian giới nghiêm cư dân thành phố Kherson cũng có thể đến các cửa hàng gần nhà nếu tình thế bắt buộc nhưng cần phải mang giấy tờ tùy thân.

    Ông Prokudin chia sẻ rằng chính quyền quyết định thực hiện những lệnh giới nghiêm ngắn hạn như vậy nhằm hỗ trợ lực lượng hành pháp thực hiện nhiệm vụ và tránh đặt người dân vào vòng nguy hiểm.

    Trước đó, giới chức Ukraine từng áp đặt các lệnh giới nghiêm kéo dài nhiều ngày để phục vụ quá trình vận chuyển binh sĩ và vũ khí, hạn chế nguy cơ dân thường làm lộ kế hoạch điều động lực lượng.

    Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tuần trước tuyên bố nước này sắp chuẩn bị xong và sẵn sàng mở đợt phản công quy mô lớn khi điều kiện thuận lợi.

    Lực lượng Nga giành được thành phố Kherson đầu tháng 3/2022 nhưng đã rút quân khỏi đây từ giữa tháng 11/2022 khi quân đội Ukraine mở chiến dịch phản công lớn ở miền Bắc và Nam đất nước. Đến này, Nga vẫn kiểm soát phần lớn diện tích tỉnh Kherson và liên tục củng cố phòng tuyến ở bờ đông sông Dnipro, thường xuyên nã pháo vào thành phố Kherson.

    Ukraine dồn dập chuẩn bị phản công vào quân Nga

    Quân đội Ukraine đang bận rộn di chuyển xe quân sự và thực hiện các cuộc pháo kích vào các mục tiêu quan trọng trên tiền tuyến. Tổng thống Zelensky đảm bảo phản công sẽ xảy ra.

    Hãng tin CNN dẫn lời một binh sĩ Ukraine với mật danh Artur rằng lữ đoàn của anh ta đã chuẩn bị cho một cuộc phản công được mong chờ nhiều ngày qua.

    "Chúng tôi đã sẵn sàng và đang chờ đợi một cuộc phản công. Chúng tôi đã hoàn thành việc tái cung cấp", binh sĩ trên cho hay.

    Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hội đồng tỉnh Kherson Yurii Sobolevskyi bày tỏ lạc quan rằng Ukraine sẽ tái chiếm được các lãnh thổ từ Nga. Tuy nhiên, cả quan chức cấp cao và cấp thấp của Ukraine nếu không cho biết thời điểm cụ thể cuộc phản công nói trên sẽ diễn ra.

    Ukraine và phương Tây gần đây đã liên tục đề cập đến chiến dịch phản công quy mô lớn nhằm giành lại các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng. Các nhà chức trách  nước này cho biết rằng mục tiêu phản công là xuyên thủng các phòng tuyến kiên cố của Nga và khiến đối phương hỗn loạn trên diện rộng.

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đã bày tỏ ủng hộ việc viện trợ cho Ukraine đối phó với Nga nhưng một số quan chức nước này đánh giá chiến dịch này khó thay đổi đáng kể cục diện chiến trường và mang thêm lợi thế cho Kiev.

    Lãnh đạo tập đoàn an ninh tư nhân Nga Wagner Yevgeny Prigozhin nhận định quân đội Ukraine có thể sẽ tiến hành chiến dịch phản công trước ngày 15/5 tới.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-4-5-ukraine-ap-lenh-gioi-nghiem-o-kherson-chuan-bi-phan-cong-nga-a574223.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan