+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 30/11: Tổng thống Serbia nhận định về xung đột Nga-Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/11/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/11/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thống Serbia nhận định về xung đột Nga-Ukraine

    Chia sẻ trên kênh TV Pink ngày 29/11, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic nói rằng, cuộc xung đột ở Ukraine có thể kéo dài thêm vài mùa đông nữa.

    “Khi mà nhiều người bắt đầu nghĩ rằng cuộc chiến đã kết thúc và Ukraine đang chiến thắng, Nga sẽ chiến đấu tốt hơn. Tuy nhiên, tôi không nói rằng Moscow có một số lợi thế. Cuộc xung đột sẽ diễn ra trong một thời gian dài, và tôi cho rằng mùa đông tới và thậm chí cả mùa đông năm sau nữa sẽ tồi tệ hơn nhiều so với mùa đông này”, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic nói.

    tong thong serbia
    Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic. Ảnh: Anadolu

    Bình luận về các cuộc tấn công tên lửa của Nga vào cơ sở hạ tầng Ukraine, ông Vucic nói rằng cả Moscow và Kiev đều đang sử dụng mọi thứ họ có trong tay.

    Tổng thống Serbia nói thêm rằng mặc dù cá nhân ông rất vui nếu có một thỏa thuận ngừng bắn và một số giải pháp cho cuộc xung đột, nhưng những điều này không phụ thuộc vào ông.

    “Tôi không phải người Nga hay người Ukraine – họ mới là nhưng người phải giải quyết chuyện này”, ông Vucic nhấn mạnh.

    Serbia được coi là “người bạn” còn lại cuối cùng của Nga ở châu Âu khi nước này không tham gia vào các lệnh trừng phạt của EU. Điều đó khiến Belgrade đối mặt với làn sóng chỉ trích gay gắt và sức ép từ các quan chức EU, những người cho rằng là một nước ứng viên gia nhập EU, Serbia nên có lập trường về chính sách đối ngoại thống nhất với Chính sách An ninh và Đối ngoại chung của EU, trong đó có việc áp trừng phạt lên Nga.

    Dù vậy, chính phủ Serbia vẫn bảo vệ quan điểm của mình, nhận định việc chọn bên không nằm trong lợi ích quốc gia của nước này. Giữa bối cảnh môi trường địa chính trị hiện nay phân cực sâu sắc, lập trường trung lập của Serbia ngày càng bị lung lay khi sức ép từ EU không ngừng gia tăng.

    Châu Âu ồ ạt viện trợ thêm vũ khí hạng nặng cho Ukraine

    Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 29/11, ông đã đưa ra cam kết về việc chuyển giao thêm pháo phòng không Gepard cho Kiev.

    “Chúng tôi sẽ tiếp tục quá trình cung cấp hệ thống phòng không cực kỳ hiệu quả này. Ngoài vấn đề cung cấp thêm xe phòng không Gepard, tôi cũng cam đoan với ông Zelensky về những hỗ trợ ngắn hạn mà Berlin có thể gửi cho Ukraine trong thời gian tới”, hãng tin CNN dẫn lời ông Scholz nói trong buổi họp báo sau cuộc họp với đại diện các tổ chức tài chính và kinh tế quốc tế được tổ chức tại Berlin, Đức.

    Hồi đầu tháng này, tờ Bild của Đức đã có bản báo cáo chi tiết đầu tiên về hiệu quả của 30 hệ thống pháo phòng không tự hành Gepard được Berlin chuyển giao cho Kiev.

    Theo lời kể của một sĩ quan Ukraine, một hệ thống pháo phòng không Gepard có thể đánh chặn 2 tên lửa của Nga, đồng thời phá hủy ít nhất 10 UAV cảm tử. Ngoài ra, radar lắp đặt trên Gepard còn phát hiện được tên lửa đạn đạo, dù không thể tấn công chúng.

    Ở một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad cùng ngày tuyên bố nước này sẽ sớm chuyển giao 30 xe chiến đấu bộ binh cho Ukraine. Sau đó, Đức sẽ gửi cho Slovakia 15 xe tăng Leopard 2A4 dựa theo một thỏa thuận trao đổi khí tài được công bố hồi hè năm nay

    “Tôi rất vui mừng khi được xác nhận rằng, 30 chiếc BMP-1 đã được Slovakia chuyển giao cho Ukraine dựa trên thỏa thuận hỗ trợ khí tài từ Đức. Tôi xin cảm ơn người đồng cấp Đức Christine Lambrecht về sự hợp tác tuyệt vời này”, hãng tin RT dẫn bài đăng trên Twitter của ông Nad, viết.

    Theo trang quân sự Military Today, BMP-1 là xe chiến đấu bộ binh lội nước bọc thép do Liên Xô nghiên cứu và đưa vào sản xuất hàng loạt trong thập niên 1960. Xe dài 6,74m, rộng 2,94m, cao 2,15m và nặng khoảng 13 tấn. Kíp chiến đấu của xe có 11 người, trong đó 3 binh sĩ phụ trách vận hành xe, số lính còn lại có nhiệm vụ tiêu diệt binh sĩ đối phương thông qua các lỗ châu mai được sắp xếp trên xe.

    Hệ thống vũ khí được trang bị trên BMP-1 khá đa dạng, gồm một pháo 2A28 “Grom” cỡ nòng 73mm với cơ số 40 viên đạn; 4 tên lửa chống tăng có điều khiển 9K11 Malyutka (tên ký hiệu được khối quân sự NATO đặt cho là AT-3 Sagger) cùng một súng máy PKT với cơ số 2.000 viên đạn.

    Minh Hạnh(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-30-11-tong-thong-serbia-nhan-dinh-ve-xung-dot-nga-ukraine-a558898.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan