+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 3/11: Nga cáo buộc NATO đưa hơn 30.000 quân tới gần biên giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 3/11/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 3/11/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga cáo buộc NATO đưa hơn 30.000 quân tới gần biên giới

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói lực lượng NATO đóng gần biên giới Nga đã lên tới hơn 30.000 người, nhiều hơn gấp đôi quân số trước khi xung đột tại Ukraine bùng phát.

    Cụ thể, theo ông Shoigu, lực lượng NATO ở cánh đông đã tăng gấp 2,5 lần từ tháng 2, lên hơn 30.000 quân, và có thể tiếp tục tăng trong tương lai gần.

    Thông tin trong cuộc họp này 2/11, ông Shoigu nói: "Quân đội từ các nước thành viên NATO đã được triển khai tới Đông Âu, Trung Âu và các nước Baltic. Điều này sẽ khiến các đồng minh của Nga gặp nguy hiểm, trước hết là đất nước Belarus anh em của chúng tôi".

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh nền quốc phòng là "nhiệm vụ ưu tiên" của Nhà nước Liên minh - bao gồm Nga và Belarus.

    bo truong quoc phong nga
    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: Reuters 

    Hai nước vào tháng 10 đã thông báo thành lập lực lượng quân sự liên hợp. Bộ Quốc phòng Belarus cho biết 9.000 lính Nga đã đóng quân tại Belarus vào ngày 15/10.

    Trong tài liệu được công bố hồi tháng 6, NATO đã coi Nga là "mối đe dọa trực tiếp và đáng kể nhất". Cũng trong thời điểm đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết NATO trong tương lai sẽ có hơn 300.000 binh sĩ trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, so với Lực lượng Phản ứng NATO hiện có 40.000 người.

    Hôm 16/10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói NATO trên thực tế đã tham gia vào xung đột tại Ukraine, song điều này không ảnh hưởng đến mục tiêu của Moscow.

    NATO khẳng định không can thiệp trực tiếp vào xung đột Ukraine, dù từng nước thành viên liên minh đã và đang viện trợ vũ khí, hậu cần cho Kiev.

    Ông Zelensky cáo buộc Nga phóng tên lửa dọc hành lang ngũ cốc

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 2/11 nói rằng hai tên lửa hành trình phóng từ phi cơ quân sự Nga đã bay dọc hành lang được sử dụng để xuất khẩu ngũ cốc trên Biển Đen. "Mỗi vụ phóng tên lửa như vậy trực tiếp đe dọa xuất khẩu lương thực, chúng diễn ra gần như hàng ngày", ông nói.

    Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

    tong thong ukraine volodymyr zelensky
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Quân đội Nga ngày 29/10 thông báo đình chỉ thực thi thỏa thuận ngũ cốc sau vụ tập kích nhằm vào cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea. Nga nhận định vụ tập kích "đe dọa các tàu thuộc Hạm đội Biển Đen và tàu dân sự tham gia đảm bảo an ninh hành lang ngũ cốc", cáo buộc Ukraine lợi dụng tuyến đường biển để tấn công cảng Sevastopol.

    Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/11 xác nhận tiếp tục tham gia thỏa thuận ngũ cốc sau khi Ukraine "đảm bảo đầy đủ" phi quân sự hóa hàng lang vận chuyển trên biển. Tuy nhiên, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo Moskva vẫn bảo lưu quyền rút khỏi thỏa thuận này nếu Kiev vi phạm các điều khoản an ninh.

    Thỏa thuận mang tên Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen được ký hồi tháng 7 với các bên tham gia là Nga và Ukraine, do Thổ Nhĩ Kỳ cùng Liên Hợp Quốc làm trung gian. Thỏa thuận được kỳ vọng giúp ngăn nạn đói ở các nước nghèo bằng cách cung cấp lúa mì, dầu hướng dương và phân bón cho thị trường thế giới, giúp giảm bớt tình trạng leo thang giá cả.

    Theo thỏa thuận, Trung tâm Điều phối chung (JCC) được thành lập tại Istanbul, bao gồm các đại diện cấp cao từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và LHQ. Tàu đến bốc hàng cần trải qua quá trình kiểm tra ngoài khơi Istanbul để đảm bảo không mang vũ khí, sau đó đi qua hành lang an toàn được JCC thiết lập đến các cảng Chornomorsk, Odessa và Yuzhny của Ukraine. Trong hành trình rời đi, các tàu lại được kiểm tra ở ngoài khơi Istanbul.

    Minh Hạnh(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-3-11-nga-cao-buoc-nato-dua-hon-30-000-quan-toi-gan-bien-gioi-a556196.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan