+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 16/1: Ông Putin khẳng định chiến dịch quân sự ở Ukraine diễn biến thuận lợi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 16/1/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 16/1/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ông Putin khẳng định chiến dịch quân sự ở Ukraine diễn biến thuận lợi

    Ngày 13/1, Nga khẳng định lực lượng của họ đã kiểm soát được Soledar, một chiến thắng hiếm hoi cho Moscow, sau nhiều tháng giao tranh dai dẳng.

    “Động lực rất tích cực. Mọi thứ đang phát triển theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu. Và tôi hy vọng các chiến sĩ của chúng ta sẽ khiến chúng ta hài lòng hơn nữa với những kết quả khác trong chiến đấu”, ông Putin nói trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình nhà nước Rossiya 1.

    Ông Putin gọi chiến dịch quân sự ở Ukraine là trận chiến sống còn trước phương Tây hiếu chiến và kiêu ngạo, đồng thời tuyên bố Nga sẽ dùng phương tiện sẵn có để bảo vệ chính mình và người dân của mình trước bất kỳ kẻ xâm lược nào.

    tong thong nga
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

    Dù phương Tây áp những lệnh trừng phạt mà họ gọi là chưa từng có đối với Nga nhưng nền kinh tế của quốc gia khai thác tài nguyên nhiều nhất thế giới vẫn thể hiện khả năng chống chịu tốt.

    Ông Putin cho biết Nga hiện đang quay lưng với phương Tây và sẽ tăng cường thương mại với các cường quốc châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ.

    “Tình hình nền kinh tế đang ổn định, tốt hơn không chỉ so với dự báo của các đối thủ đưa ra mà cả dự báo của chúng ta”, ông Putin nói.

    Nhà lãnh đạo Nga cho biết thất nghiệp là một chỉ số quan trọng cho thấy nền kinh tế Nga vẫn ổn định. 

    “Thất nghiệp đang ở mức thấp lịch sử. Lạm phát thấp hơn dự kiến, và quan trọng hơn là đang trên đà đi xuống”, ông nói.

    Kinh tế Nga tăng trưởng âm trong năm 2022 do sức nặng của các lệnh trừng phạt, nhưng không đến mức sụp đổ như nhiều nhà kinh tế học dự báo.

    Nhiều ngành như hàng không và sản xuất ô tô chịu tác động nặng nề, nhưng một số nhà kinh tế học cho rằng việc Nga gia tăng sản xuất vũ khí giúp giảm nhẹ tình hình.

    Chính phủ Nga dự báo nền kinh tế 2,1 nghìn tỷ USD của họ sẽ giảm 0,8% trong năm 2023.

    Dầu Ural của Nga đang có giá khoảng 70,1 USD/thùng, nhưng Nga hiện chỉ bán với mức giá dưới 50 USD/thùng.

    NATO xác nhận Ukraine mất Soledar

    Trả lời phỏng vấn tờ Handelsblatt của Đức, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói: "Chiến sự đang ở giai đoạn quan trọng sau khi Ukraine để mất thị trấn Soledar có tầm quan trọng chiến lược ở Donbass vào tay Nga. Cuộc chiến ngày càng ác liệt. Điều quan trọng là phải trang bị cho Ukraine vũ khí cần thiết để giành lợi thế”.

    “Những cam kết gần đây về thiết bị chiến đấu hạng nặng rất quan trọng và tôi mong đợi nhiều hơn nữa trong tương lai gần”, ông Stoltenberg nói.

    Những tuần gần đây, loạt nước NATO gia tăng đáng kể việc cung cấp trang thiết bị quân sự cho Ukraine. Mỹ, Pháp và Đức đã đồng loạt tuyên bố vào đầu tháng rằng họ sẽ tặng xe chiến đấu bộ binh cho quân đội Ukraine, trong khi Anh chính thức xác nhận vsẽ gửi 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2.

    Các gói vũ khí tiếp theo của NATO có thể sẽ được công bố sau khi "Nhóm liên lạc quốc phòng" do Mỹ lãnh đạo họp vào tuần này tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức. Nhóm nay gồm gần 50 quốc gia này đã họp bảy lần kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái. Sau mỗi cuộc họp là là những cam kết viện trợ quân sự mới từ Mỹ và các đồng minh. 

    Sau cuộc họp đầu tiên của "Nhóm liên lạc quốc phòng" vào tháng 5, nhiều nước tăng cường viện trợ cho Kiev. Đan Mạchj chuyển giao tên lửa chống hạm, Cộng hòa Séc gửi máy bay trực thăng, trong khi Itay, Hy Lạp, Na Uy và Ba Lan chuyển giao hệ thống pháo binh. Cuộc họp gần đây nhất của nhóm hồi tháng 11 diễn ra khi Mỹ công bố gói viện trợ trị giá 400 triệu USD, trong đó có cả tên lửa đất đối không.

    Theo ước tính của Bộ Quốc phòng Nga, Mỹ và các đồng minh đã cung cấp vũ khí, thiết bị và đạn dược trị giá gần 100 tỷ USD cho Ukraine trong năm 2022. Moskva nhiều lần cảnh báo phương Tây rằng viện trợ quân sự cho Kiev chỉ kéo dài cuộc xung đột và có nguy cơ dẫn đến đối đầu trực tiếp với Nga. 

    Minh Hạnh (T/h) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-16-1-ong-putin-khang-dinh-chien-dich-quan-su-o-ukraine-dien-bien-thuan-loi-a563554.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan