+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 25/7: Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Kherson trước tháng 9

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 25/7/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 25/7/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Kherson trước tháng 9

    Ukraine tuyên bố sẽ giải phóng Kherson, khu vực chiến lược phía Nam, trước tháng 9 năm nay. Cụ thể, hãng tin AFP dẫn lời ông Serhiy Khlan, cố vấn lãnh đạo vùng Kherson ngày 24/7 cho biết: "Chúng tôi có thể nói rằng Kherson chắc chắn sẽ được giải phóng vào tháng 9 và mọi kế hoạch của đối phương sẽ thất bại". 

    Kherson là vùng lãnh thổ phía Nam của Ukraine, giáp bán đảo Crimea. Đây cũng là khu vực quan trọng đối với ngành nông nghiệp của Ukraine.

    Các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát toàn bộ Kherson từ giữa tháng 3. Đây là thành phố lớn đầu tiên của Ukraine thất thủ sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng.

    kherson
    Nga đã giành quyền kiểm soát khu vực Kherson từ tháng 3 vừa qua. Ảnh: KT 

    Tuy nhiên, quân đội Ukraine, với các vũ khí tầm xa do phương Tây viện trợ đã liên tục tiến hành các cuộc phản công và giành được những bước tiến ở Kherson trong những tuần gần đây.

    Ông Khlan nói thêm: "Chúng tôi thấy rằng các lực lượng vũ trang của chúng tôi đang tiến công. Có thể nói rằng chúng tôi đang chuyển từ phòng thủ sang phản công".

    Ông Khlan trước đó xác nhận quân đội Ukraine đã tập kích cầu Daryivskyi bắc qua sông Ingulets. Cây cầu này được quân đội Nga sử dụng để tiếp viện và đóng vai trò quan trọng đối với mạng lưới hậu cần quân sự của Nga trong khu vực. Động thái này diễn ra vài ngày sau khi cây cầu quan trọng bắc qua sông Dnepr ở gần đó bị tấn công.

    Ông chia sẻ trên trang Facebook cá nhân: "Mỗi cây cầu đều là điểm yếu về hậu cần và các lực lượng chúng tôi đang phá hủy các hệ thống của đối phương. Hành động này chưa phải là giải phóng Kherson nhưng là một bước chuẩn bị nghiêm túc để thực hiện chiến lược đó".

    Nga sẵn sàng nối lại đàm phán với Ukraine

    Ngày 24/7, trong cuộc họp báo tại Cairo, Ai Cập, sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Sameh Shukri, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga sẵn sàng nối lại đàm phán với Ukraine.

    Theo Ngoại trưởng Lavrov, Nga đã sẵn sàng đàm phán với Ukraine "về một loạt các vấn đề", tuy nhiên, việc nối lại tiến trình đàm phán không phụ thuộc vào phía Nga, mà phụ thuộc vào phía Ukraine. Ngoại trưởng Lavrov lưu ý rằng, "các nhà chức trách Ukraine, từ Tổng thống cho đến các quan chức cấp cao liên tục nói rằng, sẽ không có cuộc đàm phán nào cho đến khi Ukraine đánh bại Nga trên chiến trường".

    ngoai truong nga
    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: mid.ru

    Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine ngày 24/2, các cuộc đàm phán giữa phái đoàn Nga và Ukraine đã bắt đầu từ ngày 28/2. Các bên đã tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp ở Belarus, Thổ Nhĩ Kỳ và tiến hành cả các cuộc đàm phán trực tuyến, song chưa đạt được kết quả cụ thể. Vào ngày 17/5, cả Nga và Ukraine đều tuyên bố ngừng đàm phán và đổ lỗi cho nhau dẫn tới đàm phán bị đóng băng.

    Các nhà phân tích cho rằng, việc sớm nối lại đàm phán hoà bình giữa Nga và Ukraine còn gặp nhiều khó khăn, do hai bên còn nhiều vấn đề bất đồng và chưa chịu nhượng bộ nhau. Trong khi đó, dư luận mong muốn và ủng hộ các nỗ lực thúc đẩy các bên liên quan nhanh chóng nối lại đàm phán, để giải quyết hoà bình cuộc xung đột bằng biện pháp ngoại giao, vì cuộc xung đột đã và đang tác động tiêu cực đến đại bộ phận người dân trên thế giới

    Nga phủ nhận tập kích cảng Odessa

    Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông dã trao đổi với phía Nga về vụ tập kích ở cảng Odessa và phía Moscow đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc này.

    Cụ thể,Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusai Akar thông tin: "Qua trao đổi, chúng tôi được Nga thông báo họ không liên quan đến vụ tập kích vừa qua. Phía Nga đang kiểm tra kỹ lưỡng và chi tiết sự kiện".

    Ông Akar nhấn mạnh sự kiện ở Odessa xảy ra "ngay sau thỏa thuận các bên đạt được" hôm 22/7 và khiến Thổ Nhĩ Kỳ "vô cùng quan ngại".

    Trước đó, quân đội Ukraine khẳng định thành phố cảng Odessa trúng hai tên lửa vào sáng 23/7. Các quan chức và nhà ngoại giao Ukraine cùng phương Tây cáo buộc Nga đứng sau vụ tập kích nhắm vào hạ tầng quan trọng với xuất khẩu ngũ cốc.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chỉ trích vụ tấn công ở Odessa, nói rằng Moscow đã không tôn trọng cam kết quốc tế, trong khi Đại sứ Mỹ tại Kiev cáo buộc Nga tìm cách không thực thi đầy đủ thỏa thuận do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian.

    Bộ chỉ huy quân sự phía Nam Ukraine cho biết hai tên lửa bắn vào cảng Odessa là tên lửa hành trình Kalibr, loại vũ khí được quân đội Nga sử dụng. Phòng không Ukraine đánh chặn thành công hai tên lửa còn lại.

    Người phát ngôn quân đội Ukraine cho biết vụ tập kích không gây thiệt hại nghiêm trọng đến hạ tầng cảng. Danh sách địa điểm trúng tên lửa có một trạm xăng và một kho chứa ngũ cốc.

    Người phát ngôn không quân Ukraine nói Nga nhắm đến nơi tập trung ngũ cốc. Oleksiy Honcharenko, thành viên cơ quan lập pháp địa phương, nói có cháy ở khu cảng thành phố sau vụ tấn công.

    Bộ Quốc phòng Nga không đề cập đến vụ tập kích tại Odessa trong cập nhật diễn biến chiến sự hàng ngày. Cơ quan này cũng chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ tập kích.

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-25-7-ukraine-tuyen-bo-se-gianh-lai-kherson-truoc-thang-9-a545641.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan