+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 13/4: Tổng thống Putin bình luận về cáo buộc vụ việc ở Bucha

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 13/4/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 13/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thống Putin bình luận về cáo buộc vụ việc ở Bucha

    Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ cáo buộc rằng quân đội Nga phải chịu trách nhiệm về việc sát hại dân thường ở ngoại ô Bucha của Kyiv, cho rằng vụ việc là giả mạo. Tổng thống đưa ra nhận xét trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko hôm 12/4 (giờ địa phương). 

    Cụ thể, ông chủ Điện Kremlin đã nhắc tới những gì Mỹ và phương Tây đã làm ở Syria, nói rằng họ từng cáo buộc chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hoá học nhưng cuối cùng đó lại không phải sự thật. 

    screen shot 2022 04 13 at 090940
    Tổng thống Putin bác bỏ các cáo buộc về việc quân đội Nga gây ra vụ "thảm sát" ở Bucha. Ảnh: RT 

    Tổng thống Nga cũng nói thêm rằng các cơ quan tình báo của nước này đã thu thập được tài liệu chứng minh rằng vụ việc ở Bucha là do dàn dựng. Tuy nhiên, ông Putin không nêu chi tiết về các tài liệu mà ông đề cập.

    Được biết, thông tin về thị trấn Bucha đã xuất hiện trên các mặt báo đầu tháng 4 ngay sau khi quân đội Nga rút khỏi ngoại ô Kyiv. Khi quân đội Ukraine tiếp quản khu vực này, đã có báo cáo về hàng chục thi thể thường dân được tìm thấy ở thành phố. Chính quyền Kyiv đã nhanh chóng đổ lỗi cho quân đội Nga về vụ việc này, trong khi các chính trị gia hàng đầu của phương Tây cũng nhanh chóng đứng về phía Ukraine và tăng cường trừng phạt Nga. Vùng ngoại ô Kyiv từ đó đã trở thành một điểm nóng cho các chính trị gia châu Âu đến thăm để thể hiện tình đoàn kết của họ với Ukraine. 

    Ngay sau khi có báo cáo về tình hình ở Bucha, phía Nga đã lên tiếng bác bỏ trách nhiệm trong vụ việc, nói rằng những hình ảnh này là do nguỵ tạo. 

    Tổng thống Zelensky chưa xác định việc sử dụng vũ khí hoá học ở Mariupol

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hiện ông chưa thể xác định báo cáo về việc sử dụng vũ khí hoá học ở Mariupol.

    Cụ thể, ông Zelensky nói: "Chúng tôi đang để tâm đến các báo cáo ngày hôm qua về việc sử dụng bom, đạn có chất độc ở Mariupol nhằm những người bảo vệ thành phố. Hiện vẫn chưa thể đưa ra kết luận 100% loại chất được sử dụng là chất gì. Chúng tôi không thể tiến hành một cuộc điều tra toàn diện và phân tích đầy đủ trong thành phố bị phong toả".

    screen shot 2022 04 13 at 090955
    Tổng thống Zelensky chưa thể xác định liệu Nga có sử dụng vũ khí hoá học ở Mariupol hay không. Ảnh: CNN 

    Tuy nhiên, tổng thống Ukraine cũng cảnh báo lãnh đạo khác nên cẩn trọng trước nguy cơ vũ khí hoá học được sử dụng. 

    Ông thông tin: "Trước những lời đe dọa lặp đi lặp lại rằng Nga sử dụng vũ khí hóa học chống lại những người bảo vệ Mariupol và việc quân đội Nga sử dụng nó nhiều lần, chẳng hạn như bom phốt pho ở Ukraine, thế giới cần phải đáp trả ngay bây giờ. Hãy phản ứng theo cách ngăn chặn kịch bản này. Bởi vì sau khi vũ khí hủy diệt hàng loạt được đưa vào sử dụng, mọi phản ứng đáp trả cũng sẽ không thay đổi được điều gì".

    Trước đó, đã có các báo cáo về việc vũ khí hóa học được sử dụng ở Mariupol. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm 11/4 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết những báo cáo này vẫn chưa được xác nhận bởi Mỹ. 

    Sang ngày 12/4, theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Washington vẫn chưa thể xác nhận việc sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine nhưng lưu ý rằng họ "có thông tin đáng tin cậy rằng các lực lượng Nga có thể sử dụng nhiều loại vũ khí kiểm soát bạo loạn".

    Hiện, CNN cũng không thể xác minh độc lập rằng đã có bất kỳ loại vụ tấn công hóa học nào ở Mariupol hay không. Các đội ngũ của  CNN đưa tin đến thời điểm hiện tại, họ vẫn chưa thấy bằng chứng về một cuộc tấn công như vậy, cũng như bất kỳ hình ảnh nào từ các nguồn Mariupol để xác minh điều này.

    Trận chiến kéo dài 5 giờ ở khu vực trung tâm Zaporizhzhia

    Quân đội Ukraine đã báo cáo về một cuộc giao tranh ác liệt ở khu vực miền Trung Zaporizhzhia vào ngày 12/4 (giờ địa phương). 

    Cụ thể, Cục quản lý quân sự khu vực Zaporizhzhia cho biết một trận chiến kéo dài 5 giờ đồng hồ đã diễn ra ở quận Polohy khi các lực lượng Ukraine cố gắng giải phóng khu vực này.

    Theo Đại tá Ivan Arefyev, người phát ngôn của chính quyền quân sự, sau khi các đơn vị thuộc lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ của khu vực giành được quyền kiểm soát một phần quận, quân tiếp viện của Nga đã được triển khai và buộc họ phải rút lui.

    Được biết, Polohy nằm về phía Đông Bắc của thành phố Melitopol, ông Arefyev cho biết tại khu vực này, quân đội Nga đang tiếp tục "sử dụng các phương pháp đe dọa người dân địa phương và thuyết phục họ đứng về phía mình". 

    Ông Arefyev cáo buộc người Nga đã yêu cầu các doanh nghiệp địa phương "phải đưa một phần thu nhập của họ để đổi lấy giấy phép lao động. Các hành động tương tự cũng đang diễn ra ở quận Berdiansk của khu vực". Berdiansk nằm trên bờ biển, cách Mariupol khoảng 80 km về phía Tây.

    Ngoài ra, các nhà chức trách Ukraine cũng cáo buộc lực lượng Nga đã nhiều lần chặn các đoàn xe nhân đạo trong cùng khu vực, tại Vasylivka.

    Các lực lượng Nga ở miền Nam Ukraine đã kiểm soát được nhiều lãnh thổ hơn so với những nơi khác ở Ukraine, bao gồm Melitopol và Kherson, bất chấp các cuộc phản công của Ukraine trong khu vực. Từ đây, họ đã đẩy mạnh chiến dịch về phía Bắc.

    Minh Hạnh (Theo CNN, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-1342022-tong-thong-putin-binh-luan-ve-cao-buoc-vu-viec-o-bucha-a534022.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan