+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 26/5: "Trận chiến khốc liệt" nổ ra xung quanh Severodonetsk

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 26/5/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 26/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    "Trận chiến khốc liệt" nổ ra xung quanh Severodonetsk

    Chính quyền tổng thống Ukraine ngày 25/5 (giờ địa phương) đã báo cáo về "các trận chiến ác liệt" xung quanh thành phố công nghiệp Severodonetsk ở vùng Luhansk phía Đông đất nước.

    Một tuyên bố từ phủ tổng thống cho biết "các trận đánh ác liệt đã xảy ra ở Severodonetsk", trong đó có các cuộc pháo kích liên tục bằng súng cối. Tuyên bố nêu thêm: "Vào buổi sáng, bằng pháo binh, các lực lượng Nga đang tiến về Severodonetsk".

    Theo tuyên bố, 6 người dân đã thiệt mạng và 8 người bị thương trong khu vực khi tình hình chiến sự diễn biến căng thẳng.  Ông Serhiy Haidai, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Luhansk, cho biết các cuộc pháo kích vào Severodonetsk đã "tăng theo cấp số nhân" trong những giờ gần đây.

    phao kich o ukraine
    Một ngôi nhà bị tàn phá sau cuộc pháo kích ở Lyman, Ukraine hôm 28/4. Ảnh: CNN 

    Ông nói: "Quân đội Nga đang ở rất gần, họ có thể đã sử dụng cả súng cối. Cuộc giao tranh đã xảy ra ở ngoại ô thành phố ngày 24/5. Các lực lượng Nga đang di chuyển đến đây từ các khu vực khác nhau, Kharkiv, Mariupol, thậm chí từ Donetsk để tiến vào vùng Luhansk bằng bất cứ giá nào".

    Ông dự đoán "tuần tới là tuần vô cùng quan trọng, mang tính quyết định. Ông chỉ ra: "Nếu họ không thành công vào thứ Bảy hoặc Chủ nhật, họ sẽ cạn kiệt sức lực và tình hình ít nhất sẽ ổn định cho chúng tôi". 

    Tại những khu vực khác ở Ukraine, ngày 25/5, quân đội Nga xác nhận đã phóng tên lửa hành trình vào các mục tiêu ở Dnipropetrovsk và Zaporizhzhia. Theo tuyên bố của Thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, các cuộc không kích vào Zaporizhzhia nhằm vào các xưởng sản xuất của nhà máy Motor Sich, một cơ sở hàng không vũ trụ.

    Các quan chức Ukraine trước đó đã báo cáo các cuộc tấn công ở Zaporizhzhia và Dnipropetrovsk mà không đưa ra chi tiết cụ thể. Các quan chức ở Zaporizhzhia sau đó đã đăng video cho thấy thiệt hại tại một trung tâm mua sắm.

    Thị trưởng Kramatorsk kêu gọi người dân không trở lại 

    Ngày 25/5 (giờ địa phương), ông Oleksandr Honcharenko, thị trưởng thành phố Kramatorsk, miền Đông Ukraine, đã kêu gọi người dân không quay lại thành phố sau một cuộc không kích của Nga. 

    Chia sẻ trên Facebook, ông viết: "Một đêm đầy lo lắng ở Kramatorsk. Một cuộc không kích vào các khu dân cư và khu vực tư nhân. Không có thương vong. Tôi hiểu các bạn khó khăn như thế nào khi phải rời xa quê nhà. Nhưng các lực lượng Nga đang tiến gần hơn. Nguy hiểm không phải ở đâu đó ngoài kia, mà là ở đây - ngay tại đây! Đó là còn quá sớm để trở về". 

    Hồi đầu tháng 4, Kramatorsk đã hứng chịu một vụ tấn công tên lửa chết người vào một ga đường sắt, khiến ít nhất 50 người thiệt mạng, trong đó có 5 trẻ em, các nạn nhân này là những người đang sơ tán khỏi vùng giao tranh ở miền Đông đất nước. 

    Ông Putin ký sắc lệnh cấp nhanh hộ chiếu cho người dân ở Zaporozhye và Kherson của Ukraine

    Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người Ukraine ở các khu vực Kherson và Zaporizhzhia được nhập quốc tịch Nga. Được biết, 2 khu vực này hiện đã nằm trong tầm kiểm soát của Nga. 

    tong thong putin
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: CNN 

    Theo nghị định được công bố trên cổng thông tin của chính phủ, các sửa đổi sẽ được thực hiện đối với một nghị định để tinh giản hóa quy trình cấp hộ chiếu cho các cư dân của khu vực ly khai Donetsk và Luhansk.

    Nga đã trao hàng trăm nghìn hộ chiếu Nga cho các cư dân ở 2 khu vực ly khai này trước khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2 vừa qua.

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-26-5-2022-tran-chien-khoc-liet-no-ra-xung-quanh-severodonetsk-a538862.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan