+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 31/5: Ukraine đạt tiến bộ ở phía Nam và giao tranh dữ dội ở phía Đông Donbas

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 31/5/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 31/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine đạt tiến bộ ở phía Nam và giao tranh dữ dội ở phía Đông Donbas

    Quân đội Ukraine đã báo cáo về tiến bộ đạt được trong cuộc phản công ở phía Nam và nỗ lực ngăn chặn bước tiến của Nga ở khu vực phía Đông Donbas.

    Cụ thể, ngày 30/5 (giờ địa phương), Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine đã thông báo về những nỗ lực tăng cường của Nga nhằm làm suy giảm hệ thống phòng thủ của Ukraine ở Luhansk và Donetsk, nói rằng pháo binh, các cuộc không kích và tên lửa đã được sử dụng ở một số nơi, bao gồm cả Lysychansk và Soledar. Ngoài ra, sức ép của Nga đối với Severodonetsk cũng vẫn tiếp tục.

    tinh hinh ukraine
    Khói bốc lên ở thành phố Severodonetsk, nơi đang xảy ra giao tranh ác liệt. Ảnh: CNN 

    Bộ Tổng tham mưu cho biết thêm, giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra xung quanh làng Komyshuvakha, về phía Tây Nam của Severodonetsk. Video trên mạng xã hội do CNN định vị địa lý dường như cho thấy một đơn vị Chechnya trong làng. Trong video bằng máy bay không người lái, binh sĩ Ukraine đã rút lui khỏi khu vực. Một chỉ huy Chechnya tuyên bố: "Địa phương này hiện nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi, và chúng tôi sẽ bắt đầu tấn công mọi mặt trận. Chúng tôi đã chiếm giữ hoàn toàn, bạn có thể nói, Komyshuvakha."

    Ukraine đã tuyên bố thành công nhất định trong cuộc tấn công ở phía nam, bắt đầu vào cuối tuần. Bộ Tổng tham mưu cho biết, "kẻ thù bị tổn thất và rút khỏi làng Mykolaivka, vùng Kherson, khiến quân nhân của các đơn vị khác thuộc lực lượng vũ trang Liên bang Nga hoảng sợ."

    Nếu các lực lượng Nga rút khỏi Mykolaivka, thì các đơn vị Ukraine sẽ thu được vài km.

    Bộ Tổng tham mưu báo cáo tiếp tục pháo kích xuyên biên giới vào các khu định cư ở các khu vực phía bắc Chernihiv và Sumy, cũng như các cuộc pháo kích vào lãnh thổ phía bắc thành phố Kharkiv, nơi gần đây đã bị lực lượng Ukraine chiếm lại.

    Serhiy Hayday, người đứng đầu cơ quan quân sự khu vực Luhansk, cho biết trong khi tất cả các khu vực của khu vực Luhansk bị tấn công vẫn nằm trong sự kiểm soát của Ukraine, "tình hình ở Severodonetsk thực sự là khó khăn nhất."

    Quan chức này lưu ý rằng các lực lượng Nga đã có thể "tiễn vào lãnh thổ từ ngoại ô thành phố, nơi có khách sạn Myr, và tiến sâu hơn vào bên trong".

    Mỹ tuyên bố không gửi cho Ukraine tên lửa tầm xa, có thể nhắm tới Nga

    Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông không có kế hoạch chuyển bất kỳ tên lửa tầm xa nào cho Ukraine, những loại tên lửa có thể nhắm bắn tới lãnh thổ của Nga. 

    Phát biểu tại Nhà Trắng ngày 30/5 (giờ địa phương), tổng thống Mỹ thông tin: "Tôi sẽ không gửi bất cứ thứ gì có thể tấn công vào lãnh thổ Nga".

    Theo hãng tin CNN, hồi tuần trước chính quyền Tổng thống Biden đã chuẩn bị tăng cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine bằng cách gửi các hệ thống tên lửa tầm xa, tiên tiến hiện là yêu cầu hàng đầu của các quan chức Ukraine.

    tinh hinh ukraine 1
    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: CNN 

    Mỹ thường gửi các hệ thống này như một phần của gói hỗ trợ an ninh và quân sự lớn hơn cho Ukraine, có thể được công bố trong tuần tới.

    Trước thông tin này, Nga đã lên tiếng cảnh báo Mỹ sẽ vượt qua "lằn ranh đỏ" nếu tiếp tục cung cấp các hệ thống vũ khí cho Ukraine. 

    Được biết, các hệ thống tên lửa mà chính quyền Tổng thống Biden chuẩn bị gửi tới Ukraine có khả năng bắn các loại đạn khác nhau ở nhiều khoảng cách.

    Trong khi một số vũ khí tầm xa hơn có tầm bắn khoảng 500 km trở lên, các hệ thống này cũng có thể phóng tên lửa với phạm vi chỉ vài chục km, những vũ khí này không được coi là vũ khí tầm xa nhưng vẫn có thể đạt tầm bắn lớn hơn. 

    2 người dân bị thương trong vụ nổ Melitopol

    Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA đưa tin trích lời Aleksey Selivanov, Phó cảnh sát trưởng khu vực Zaporizhzhia thông tin một "thiết bị nổ" đã phát nổ ở trung tâm Melitopol lúc 7h50 ngày 30/5. Theo đó, ông Selivanov cho biết hai dân thường - một nam và một nữ - bị thương do vụ nổ.

    Ông Selivanov nói thêm vụ tấn công "có vẻ như đã được thực hiện bởi Ukraine" nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

    Minh Hạnh (Theo CNN)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-3152022-ukraine-dat-tien-bo-o-phia-nam-va-giao-tranh-du-doi-o-phia-dong-donbas-a539367.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan