+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 30/6: Ukraine đề nghị NATO làm rõ triển vọng gia nhập

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/6/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/6/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine đề nghị NATO làm rõ triển vọng gia nhập

    "Ukraine tiếp tục làm việc tích cực với tất cả đồng minh NATO để thuyết phục họ rằng đã đến lúc cần rõ ràng về tư cách thành viên của Kiev trong liên minh", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 29/6 chia sẻ trên Twitter sau cuộc điện đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenber.

    Tư cách thành viên của Ukraine dự kiến là sẽ là chủ đề thảo luận quan trọng tại hội nghị thượng đỉnh của NATO ở thủ đô Vilnius, Litva vào các ngày 11-12/7 tới.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 30 6 ukraine de nghi nato lam ro trien vong gia nhap

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (phải). Ảnh:IT

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 28/6 lập luận trước quốc hội rằng quân đội thiện chiến của Ukraine sẽ giúp củng cố sức mạnh cho NATO sau khi xung đột với Nga kết thúc.

    "Chúng tôi hiện là bên nhận hỗ trợ an ninh. Nhưng một khi Ukraine chiến thắng, chúng tôi sẽ là người hỗ trợ an ninh cho khu vực, cho toàn châu Âu và cả thế giới", ông Zelensky nói.

    Trước đó, Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập NATO nhưng khối này chưa thể hiện quan điểm rõ ràng về việc kết nạp. Tổng thư ký NATO Stoltenberg hồi đầu tuần nói rằng điều quan trọng là phải tiếp tục hỗ trợ Ukraine chống lại Nga, đồng thời các đồng minh NATO sẽ vạch lộ trình để Kiev trở thành thành viên liên minh.

    Ông Stoltenberg nói rằng tất cả thành viên đều nhất trí tuân thủ cam kết năm 2008 rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên NATO vào một thời điểm nào đó. Tuy nhiên, đây hiện là vấn đề gây nhiều tranh cãi trong liên minh.

    Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc các thành viên liên minh tham gia xung đột Ukraine bằng cách viện trợ vũ khí cho Kiev va phản đối ý tưởng đối phương trở thành thành viên NATO. Nhà lãnh đạo Ukraine tháng này cũng thừa nhận rằng Kiev không thể gia nhập NATO trước khi xung đột với Moscow kết thúc.

    Thụy Sĩ từ chối cung cấp xe tăng Leopard 1A5 cho Ukraine

    Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ gần đây đã bác bỏ yêu cầu từ công ty quốc phòng Ruag AG về việc xuất khẩu 96 chiếc xe tăng Leopard 1A5 sang Ukraine. Trang quân sự Defence Blog dẫn thông cáo từ Chính phủ Thụy Sĩ cho biết, động thái trên được “thúc đẩy bởi lập trường trung lập của nước này”.

    “Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ vào ngày 28/6 đã bác bỏ yêu cầu của công ty công nghiệp quốc phòng Ruag AG liên quan tới việc xuất khẩu 96 chiếc xe tăng Leopard 1A5 cho Ukraine, bởi điều này không phù hợp với luật hiện hành. Do vậy, hội đồng đã nghiêng về việc ưu tiên cho những cam kết của Thụy Sĩ dưới tư cách là một quốc gia trung lập”, thông cáo viết.

    Trong trường hợp được phê chuẩn, 96 chiếc xe tăng Leopard 11A5  mà công ty Ruag AG sở hữu sẽ được gửi từ Italia sang Đức để tân trang lại trước khi chuyển cho Ukraine. Chính quyền Ukraine tới nay chưa đưa ra bình luận về quyết định trên của Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ.

    Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng Ukraine đã phải chịu tổn thất nặng nề trong nhiều tuần tiến hành chiến dịch phản công. Đặc biệt,  Moscow ước tính Kiev đã mất khoảng 30% số lượng xe thiết giáp do phương Tây cung cấp trong các hoạt động tấn công gần đây.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-30-6-2023-ukraine-de-nghi-nato-lam-ro-trien-vong-gia-nhap-a581139.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan