+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 12/6: Ukraine tuyên bố vẫn kiểm soát nhà máy hoá chất Azot ở Severodonetsk

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/6/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/6/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine tuyên bố vẫn kiểm soát nhà máy hoá chất Azot ở Severodonetsk

    Thống đốc khu vực cho biết Ukraine vẫn nắm quyền kiểm soát nhà máy hóa chất Azot ở Sievierodonetsk, nơi có hàng trăm dân thường đang trú ẩn hôm 11/6 (giờ địa phương). Thông tin này được đưa ra sau khi phe ly khai Ukraine tuyên bố có từ 300-400 binh sĩ Ukraine bị mắc kẹt ở đó.

    Ông Serhiy Gaidai, thống đốc vùng Luhansk, cho biết trên Telegram: "Thông tin về việc nhà máy Azot bị phong toả là sai sự thật. Lực lượng của chúng tôi đang kiểm soát một khu công nghiệp ở Severodonetsk và vẫn đang tiêu diệt các lực lượng Nga trong thị trấn". 

    tin tuc ukraine1
    Khói bốc lên từ khu vực nhà máy Azot ở Severodonetsk. Ảnh: Reuters 

    Ukraine cho biết khoảng 800 người đang ẩn náu trong một số hầm tránh bom bên dưới nhà máy Azot, bao gồm khoảng 200 nhân viên và 600 cư dân của thành phố.

    Ông Rodion Miroshnik, một đại diện của phe ly khai Luhansk, thông tin cuối ngày 11/6, một số thường dân đã bắt đầu rời đi.

    Ông Miroshnik trước đó cho biết 300-400 binh sĩ Ukraine đã bị phong tỏa trong khuôn viên nhà máy cùng với dân thường và đã cố gắng thương lượng để đưa họ đến Lysychansk.

    EU có thể cấp cho Ukraine tư cách ứng viên của khối

    Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen, cho biết vào tuần tới, giám đốc điều hành EU sẽ đưa ra khuyến nghị về việc cấp tư cách ứng viên khối cho Ukraine.

    Động thái này sẽ là một bước tiến mới trên con đường dài trở thành thành viên đầy đủ của EU và Ukraine sẽ cần sự ủng hộ của tất cả 27 chính phủ EU trước khi nhận đuộc tư cách ứng cử viên. Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, đã thúc đẩy nhanh chóng quá trinh gia nhập EU để tăng cường an ninh cho đất nước kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt. 

    Phát biểu trong cuộc họp báo chung với ông Zelensky hôm 11/6, bà Ursula von de Leyen cho biết: "Chúng tôi muốn hỗ trợ Ukraine trong hành trình trở thành thành viên Liên minh châu Âu. Các cuộc thảo luận hôm nay sẽ cho phép chúng tôi hoàn thành đánh giá vào cuối tuần tới".

    Theo bà Von der Leyen, các nhà chức trách Ukraine đã làm rất nhiều để trở thành ứng viên EU nhưng  vẫn cần phải thực hiện các cải cách, chẳng hạn như chống tham nhũng.

    Phát biểu bên cạnh bà Von der Leyen, Tổng thống Zelensky nói rằng quyết định của EU về Ukraine sẽ "quyết định" tương lai của châu Âu. Ông nhấn mạnh: "Hiện người ta đang xác định tương lai của một châu Âu thống nhất sẽ như thế nào, và liệu có tương lai nào không. Một phản ứng tích cực từ Liên minh châu Âu đối với đơn đăng ký của Ukraine sẽ cho thấy một câu trả lời tích cực cho câu hỏi liệu dự án châu Âu có tương lai hay không. Toàn bộ châu Âu là mục tiêu của Nga, và Ukraine mới chỉ là giai đoạn đầu trong hành động gây hấn này".

    Quan chức Ukraine: Khoảng 10.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng từ khi xung đột bắt đầu

    Theo Washington Post, ngày 11/6, trong cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí, cố vấn quân sự Ukraine Oleksiy Arestovych xác nhận thông tin khoảng 10.000 binh sĩ nước này đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu. Đồng thời, ông Arestovych cho biết con số thương vong hàng ngày của Ukraine vào khoảng "200-300 người tử vong, không ít hơn".

    tin tuc ukraine2
    Quân nhân Ukraine khiêng quan tài thi thể một binh sĩ thiệt mạng ngày 2/6/2022. Ảnh: Getty 

    Tuy nhiên, theo Washington Post, hiện họ chưa thể xác minh độc lập tuyên bố này.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-12-6-2022-ukraine-tuyen-bo-van-kiem-soat-nha-may-hoa-chat-azot-o-severodonetsk-a540750.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan